Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại An Giang

Chủ nhật, 09/05/2021 | 00:00:00
1,047 lượt xem

Trước những diễn biến mới của tình hình dịch bệnh COVID-19, trưa nay (9/5), tại điểm cầu trực tuyến tỉnh An Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì buổi làm việc về công tác phòng chống dịch COVID-19 tại một số tỉnh khu vực Tây Nam có đường biên giới giáp với Campuchia. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đang kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Long An và Tây Ninh, chủ trì tại điểm cầu Tây Ninh. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì tại điểm cầu Hà Nội.

Cuộc họp diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao tinh thần chủ động, quyết liệt của tất cả các Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh biên giới phía Nam đã tham dự phiên họp đầy đủ. Thủ tướng cho biết, trong 10 ngày qua, đã có thêm 257 ca mắc COVID-19, bình quân mỗi ngày có tới gần 30 ca mắc mới và nguy cơ bùng phát dịch mạnh tại một số địa phương như Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc là rất lớn.

Chính vì vậy, ở các tỉnh, thành phía nam, nhất là các tỉnh có biên giới giáp Campuchia cần phải cảnh giác, tuyệt đối không được chủ quan ngay cả khi địa phương mình chưa có ca nhiễm trong cộng đồng, để rồi khi có dịch, lại bị tâm lý hoang mang, hốt hoảng và xử lý một cách cực đoan. Theo Thủ tướng: "Nguy cơ dịch toàn quốc hiện hữu lắm rồi".

Tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch COVID-19 - Ảnh 2.

TT Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 với các tỉnh biên giới phía Tây Nam từ điểm cầu tỉnh An Giang.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, cư trú trái phép và buôn lậu qua biên giới nếu không kiểm soát tốt thì sẽ làm gia tăng sức ép đối với công tác phòng chống dịch. Do vậy, Thủ tướng quán triệt lãnh đạo các địa phương phải kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch để chủ động ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra. Bởi tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, sẽ gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp vào ngày 23/5 tới.

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, dịch bệnh đang diễn biến khá nhanh theo chiều hướng xấu bởi có nhiều nguồn lây và nhiều chủng dịch trong thời gian ngắn. Tình trạng xuất nhập cảnh trái phép vẫn chưa chưa kiểm soát được triệt để nên các địa phương trong khu vực phải chuẩn bị tinh thần có thể phải cách ly một số lượng người lớn trong thời gian ngắn.

Theo đại diện Bộ Quốc phòng, từ tháng 4 đến nay đã có hơn 2.000 trường hợp nhập cảnh trái phép từ biên giới Campuchia, dù các cơ quan chức năng đã tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm soát, nhưng chỉ trong 24 giờ qua vẫn tiếp tục có thêm 22 lượt người nhập cảnh trái phép.

Còn theo Lãnh đạo Bộ Công an, đã xuất hiện tình trạng lợi dụng con đường nhập cảnh của chuyên gia và chính sách giải cứu nhân đạo của Chính phủ để tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép để trục lợi, do vậy, Bộ Công an cũng kiến nghị Chính phủ rà soát lại để có giải pháp chấn chỉnh tình trạng này.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại điểm cầu Tây Ninh.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cảnh báo hiện tại vẫn chưa đến đỉnh dịch, tình hình còn diễn biến phức tạp nên phải hết sức cảnh giác và sẵn sàng cho các kịch bản có thể xảy ra, đặc biệt có thể phải giãn cách trên diện rộng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính xem bản đồ hình thái tỉnh An Giang. 

Chiều 9/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19, làm việc với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng An Giang về những khó khăn, và giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...