Tiếp tục đẩy mạnh chương trình “Thắp sáng đường quê” và tích tụ, tập trung đất đai

Thứ 2, 13/11/2023 | 08:00:00
350 lượt xem

Chiều 8/11, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo kết quả, tiến độ tổ chức thực hiện hỗ trợ xây dựng hệ thống đèn điện “thắp sáng đường quê” trong xây dựng nông thôn mới và tiến độ triển khai cơ chế, chính sách tích tụ, tập trung đất đai.

Dự hội nghị có đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Vũ Kim Cứ, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư. 

UBND tỉnh họp nghe sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo một số nội dung

Theo báo cáo, đối với chương trình “Thắp sáng đường quê”, đến nay, toàn tỉnh có 130 xã đăng ký lắp đặt với tổng chiều dài hơn 1.145km. Trong số này, có 42 xã đăng ký thí điểm lắp đặt đèn điện năng lượng mặt trời. Hiện các xã này đã lắp đặt được 101 km trong tổng số trên 591 km đèn năng lượng mặt trời đăng ký. Còn lại 88 xã đăng ký lắp đặt đèn điện chiếu sáng thì đến nay đã và đang lắp đặt được 264km trên tổng số hơn 554km đăng ký. 

Về tích tụ, tập trung đất đai, theo báo cáo, đến tháng 7 năm 2023, đã có 1.968 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện tích tụ, tập trung đất đai với tổng diện tích hơn 8.000ha. Trong đó, có 133 hộ tích tụ, tập trung với quy mô trên 10ha. Các hình thức tích tụ chủ yếu là: thuê, mượn ruộng; chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp; liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản. Việc tích tụ, tập trung đất đai để sản xuất trồng trọt mang lại hiệu quả rõ rệt. Nhất là giảm chi phí đầu vào khoảng 2,6 triệu đồng/ha, thuận lợi thực hiện đồng bộ cơ giới hoá các khâu sản xuất, bảo đảm chất lượng, mẫu mã nông sản,… 

Tại cuộc họp, các sở, ngành, địa phương tập trung thảo luận, bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ khi triển khai chương trình “Thắp sáng đường quê” và tích tụ, tập trung đất đai. Nhất là các nội dung liên quan đến các quy định, trình tự, thủ tục khi thực hiện, công tác thông tin tuyên truyền, sự phối hợp giữa các sở, ngành chức năng và các địa phương trong thực hiện,…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu kết luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Chương trình “Thắp sáng đường quê” và tích tụ, tập trung đất đai là 2 nhiệm vụ rất quan trọng của tỉnh để đẩy mạnh xây dựng NTM, thúc đẩy hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp và nâng cao đời sống của người dân vùng nông thôn. Đồng chí đề nghị các sở, ngành, địa phương phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động tạo sự chuyển biến trong thời gian tới.

Video: 110823BT_OTHAN1.mp4

 

Đồng chí cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương phải đôn đốc tiến độ triển khai thực hiện 2 nhiệm vụ này tại cơ sở gắn với phân công và giao trách nhiệm cụ thể đối với từng tổ chức, cá nhân. Đối với xây dựng hệ thống đèn điện “Thắp sáng đường quê”, đồng chí yêu cầu cần rà soát lại những vướng mắc, bất cập để tham mưu cho tỉnh giải pháp tháo gỡ.

Video: 110823BT_OTHAN2.mp4

 

Đối với cơ chế tích tụ, tập trung đất đai, đồng chí đề nghị khi triển khai phải đồng bộ, nhất quán, tạo sự đồng thuận trong nhân dân và chính quyền cơ sở. Bên cạnh đó, cần triển khai, tổ chức thực hiện 1 cách sáng tạo, linh hoạt. Đồng chí cũng cho ý kiến cụ thể vào 1 số giải pháp về cơ chế tích tụ, tập trung đất đai. Đồng thời nhấn mạnh: Đây là chính sách quan trọng của tỉnh vì vậy, các sở, ngành phải phối hợp, rà soát lại các quy định, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, triển khai tổ chức thực hiện sao cho hiệu quả, đúng theo quy định của pháp luật. Qua đó, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao đời sống của người dân nông thôn.

Văn Ngọc

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...