Giải quyết xong chế độ trợ cấp 1 lần với quân nhân trong quý IV

Thứ 5, 27/08/2015 | 08:45:09
657 lượt xem

Bộ Quốc phòng trả lời cử tri các tỉnh Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nam, Hải Dương, Đắk Nông, Nghệ An, Tây Ninh, Quảng Bình, Bình Phước, Lâm Đồng về giải quyết chế độ, chính sách theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 9/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Cử tri các tỉnh Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nam đề nghị đẩy nhanh việc giải quyết chính sách cho đối tượng theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 9/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Quốc phòng trả lời: Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 9/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay toàn quốc đã xét duyệt, thẩm định, ra quyết định và chi trả chế độ trợ cấp 1 lần cho hơn 93 vạn đối tượng, với số tiền gần 3.900 tỷ đồng và 1.179 đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng; đạt trên 90% so với số lượng dự kiến. Trong đó, Quân khu 3 đã giải quyết chế độ trợ cấp 1 lần cho trên 20 vạn đối tượng với số tiền trợ cấp 1 lần trên 832 tỷ đồng và 213 đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng, đạt 90% so với số lượng khảo sát.

Hiện nay, Ban Chỉ đạo 24/Bộ Quốc phòng đang tập trung chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện, dự kiến kết thúc việc thực hiện chế độ, chính sách đối với các đối tượng theo quy định tại Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg trong quý IV năm 2015.

Cử tri tỉnh Hải Dương đề nghị ngành chức năng nghiên cứu, hướng dẫn thực hiện hoặc giải thích rõ điểm b Khoản 2 Điều 2 trong Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg, hiện nay tại các địa phương có nhiều cách thực hiện khác nhau dẫn đến không nhất quán.

Bộ Quốc phòng trả lời: Đối tượng không thuộc diện xét hưởng chế độ, chính sách theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 2 Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg là: Đối tượng đang hưởng chế độ hưu trí hoặc đang công tác hưởng lương từ ngân sách Nhà nước có tham gia BHXH bắt buộc; Đối tượng đang hưởng chế độ mất sức lao động, chế độ bệnh binh hàng tháng.

Trường hợp, cán bộ công tác ở xã đã nghỉ hưu hoặc đang công tác hưởng lương từ ngân sách Nhà nước có tham gia BHXH bắt buộc nhưng thời gian phục vụ trong quân đội, công an, cơ yếu không được tính nối thời gian công tác ở xã để tính hưởng chế độ BHXH khi thôi công tác ở xã vẫn thuộc đối tượng xét hưởng chế độ, chính sách theo quy định tại Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg.

Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện thống nhất theo quy định nêu trên. Đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với các đối tượng trên địa bàn theo quy định.

Cử tri các tỉnh Đắk Nông, Nghệ An phản ánh: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều đối tượng trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ tổ quốc làm nhiệm vụ quốc tế sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc nhưng họ bị mất hoặc thất lạc giấy tờ, đồng đội nhiều người đã chết. Do vậy, trong quá trình làm hồ sơ, trình tự giải quyết chế độ trợ cấp theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg gặp rất nhiều khó khăn. Các cử tri đề nghị xem xét và có hướng dẫn giải quyết phù hợp để tránh thiệt thòi cho những đối tượng trên.

Bộ Quốc phòng trả lời: Theo quy định tại Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg và các văn bản hướng dẫn thực hiện thì các đối tượng được xem xét, giải quyết chế độ trợ cấp 1 lần bao gồm cả đối tượng có giấy tờ gốc, giấy tờ liên quan và không có giấy tờ. Hồ sơ, thủ tục đối với đối tượng hưởng trợ cấp 1 lần không có giấy tờ rất chặt chẽ nhưng thuận tiện và phù hợp với thực tiễn. Đối tượng chỉ cần kê khai 1 tờ khai cá nhân theo mẫu, nộp cho Hội đồng chính sách xã, phường để được xem xét theo quy định (không quy định đồng đội làm chứng)

Cử tri tỉnh Tây Ninh: Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg quy định đối tượng đang được hưởng chế độ, chính sách từ ngân sách Nhà nước thì không được hưởng theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg là thiếu công bằng. Đề nghị xem xét, điều chỉnh.

