Mùa xuân bình yên trên tuyến biên phòng

Thứ 7, 06/02/2016 | 10:35:10
896 lượt xem

Thái Bình có 54 km đường ven biển, 14 xã, thị trấn thuộc khu vực biên giới biển. Hiện nay, Thái Bình có trên 2.000 phương tiện và hàng chục ngàn người làm ăn vận chuyển khai thác thuỷ hải sản. Do đó, tuyến biển quê hương có một vị trí và tầm chiến lược đặc biệt quan trọng. Để thêm một mùa xuân bình yên trên tuyến biển quê hương có sự đóng góp không nhỏ của các cấp chính quyền, đoàn thể, lực lượng chuyên trách và nhân dân vẫn đang ngày ngày giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Người dân ký cam kết thực hiện nghiêm Pháp lệnh 16 và Nghị định 36CP.

Đã trở thành quen thuộc với mỗi người dân đi biển về trên cảng cá Tân Sơn, huyện Thái Thụy, lại nghe thấy tiếng chiếc loa của trạm kiểm soát tuyên truyền về Pháp lệnh 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Nghị định 36 của Chính phủ về quản lý và sử dụng pháo. Những công việc đó nhắc nhở mỗi ngư dân hãy nâng cao nhận thức của mình trong việc chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước.

Doanh trại của Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Diêm Điền (huyện Thái Thụy) những ngày giáp Tết, không khí luyện tập sẵn sàng chiến đấu theo các tình huống giả định đặt ra, trở thành nhiệm vụ thường trực. Những khuôn mặt nghiêm túc, với một tinh thần cao, mặc cho cái rét, cái lạnh của những ngày cuối đông khắc nghiệt. Tại phòng làm thủ tục các phương tiện khai thác thủy hải sản, không khí cũng có phần khác ngày thường, việc kiểm tra và làm các thủ tục cho các ngư dân cũng được tăng cường để tạo mọi điều kiện cho họ ra khơi bám biển được an toàn, thuận lợi. Tất cả vì sự bình yên trên tuyến giới biển của tỉnh.

Trung tá Tống Thanh Sơn – Đồn Trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Diêm Điền- Bộ đội biên phòng ( BĐBP) Thái Bình cho biết: “ Trong thời gian này cũng cần cảnh giác với các thế lực có thể tiến hành các hoạt động xâm phạm chủ quyền gây mất an ninh trật tự trên tuyến biên giới. Chúng tôi phối hợp để bảo vệ tốt, an toàn địa bàn để bảo vệ cho nhân dân vui xuân, đón Tết với mong muốn: Không có tiếng pháo nổ, thực hiện nghiêm các nghị định của Chính phủ và giữ nghiêm kỷ cương, phép nước trong dịp Tết đến và phòng ngừa các hoạt động của các loại tội phạm, kể cả các loại tội phạm xâm phạm an ninh Quốc gia, an ninh trật tự”.

BĐBP kiểm soát vũ khí, vật liệu nổ từ người dân giao nộp.

Xác định khu vực biên giới biển là địa bàn trọng điểm nên ngày từ tháng 12-2015, BĐBP tỉnh Thái Bình phối hợp với các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền và đấu tranh, ngăn chặn hành vi buôn bán vận chuyển vật liệu nổ, chất nổ. BĐBP tỉnh tổ chức ký cam kết 100% đến các hộ dân và các chủ phương tiện; giao lưu, đối thoại trực tiếp trên các phương tiện thông tin đại chúng và phát thanh nhằm làm chuyển biến nhận thức của nhân dân, học sinh trên tuyến ven biển, để người dân tự nguyện giao nộp pháo, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

 Lực lượng BĐBP cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tất cả các cửa sông, cửa lạch, triển khai lực lượng địa bàn thường xuyên bám dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân có kế hoạch đấu tranh với các loại tội phạm, nâng cao công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu không để bị động bất ngờ. Qua đó, góp phần đảm bảo và giữ vững cho nhân dân đón xuân Bính Thân được vui vẻ phấn khởi, tạo khí thế thi đua sôi nổi chào mừng Đại hội Đảng Toàn quốc lần thứ XII. Trường THCS Thụy Hải (huyện Thái Thụy) là một trong những đơn vị tổ chức ký cam kết 100% cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường thực hiện nghiêm Pháp lệnh 16 và Nghị định 36 Cp.

