Thái Bình tăng cường giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Thứ 4, 29/05/2019 | 09:06:15
1,201 lượt xem

Với mục tiêu ngăn chặn có hiệu quả tình trạng tàu cá và ngư dân của tỉnh khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài, góp phần khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định. Thái Bình chủ động tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách.

Tuần tra, kiểm soát cả trên bộ và trên biển là một trong những nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt trong một năm đối với những người lính biên phòng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn tàu thuyền khai thác thủy hải sản, nhất là đối với tàu công suất lớn khai thác xa bờ, không vi phạm những quy định của Ủy ban Châu Âu về vấn đề khai thác bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định. Đồng thời cũng là để đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự, an toàn trên biển trong nước và nước ngoài. 

Thượng tá Phạm Bá Trìu – Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Lân, huyện Tiền Hải: Chúng tôi có một đồng chí Phó đồn trưởng trực tiếp chỉ đạo thường xuyên, tăng cường công tác kiểm tra đôn đốc hai trạm để thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trong tuần, thông qua hình thức đăng ký kiểm chứng tàu tại trạm.

Song song với nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên biển, thì cán bộ, chiến sỹ bộ đội biên phòng Cửa Lân còn tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cũng như là trách nhiệm của chủ tàu, thuyền khai thác thủy hải sản trên biển thông qua nhiều hình thức như phát tờ rơi, hay trực tiếp trò chuyện trao đổi, phổ biến cho các chủ tàu thuyền về các văn bản pháp luật liên quan đến chủ quyền biển đảo, các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong giải quyết các tranh chấp trên biển, Luật Thủy sản, Luật Môi trường, Luật Biển Việt Nam... Thông qua đó để người dân hiểu rõ hơn, không vi phạm trong quá trình đánh bắt trên biển và có trách nhiệm bảo vệ môi trường biển, kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng khai thác hải sản trái phép, không khai báo, không theo quy định.

Trong những năm qua, Đồn Biên phòng Cửa Lân đã có nhiều biện pháp tổ chức để ngư dân tham gia các tổ, đội tàu thuyền đoàn kết vươn khơi, bám biển đánh bắt hải sản. Các tổ, đội đoàn kết trên biển cũng là "tai mắt" của lực lượng BĐBP, giúp ngư dân vững tin vươn khơi, bám biển để khai thác tiềm năng kinh tế biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, thắt chặt thêm tình quân dân nơi cửa biển. 

Thượng úy Nguyễn Khắc Nam - Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa Lân, huyện Tiền Hải: Ngay từ đầu năm thì chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tuần tra kiểm soát và thường xuyên kiểm soát lưu động trên các cửa sông, cửa lạch và trên biển. Phát hiện xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm quy định về khai thác.

Ông Đặng Đức Hằng - xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải: Chúng tôi khi đi là vào trình báo với trạm biên phòng và khi về cũng trình báo, làm ngư trường đều có máy định vị để đảm bảo theo đúng quy định.

Cùng với lực lượng bộ đội biên phòng thì cấp ủy Đảng chính quyền của các xã có ngư dân tham gia khai thác thủy hải sản trên biển cũng rất coi trọng việc tuyên truyền, nhắc nhở ngư dân khai thác hải sản đảm bảo đúng quy định của nhà nước. Hồng Tiến là một trong những xã duyên giang của huyện Kiến Xương có chiều dài 8 km đê sông Hồng. Vì vậy xã rất phát triển về nghề khai thác thủy hải sản trên sông và cả trên biển với tổng số tàu thuyền hơn 100 chiếc. Lẽ đó mà Hồng Tiến rất chú trọng việc quản lý, tạo mọi điều kiện giúp ngư dân ra khơi đảm bảo an toàn, phát huy hiệu quả, nâng cao thu nhập.

Ông Đỗ Đức Cảnh – Bí thư Đảng ủy xã Hồng Tiến, huyện Kiến Xương: Hàng năm Chi cục Thủy sản tổ chức những lớp tập huấn, tuyên truyền phổ biến cho nhân dân về những quy định khai thác thủy hải sản trên sông, trên biển thì chúng tôi cũng mời bà con tới tập huấn đầy đủ để bà con hiểu và chấp hành đúng quy định.

Có thể nói các cấp các ngành liên quan đã và đang chủ động làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tàu cá đặc biệt là đối với tàu khai thác hải sản xa bờ khi xuất, nhập bến không cho ra khơi khi chưa đủ các thủ tục, giấy tờ theo quy định. Tổ chức tuần tra, kiểm soát cả ở các vùng biển giáp ranh, chồng lấn và kiên quyết xử lý các tàu vi phạm vùng biển nước ngoài, tước quyền sử dụng giấy phép khai thác thủy sản.

Mặt khác, tăng cường thực hiện công tác lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, theo quy định các tàu cá hoạt động khai thác hải sản trên biển phải bật thiết bị 24/24 kết nối với trạm bờ, xử lý nghiêm những trường hợp tàu cá hoạt động khai thác hải sản trên biển không bật thiết bị giám sát hành trình. Vì vậy, đến nay Thái Bình chưa có trường hợp nào vi pham việc khai thác hải sản vùng biển nước ngoài.

Hương Sen


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...