Bộ Quốc phòng trả lời: Về đối tượng hưởng chế độ, chính sách quy định tại Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg đã được các Bộ, ngành nghiên cứu kỹ, xin chủ trương của Bộ Chính trị, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước và cân đối với các chế độ, chính sách đối với các đối tượng tham gia kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Đồng thời, đây là chính sách có tính chất trợ cấp đối với những người trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc, hiện không có chế độ trợ cấp hàng tháng, không có tiền lương hàng tháng từ ngân sách Nhà nước, không phải chế độ, chính sách cho tất cả các đối tượng.

Cử tri tỉnh Quảng Bình phản ánh, hiện còn nhiều đối tượng thuộc diện được hưởng chế độ theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg nhưng không giải quyết được do không xác định được phiên hiệu của đơn vị. Đề nghị tăng cường kiểm tra, xác định lại phiên hiệu của các đơn vị từ năm 1984 trở về trước, vì có nhiều đơn vị đã thay đổi phiên hiệu.

Bộ Quốc phòng trả lời: Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg, đến nay các đơn vị, địa phương trong toàn quốc đã xét duyệt, thẩm định, ra quyết định và chi trả chế độ trợ cấp 1 lần cho hơn 93 vạn đối tượng, với số tiền gần 3.900 tỷ đồng, giải quyết chế độ trợ cấp hàng tháng cho 1.179 đối tượng, đạt hơn 90% so với số lượng dự kiến.

Hiện nay, ngoài “Danh mục đơn vị, địa bàn, thời gian tham gia chiến tranh bảo vệ tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế” do Bộ Tổng tham mưu ban hành, Ban Chỉ đạo 24/BQP đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương được sử dụng phần mềm kết quả giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế do Bộ Quốc phòng ban hành để xem xét, giải quyết chế độ đối với các đối tượng theo quy định tại Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg.

Cử tri tỉnh Bình Phước phản ánh: Theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg thì những người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, thôi việc được hưởng các chế độ về trợ cấp, bảo hiểm y tế, mai táng phí. Tuy nhiên, đối với người trước đây có tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc , làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 nhưng hiện còn đang công tác thì chưa có chế độ và hiện tại sức khỏe giảm sút, nhiều bệnh tật. Đề nghị quan tâm, xem xét cho các đối tượng này được hưởng chế độ trợ cấp và BHYT để có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn, yên tâm tiếp tục công tác.

Bộ Quốc phòng trả lời: Chế độ, chính sách được hưởng quy định tại Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg đã được các Bộ, ngành chức năng nghiên cứu kỹ, xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước và cân đối chung với các chế độ, chính sách đối với các đối tượng đã ban hành. Mặt khác, theo quy định của pháp luật về BHYT thì đối tượng đang công tác, có tham gia BHXH bắt buộc, thuộc đối tượng tham gia BHYT và được hưởng các quyền lợi về BHYT theo quy định của pháp luật về BHYT hiện hành.

Cử tri tỉnh Lâm Đồng: Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg quy định vùng thuộc vùng khó khăn sẽ không được hỗ trợ cấp thẻ BHYT. Đề nghị giảm tiền đóng BHYT ở khu vực này, chi phí đóng BHYT cao đối với người đồng bào dân tộc khó khăn.

Bộ Quốc phòng trả lời: Theo quy định tại Quyết định 62/2011/QĐ-TTg thì đối tượng được hưởng chế độ, chính sách theo quy định tại Quyết định này, nếu chưa được hưởng chế độ BHYT thì được hưởng chế độ BHYT theo quy định của pháp luật về BHYT; kinh phí thực hiện chế độ BHYT đối với các đối tượng nêu trên do ngân sách địa phương đảm bảo.

Đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng giám sát việc thực hiện chế độ nêu trên đối với các đối tượng trên địa bàn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. 

Chinhphu.vn

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...