Cô giáo Nguyễn Thị Vân- Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: “ Việc tuyên truyền và giáo dục học sinh thực hiện nghiêm chỉnh Pháp lệnh 16 và Nghị định 36 Cp là việc làm thường xuyên của nhà trường. Buổi ký cam kết giữa các cá nhân của nhà trường với chính quyền địa phương nhằm thêm 1 lần nữa  tuyền truyền đến với mỗi cá nhân, mỗi tập thể hiểu hơn về ý nghĩa của pháp lệnh cũng như nghị định đó và thêm nhận thức sâu sắc hơn của mỗi cá nhân trong việc bảo vệ an ninh trật tự nói chung cũng như môi trường giáo dục an toàn và thân thiện.”

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền cũng như phối hợp hiệu quả của những lực lượng chuyên  trách nên người dân đã tích cực hưởng ứng và tự nguyện ký cam kết. Ông Nguyễn Cuông Phú – Chủ doanh nghiệp Phú Thành xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy nói: “Hàng năm, các cơ quan chức năng của chính quyền địa phương cũng như đồn biên phòng đã tuyên truyền đến tận gia đình, tận cơ sở và đến tận các chủ phương tiện về phòng chống cháy nổ, không tàng trữ, buôn bán các vật liệu nổ và pháo. Nói chung, người dân đã hiểu được và những năm gần đây mọi người đã không tàng trữ và sử dụng nữa.”

Kiểm soát lưu lượng tàu ra vào trên biển.

Trong không khí tất bật của những ngày cuối năm, tại các cảng cá vẫn sôi động, quang cảnh những người ngư dân hối hả chuẩn bị cho những chuyến biển, những mong có được nhiều thuận lợi, đánh bắt được nhiều tôm cá để có một năm ngư nghiệp trọn vẹn, sung túc hơn. Niềm vui hiện hữu trên khuôn mặt của những ngư phủ chuẩn bị ra khơi và càng tươi tắn hơn với những con tàu trở về. Nói về mong ước của mình trong những ngày Tết đến, ông Nguyễn Đăng Năng ( xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy) cho biết: “ Tết nhất chúng tôi cũng mong được an toàn, ngư dân chúng tôi cũng chỉ mong muốn làm sao trời yên biển lặng để đánh bắt được nhiều tôm cá để cho bà con phấn khởi thôi.”

BĐBP tuần tra trên tuyến biển.

Biển bao đời nay vẫn nuôi nấng, che chở cho những người ngư dân với những mùa về tôm cá đầy khoang. Biển không chỉ là nơi gắn bó nghề nghiệp mà đã trở thành hồn cốt của họ. Vươn khơi bám biển để làm ăn với họ không quên trách nhiệm của những công dân Việt Nam là phải cùng Đảng, Nhà nước góp phần khẳng định, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước, sự bình yên nơi tuyến biển quê hương. Năm 2016, với chủ trương của Nhà nước thông qua Nghị định 67 của Chính phủ, những con tàu có công suất lớn được đóng mới của bà con cũng sẽ ra khơi, khẳng định một khí thế mới cho việc khai thác đánh bắt thủy hải sản của người ngư dân.

Ông Nguyễn Văn Cường – Trùm chánh họ giáo Vĩnh Trà (thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy) là một trong những ngư dân được hưởng quyền lợi từ dự án của Nghị định 67 nói: “ Cuộc sống của giáo dân trong họ giáo trong 1 năm qua phát triển rất là tốt, đã thay được rất nhiều tàu nhỏ phát triển lên thành tàu lớn. Như tôi cũng được hưởng một dự án của Nghị định 67 đã cho vay đóng 1 tàu vươn khơi. Theo như dự kiến thì năm 2016 sẽ cho tàu đi ra khai thác và vươn khơi được.”

