Cho ý kiến về mẫu tượng Mẹ Việt Nam anh hùng và phù điêu

Thứ 3, 10/10/2023 | 07:00:00
1,149 lượt xem

Chiều 06/10 tại Hà Nội, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Thái Bình tổ chức hội nghị xin ý kiến các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về mẫu tượng Mẹ Việt Nam anh hùng và phù điêu thuộc dự án đầu tư xây dựng đền thờ Mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh.

Dự hội nghị có đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh cùng các thành viên Hội đồng nghệ thuật công trình.

Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Thái Bình tổ chức hội nghị xin ý kiến các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về mẫu tượng Mẹ Việt Nam anh hùng và phù điêu thuộc dự án đầu tư xây dựng đền thờ Mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh

Tượng Mẹ Việt Nam anh hùng và phù điêu thuộc dự án đầu tư xây dựng Đền thờ Mẹ Việt Nam anh hùng tại phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình. Mẫu phác thảo tượng Mẹ Việt Nam anh hùng và phù điêu trước đó đã được các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến. Trên cơ sở những ý kiến đóng góp, Hội đồng nghệ thuật hạng mục công trình và đơn vị thi công đã tiếp thu, chỉnh sửa, hoàn thiện mẫu tượng Mẹ Việt Nam anh hùng với tỉ lệ 1:1. Trong quá trình thực hiện có sự giám sát của đơn vị tư vấn, chỉ đạo nghệ thuật của tác giả, các thành viên Hội đồng nghệ thuật và chủ đầu tư. Mẫu thiết kế 1:1 lần này dựa trên cơ sở đánh giá trực quan ở tỷ lệ thực chân dung Mẹ Việt Nam anh hùng.

Mẫu tượng Mẹ Việt Nam anh hùng với tỉ lệ 1:1

Tại hội nghị, các đại biểu đóng góp ý kiến về mẫu tượng và phù điêu. Nhất là nghiên cứu, chỉnh sửa thêm 1 số chi tiết về chân dung, biểu cảm, trang phục Mẹ Việt Nam anh hùng. Bố cục, kích cỡ, tỷ lệ các chi tiết của tượng bảo đảm hài hòa với không gian chung.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh theo dõi Hội đồng nghệ thuật hạng mục công trình và đơn vị thi công giải trình về tác phẩm thực hiện

Phát biểu kết luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận nỗ lực của Hội đồng nghệ thuật hạng mục công trình, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, đơn vị thi công trong tiếp thu ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy để xây dựng tượng Mẹ Việt Nam anh hùng và phù điêu cơ bản đạt yêu cầu. Đồng chí đánh giá cao đơn vị thi công đã khắc họa được chân dung Mẹ Việt Nam anh hùng. Thể hiện được tâm trạng của người mẹ Việt Nam anh hùng và những yếu tố như tinh thần, hồn cốt, ý tưởng, chủ đề và gửi gắm ý nghĩa, tư tưởng vào hình tượng mẹ Việt Nam anh hùng đều cơ bản đạt yêu cầu. 

Đồng chí cũng cho ý kiến cụ thể trong xây dựng tượng Mẹ Việt Nam anh hùng như biểu cảm khuôn mặt, dáng đứng sao cho ý nghĩa, hài hòa hơn. Nhất là cần xây dựng đôi mắt mẹ thể hiện sự khắc khổ, hy sinh, chịu đựng nhưng cũng như toát lên vẻ cương nghị, bao dung, hiền từ của người mẹ Việt Nam. Đồng chí cũng lưu ý đến các yếu tố độ tĩnh và động trong xây dựng tượng Mẹ Việt Nam anh hùng và các chi tiết xung quanh sao cho thể hiện sự mềm mại, hài hòa hơn, xét trong bối cảnh tổng thể. 

Các đại biểu đóng góp ý kiến về mẫu phù điêu

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Công trình có ý nghĩa ghi nhớ công ơn, tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của các Bà mẹ Việt Nam anh hùng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc cho thế hệ hôm nay và mai sau. Vì vậy, đồng chí đề nghị Hội đồng nghệ thuật hạng mục công trình và đơn vị thi công tiếp thu ý kiến, nỗ lực khắc họa thành công chân dung mẹ Việt Nam anh hùng.

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến đóng góp của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Hội đồng nghệ thuật hạng mục công trình đã tiếp thu ý kiến và triển khai 1 số nội dung, công việc để hoàn thiện tượng Mẹ Việt Nam anh hùng và phù điêu./.

Văn Ngọc

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...