Phỏng vấn đại tá Nguyễn Đình Trung- Phó Giám đốc Công an tỉnh về vấn đề xâm hại tình dục trẻ em

Thứ 6, 12/07/2019 | 10:48:26
2,483 lượt xem

Thời gian gần đây tội phạm xâm hại tình dục trẻ em diễn biến phức tạp, tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng. Có những nạn nhân sinh con, trở thành gánh nặng cho gia đình và ảnh hưởng đến tương lai của các em. Xung quanh vấn đề này, phóng viên TBTV có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Đình Trung – Phó giám đốc Công an tỉnh Thái Bình

Phóng viên:  Đại tá có thể cho biết tình hình xâm hại tình dục trẻ em diễn ra trên địa bàn tỉnh thời quan qua?

Đại tá Nguyễn Đình Trung – Phó giám đốc Công an tỉnh Thái Bình: Trên địa bàn tỉnh từ năm 2018 tới nay đã phát hiện 22 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Địa bàn xảy ra chủ yếu ở nông thôn. Thủ đoạn của các đối tượng thường là dụ dỗ, cho quà, cho tiền, lợi dụng nạn nhân ở nhà một mình, đi chơi một mình, quen biết nạn nhân qua mạng xã hội… tán tỉnh dụ dỗ hoặc ép buộc để thực hiện hành vi vi phạm. Hậu quả các vụ xâm hại tình dục trẻ em để lại hậu quả nghiêm trọng về tâm sinh lý cho nạn nhân. Trước tình hình trên, lãnh đạo công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, công an huyện, thành phố làm tốt công tác tiếp nhận giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, tập trung lực lượng khẩn trương xác minh, điều tra làm rõ theo các vụ việc liên quan. Kết quả điều tra khám phá đạt tỷ lệ 100%, đã khởi tố 22 vụ, 25 bị can xâm hại tình dục trẻ em.

Phóng viên:  Qua công tác đấu tranh, điều tra, đại tá có thể cho biết nguyên nhân nào dẫn đến tình hình trên?

Đại tá Nguyễn Đình Trung – Phó giám đốc Công an tỉnh Thái Bình: Do nhiều nguyên nhân. Như tác động của môi trường xã hội, nhiều văn hóa phẩm đồi trụy, kích dục dễ dàng tìm kiếm trên mạng xã hội dẫn đến tò mò, suy nghĩ lệch lạc, ham muốn dục vọng thấp hèn, nhận thức hạn chế làm cơ sở thúc đẩy hành vi phạm tội. Nguyên nhân nữa xuất phát từ phía nạn nhân thiếu sự quản lý, giáo dục của gia đình, lối sống dễ dãi, buông thả. Về phía gia đình thiếu sự quan tâm buông lỏng quản lý không chú ý đến sinh hoạt, tâm lý lứa tuổi để uốn nắn dạy bảo. Nhà trường chưa chú trọng trang bị kiến thức về giáo dục giới tính cũng như hướng dẫn các em cách phòng chống khi bị người khác dụ dỗ xâm hại tình dục.

Phóng viên: Trước tình trạng như vậy thì cơ quan điều tra có khuyến cáo gì đối với người dân,  thưa đại tá?

Đại tá Nguyễn Đình Trung – Phó giám đốc Công an tỉnh Thái Bình: Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em cần sự chung tay của các cấp, ngành, đoàn thể xã hội. Đặc biệt là vai trò, trách nhiệm từ chính gia đình trong việc chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em, nhất là việc trang bị kỹ năng phòng vệ cho trẻ là việc làm cần thiết. Giáo dục con em mình khi có người nào bất kể người quen nếu có hành vi, việc làm, lời nói có tính chất khiêu dâm thì phải tránh xa hoặc nói cho người khác để có biện pháp để phòng, căn dặn các em không nên nhận quà, hẹn gặp những người không quen biết, hẹn gặp ở nơi vắng vẻ một mình. Trường hợp bị xâm hại kể cho bố mẹ nghe.

Khi phát hiện sự việc, các bậc phụ huynh không nên thỏa thuận với đối tượng dưới bất kể hình thức nào mà cần báo với cơ quan chức năng để được điều tra, làm rõ.

Về phía các nhà trường trong hệ thống giáo dục cần xây dựng chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật, giáo dục giới tính, phòng chống tội phạm, trang bị kiến thức, kỹ năng sống, giúp các em có thể tự phòng, chống, tự vệ khi bị xâm hại. Có như vậy trẻ em mới có môi trường sống, học tập và trưởng thành an toàn, lành mạnh.

Phóng viên: Cảm ơn đại tá về cuộc trao đổi!

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...