Quốc hội giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng tại tỉnh Thái Bình

Thứ 5, 04/05/2023 | 00:00:00
1,242 lượt xem

Chiều 4/5, Đoàn giám sát số 3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội làm Phó trưởng đoàn giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021 tại tỉnh Thái Bình.

Dự buổi giám sát có các đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Thận - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo 1 số sở, ngành của tỉnh.

Quốc hội giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng tại tỉnh Thái Bình

Theo báo cáo của UBND tỉnh, Thái Bình có nhiều tiềm năng về phát triển năng lượng, tỉnh nằm trong bể than sông Hồng có trữ lượng rất lớn trên 30 tỷ tấn. Ngoài ra, còn có năng lượng khí, tiềm năng phát triển điện mặt trời, điện gió. Về năng lượng hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã được xây dựng, cải tạo lưới điện đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, sản lượng điện thương phẩm đạt gần 3 tỷ kWh điện/năm, tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm giai đoạn 2016-2020 đạt 7,94%. Ngoài ra, Trung tâm Điện lực Thái Bình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tổng công suất 1.800MW gồm nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1 và 2. Thái Bình cũng đang tập trung phát triển điện khí, điện mặt trời, điện gió và điện rác.

 Đối với lĩnh vực xăng dầu, tỉnh đang xây dựng phương án phát triển kết cấu hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trên địa bàn tỉnh có gần 240 cửa hàng xăng dầu, có 2 kho dự trữ xăng dầu và 5 kho nhỏ với tổng sức chứa 75.000m3, đủ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và nhu cầu của nhân dân trên địa bàn tỉnh. 

Tại buổi giám sát, tỉnh Thái Bình kiến nghị các Bộ, ngành liên quan sớm thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch điện VIII, quy hoạch tỉnh; có chủ trương về cơ chế, chính sách giúp tỉnh thu hút đầu tư phát triển năng lượng tái tạo, tiếp cận, sử dụng vốn vay để phát triển năng lượng. Điều chỉnh cơ chế, chính sách đặc thù cho một số dự án năng lượng quan trọng trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận một số nội dung về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng của tỉnh, những thuận lợi cũng như tồn tại, hạn chế, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương của tỉnh trong tổ chức thực thi pháp luật về phát triển năng lượng; vấn đề bảo vệ môi trường; sử dụng tiết kiệm năng lượng, kế hoạch phát triển năng lượng phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình phát biểu tại buổi giám sát

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trân trọng cảm ơn Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đánh giá và đóng góp nhiều ý kiến quý báu về các vấn đề quan trọng trong phát triển năng lượng của tỉnh. Qua đó, tỉnh sẽ lĩnh hội, tiếp thu đầy đủ, xem xét, nghiên cứu tiếp tục đưa vào các chương trình, kế hoạch của tỉnh trong phát triển năng lượng giai đoạn tới. Các đồng chí cũng giải trình 1 số ý kiến đóng góp của các thành viên đoàn giám sát liên quan đến công cuộc phát triển kinh tế xã hội gắn liền với tiết kiệm và sử dụng năng lượng hợp lý, các giải pháp tháo gỡ khó khăn để phát triển điện khí, chủ trương thu hút đầu tư gắn liền với các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng,…

Đồng chí Bùi Văn Cường, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Phó trưởng đoàn giám sát phát biểu kết luận

Phát biểu kết luận, đồng chí Bùi Văn Cường, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Phó trưởng đoàn giám sát đánh giá cao kết quả cũng như các giải pháp, chiến lược trong phát triển năng lượng của tỉnh Thái Bình. Đồng chí nhấn mạnh: đã có 12 ý kiến đóng góp từ các thành viên trong đoàn giám sát. Trong đó, nhiều ý kiến rất tâm huyết, có giá trị và đề nghị tỉnh Thái Bình tiếp thu để hoàn thiện báo cáo việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021 của tỉnh. Trong đó, đánh giá rõ những mặt đạt được cũng như tồn tại hạn chế trên 2 mặt chính là xây dựng hoàn thiện thể chế và tổ chức thực hiện.  Đồng chí đề nghị tỉnh tiếp tục hoàn thiện bổ sung báo cáo bảo đảm tính thích hợp, nội dung đầy đủ, có trọng tâm, trọng điểm, tránh trùng lập. Có giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại đã chỉ ra; phối hợp với các cơ quan Trung ương đánh giá tính khả thi để khai thác hiệu quả các tiềm năng năng lượng của tỉnh. Làm rõ các số liệu về cung cầu năng lượng hiện nay, nhu cầu năng lượng trong tương lai; làm tốt công tác quy hoạch các dự án năng lượng; quan tâm phát triển nguồn nhân lực cho phát triển năng lượng của tỉnh. 

Với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, đồng chí tiếp thu, tổng hợp trình Quốc hội xem xét giải quyết.

Văn Ngọc 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...