Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong đồng bào các tôn giáo

Thứ 4, 23/11/2016 | 09:08:11
675 lượt xem

Ngày 17-11-2016, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 75/KH-UBND về việc thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TU, ngày 7-6 -2016 của Tỉnh ủy về "Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc trong đồng bào các tôn giáo".

Hình minh họa.

 Kế hoạch nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động và nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, đồng bào các tôn giáo với sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tư. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, huy động sức mạnh của quần chúng tín đồ các tôn giáo và toàn dân trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi tiêu cực khác. Xây dựng môi trường xã hội an toàn, đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế, văn  hóa, xã hội trong vùng đồng bào các tôn giáo.

Kế hoạch cũng phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban, ngành liên quan. Trong đó, Công an tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ công an chính quy, công an xã, bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Phối hợp với các cơ quan chính quyền tuyên truyền xây dựng các chương trình, nội dung và các hình thức phù hợp nhằm tuyên truyền, vận động đồng bào các tôn giáo tích cực tham gia các phong trào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; phòng ngừa đẩy lùi các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật và hành vi xâm hại thuần phong mỹ tục; tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác và tính chủ động của đồng bào các tôn giáo trong phát hiện, tố giác tội phạm…Bên cạnh đó, Công an tỉnh cần phối hợp với các ban, ngành đoàn thể, đẩy mạnh công tác vận động, tranh thủ phát huy vai trò tích cực của các chức sắc, người có uy tín trong các tôn giáo tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng ngừa đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân. Quan tâm tạo điều kiện để các chức sắc, chức việc, người có uy tín trong các tôn giáo đóng góp khả năng, trí tuệ, động viên quần chúng tín đồ tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương. Thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, tạo niềm tin, khí thế cách mạng để hỗ trợ công tác vận động đồng bào các tôn giáo tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Làm tốt công tác nắm tình hình; kịp thời, phát hiện xử lý có hiệu quả các mâu thuẫn trong xã hội ngay từ đầu và tại cơ sở; kiên quyết xử lý các hành vi lợi dụng tôn giáo vi phạm pháp luật.

Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên xây dựng Chương trình hành động, tích cực vận động quần chúng có tín tôn giáo và không tín ngưỡng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Tăng cường công tác dân vận, vận động các chức sắc tôn giáo động viên các tầng lớp nhân dân, tín đồ thực hiện phong trào toàn dâ xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, mô hình “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, “Xứ họ đạo 4 gương mẫu” gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong đồng bào các tôn giáo.

Sở Nội vụ phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục tổ chức thực hiện Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo năm 2004 và Nghị định 92/2012/NĐ-CP ngày 8-11-2012 của Chính phủ quy định và biện pháp chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện, thành phố và cơ quan có liên quan chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ giấy chứng nhận quyền sở hữu đất cho các cơ sở tôn giáo theo quy định của pháp luật. Phối hợp với các cơ quan thông tin, tuyên truyền làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật. Thường xuyên tự kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời hành vi lấn chiếm hiến tặng để xây dựng cơ sở tôn giáo trái quy định của pháp luật.

Sở Tư pháp phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền quán triệt, phổ biến rộng kiến thức, pháp luật trong hoạt động sinh hoạt, lễ hội để chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về tôn giáo thực sự đi vào cuộc sống.

 Xem chi tiết tại đây

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...