Giữ gìn an ninh trật tự nông thôn

Thứ 6, 24/05/2019 | 06:24:33
782 lượt xem

Tiêu chí ANTT trong Bộ tiêu chí quốc gia về chương trình xây dựng NTM vẫn luôn là bài toán khó với các địa phương. Bởi lẽ, chỉ cần trên địa bàn xảy ra vụ trộm cắp tài sản hay gây rối trật tự xã hội thì địa phương đó sẽ không duy trì được mức đạt chuẩn tiêu chí này. Đứng trước tình hình mới, các địa phương trong tỉnh Thái Bình đã có những cách làm sáng tạo trong việc triển khai nhiều mô hình giữ gìn ANTT, phòng chống tội phạm ở nông thôn khá hiệu quả.

Đã 10 năm nay dòng họ Trần, thôn Đông Hải, xã Thái Đô, huyện Thái Thụy đăng ký với ủy ban MTTQ VN xã xây dựng Dòng họ không ma túy, tội phạm và tệ nạn xã hội. Bản đăng ký được treo trang trọng tại từ đường như nhắc nhở các thành viên trong dòng họ cùng đoàn kết, bảo ban nhau thực hiện các nội dung đã đăng ký.

Ông Trần Văn Hoàn - Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Đông Hải, xã Thái Đô, huyện Thái Thụy: Cứ đến ngày 14/4 âm lịch hàng năm là ngày giỗ tổ của dòng họ. Các con cháu trong dòng họ, các ông, các bác hội tụ về đền Trần dâng hương cúng các vị quan lớn và cùng nhau nói về vấn đề ma túy trong học đường để các gia đình tiếp thu về bảo ban, giáo dục con cái trong gia đình, tránh xa ma túy và tệ nạn xã hội.

Hiện nay, trong dòng họ, hầu hết các gia đình con cái thường đi làm ăn xa. Ngoài việc nhắc nhở con cháu thực hiện nghiêm chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương, đơn vị nơi công tác vào những dịp giỗ tổ, những bậc cao niên trong dòng họ còn đến từng gia đình thăm hỏi, trò chuyện, nhắc nhở các thành viên quan tâm, động viên con cháu sống lành mạnh, tránh xa ma túy, tệ nạn xã hội.

Ông Trần Văn Thiện - thôn Đông Hải, xã Thái Đô, huyện Thái Thụy: Gia đình tôi cũng có 2 người con, cả 2 cháu đều đi làm xa. Với tinh thần chung là dòng họ đã đăng ký nhiều năm là dòng họ không ma túy, gia đình cũng thường xuyên gọi điện nhắc nhở các cháu làm sao phải giữ nề nếp khỏi ảnh hưởng đến gia đình và dòng họ.

Tùy vào điều kiện thực tế, mỗi dòng họ đã tự tìm cho mình những cách làm hay, độc đáo, mang lại hiệu quả cao trong việc đấu tranh phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội. Dòng họ Lê Ngọc, thôn Vọng Lỗ, xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ có 161 hộ gia đình. Mỗi năm hội đồng gia tộc vẫn tổ chức họp họ tới 3 lần để đánh giá tình hình phát triển sản xuất, kết quả phòng, chống tệ nạn xã hội, kêu gọi các hộ quan tâm, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, biểu dương các gia đình thực hiện đúng nội dung ghi trong bản cam kết.

Ông Lê Ngọc Ươm - Chủ tịch Hội đồng dòng họ Lê Ngọc, thôn Vọng Lỗ, xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ: Hàng năm chúng tôi tiến hành phân loại các hộ gia đình thành 3 loại. Loại tốt thì chỉ cần giáo dục tư tưởng người ta cũng biết, loại thứ 2 là các hộ có điều kiện ma túy thâm nhập, loại thứ 3 là các hộ có nguy cơ ma túy thâm nhập. Ở họ chúng tôi có 2 trường hợp là có nguy cơ ma túy thâm nhập thì nếu đi làm thì chúng tôi phân công có 1 người đi làm ở đó theo dõi, giúp đỡ, phản ánh kịp thời cho gia tộc biết để cùng gia đình bảo ban, giáo dục.

Thiếu sân chơi lành mạnh là một trong nguyên nhân khiến nhiều thanh niên nông thôn sa đà vào các tệ nạn xã hội như: cờ bạc, số đề, ma túy, mại dâm. Để tệ nạn xã hội không có cơ hội xâm nhập vào thanh niên, cùng với việc tuyên truyền, giáo dục, giáo xứ Phục Thiện, xã Nam Hải, huyện Tiền Hải vận động giáo dân đóng góp kinh phí xây dựng sân bóng đá. Từ ngày có sân bóng, phong trào bóng đá trong thanh niên phát triển mạnh, thu hút khá đông thanh niên trong và ngoài giáo xứ tham gia. Phong trào bóng đá không chỉ giúp thanh niên rèn luyện sức khỏe mà còn có nghĩa quan trọng trong việc giúp giới trẻ dần tránh xa các tệ nạn xã hội.

 Anh Phạm Văn Minh, Giáo xứ Phục Thiện, xã Nam Hải, huyện Tiền Hải: Từ khi có sân bóng thì các cháu tránh xa tai tệ nạn xã hội và là nguồn thu hút, đảm bảo tính giáo dục rất cao. Sau những giờ đi học, đi nhà thờ thì các cháu lại tập trung về sân bóng. Buổi tối thì chúng tôi tổ chức bật điện để các cháu vui chơi.

Giữ vững an ninh trật tự khu dân cư góp phần quan trọng bảo đảm bình yên cho phát triển và xây dựng nông thôn mới đúng lộ trình, đạt chất lượng và yêu cầu đề ra./.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...