Mỗi chuyến biển ra khơi của bà con ngư dân đều có có sự đồng hành của những người chiến sĩ biên phòng trên tuyến biển quê hương. Ðêm giao thừa bám trạm, bám đồn, bám địa bàn là công việc đã quen thuộc với cán bộ, chiến sĩ biên phòng làm nhiệm vụ trực tết. Khi mọi nhà, mọi người quây quần đón xuân bên gia đình thì  họ vẫn lặng lẽ trên cung đường tuần tra đã in mòn dấu chân mình như thế này, cùng đón một mùa xuân bình yên bên mép sóng. Và dường như càng khó khăn, vất vả thì tinh thần của người chiến sĩ càng được phát huy. Thượng úy Đỗ Đình Trọng- Trạm trưởng trạm kiểm soát Cồn Vành, BĐBP Thái Bình cho biết: “ Kế hoạch trực Tết là kế hoạch trực sẵn sàng chiến đấu của trạm, phổ biến cho toàn bộ cán bộ trong trạm, trong quá trình trước trong và sau Tết. Chúng tôi tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ trên khu vực trạm quản lý và phụ trách, đặc biệt là trên khu vực biển và cửa sông”. 

Năm nào cũng vậy, Hải đội 2 thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đều triển khai kế hoạch trực Tết, sẵn sàng chiến đấu ngay khi có kế hoạch của cấp trên. Bản thân mỗi cán bộ, chiến sĩ nơi đây cũng luôn nêu cao ý thức tự giác, trách nhiệm trước công việc được giao. Những cái tết tại đồn hay trên những cung đường kiểm tra cùng với những con tàu là một phần nhiệm vụ của những người lính Hải đội 2. Thiếu tá Ngô Quang Phiên – Chính trị viên Hải đội 2, BĐBP tỉnh cho biết: “ Do đặc thù là đơn vị sẵn sàng chiến đấu cao chính chúng tôi làm sao làm tốt được công tác tư tưởng để  các đồng chí yên tâm phấn khởi chắc tay súng trong dịp xuân mới này, bảo vệ vùng biển bình yên để cho bà con và nhân dân đón 1 cái tết thực sự vui tươi ý nghĩa, bảo vệ tốt vùng biển tỉnh nhà.

Trang trí cây cảnh đón Tết.

Gác lại hạnh phúc riêng tư, bám đơn vị, bám cơ sở, kiên trì tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa mới, đón Tết, vui xuân an toàn - Đó là hình ảnh của những người lính mang quân hàm xanh trên tuyến biển quê hương. Họ đã góp một phần không nhỏ đem lại một mùa xuân an bình và hạnh phúc. Ông Nguyễn Văn Cường – Trùm chánh họ giáo Vĩnh Trà, thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy xúc động nói: “ Đối với người dân biển nói chung và bà con ngư dân họ giáo chúng tôi các anh BĐBP vẫn luôn luôn tạo điều kiện giúp đỡ, lập ra các đội tự quản hỗ trợ các đoàn tàu đánh cá xa bờ, luôn luôn thăm hỏi, giúp đỡ rồi thông tin cho bà con và tìm kiếm cứu hộ cứu nạn….”

Không khí Tết cùng với sắc xuân nơi tuyến biển quê hương thật đặc biệt. Ở đó, mùa xuân dường như đến sớm hơn tại các đơn vị, đồn, trạm của lực lượng biên phòng. Lại thêm một mùa xuân ấm áp và nghĩa tình với những người dân trên tuyến biển quê hương, bởi bên cạnh họ luôn có những người chiến sĩ biên phòng sẵn sàng gác lại tình cảm riêng tư, luôn vững vàng nơi tuyến đầu biên giới, đứng canh, gìn giữ sự bình yên cho mọi nhà. 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...