Thái Bình tiếp tục triển khai các biện pháp quyết liệt trong phòng chống dịch Covid-19

Thứ 3, 04/05/2021 | 00:00:00
1,829 lượt xem

Sáng 4/5, đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid - 19 tại trường Đại học Y dược Thái Bình và huyện Hưng Hà.

 Bí thư Tỉnh ủy Ngô Đông Hải cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Thái Bình kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid - 19 tại trường Đại học Y dược Thái Bình

Theo báo cáo của Trường Đại học Y dược Thái Bình, nhà trường có 12 cán bộ, nhân viên và sinh viên đi các tỉnh khác và trở lại Thái Bình sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5. Các trường hợp trên đã khai báo y tế và tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid -19. Ngoài ra, có 1 sinh viên đến cụm đền Tiên La ngày 25/4 đã khai báo y tế và cách ly theo quy định; 9 sinh viên đang ở vùng có dịch được nhà trường yêu cầu không trở về Thái Bình đến khi có thông báo tiếp theo. Đối với các sinh viên đang thực tập tốt nghiệp tại tỉnh Hà Nam, nhà trường cũng đã liên lạc và yêu cầu không quay trở lại Thái Bình đến khi có thông báo tiếp theo, nghỉ thực tập, thực hiện cách ly tại nơi cư trú. Trường đã khẩn trương kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch, bố trí phòng cách ly dự phòng tại ký túc xá...

Bí thư Tỉnh ủy Ngô Đông Hải cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Thái Bình kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid - 19 tại trường Đại học Y dược Thái Bình

Bí thư Tỉnh ủy Ngô Đông Hải cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Thái Bình kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid - 19 tại huyện Hưng Hà

Tại huyện Hưng Hà, theo báo cáo, từ ngày 30/4, huyện đã khẩn trương rà soát những người đến cụm di tích Đền Tiên La, từ 6 giờ sáng đến 12 giờ ngày 25/4. Điều tra, truy vết được 1.955 người tiếp xúc gần với ca bệnh 2913, hướng dẫn cách ly tại nhà và đã lấy mẫu xét nghiệm được 711 người đều cho kết quả âm tính. Huyện tạm thời đóng cửa và dừng các hoạt động đón khách tại các di tích trên địa bàn. Tiến hành phun hóa chất tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực diễn ra lễ hội Tiên La, chợ Việt Yên, xã Điệp Nông. Chỉ đạo 9 xã, thị trấn kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ những người đến và đi từ 2 huyện Lý Nhân của tỉnh Hà Nam và huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên, dừng hoạt động các bến đò ngang sông sang các địa phương trên. Khởi động lại khu cách ly tập trung của huyện, sẵn sàng cho nhiệm vụ cách ly y tế khi có yêu cầu. Các cơ sở y tế tuyến huyện đã chủ động các phương án phòng, chống dịch, chuẩn bị nhân lực, vật tư y tế, phối hợp lấy mẫu xét nghiệm người nghi ngờ mắc Covid– 19.

Huyện Hưng Hà tạm thời đóng cửa và dừng các hoạt động đón khách tại các di tích trên địa bàn

Đồng chí Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao công tác phòng, chống dịch Covid – 19 tại các đơn vị. Đối với huyện Hưng Hà, đồng chí nhấn mạnh: Hiện nay tình hình dịch đang có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là các địa phương giáp ranh với Thái Bình. Trong đó, huyện Hưng Hà đang là tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch khi tiếp giáp với cả hai tỉnh đang có người mắc Covid-19. Đồng chí đề nghị huyện Hưng Hà không được chủ quan, phải phát huy những kết quả đạt được và kinh nghiệm trước đây để phòng, chống dịch hiệu quả. Nhất là phải nhận định đúng tình hình cũng như phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác phòng, chống dịch. Tiếp tục truy vết, xác minh để triển khai lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 nhằm khoanh vùng kịp thời. Nguy cơ dịch bệnh đang hiện hữu trên địa bàn vì vậy, huyện phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch, nhất là huy động sức mạnh toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid 19.

Video: 50421_OHAI2.mp4

 Bí thư Tỉnh ủy đề nghị huyện phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, bảo đảm mọi chỉ đạo của các cấp, mọi biện pháp phòng, chống dịch được triển khai hiệu quả nhất đến các cấp, các ngành và toàn dân. Khuyến khích biện pháp tự kiểm tra, tự giám sát trong quần chúng nhân dân, để người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm và phát hiện, thông báo kịp thời cho các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương những nguy cơ, những trường hợp vi phạm trong phòng chống dịch Covid-19. Đồng chí thống nhất với huyện Hưng Hà trong nâng mức độ phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện ở mức cao hơn. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh chỉ đạo để huyện Hưng Hà chủ động bổ sung thêm các biện pháp hiệu quả phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tế. Nhất là trong tăng cường cơ sở vật chất, nhân lực, thiết bị vật tư y tế cũng như chuẩn bị các kế hoạch, kịch bản chủ đồng ứng phó hiệu quả với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Bên cạnh phòng chống dịch, huyện Hưng Hà tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ chính trị khác, nhất là trong phát triển kinh tế- xã hội và công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026 và phải gắn các nhiệm vụ này với công tác phòng, chống dịch hiệu quả trong thời gian tới.

Đối với trường Đại học Y dược Thái Bình, đồng chí đề nghị nhà trường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, giảng viên, sinh viên tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch. Có các biện pháp hiệu quả để quản lý sinh viên, quản lý, phân luồng bảo đảm giãn cách đối với các trường hợp ra vào cơ sở y tế của nhà trường. Tiếp tục rà soát, bổ sung các biện pháp phòng, chống dịch, điều kiện cơ sở vật chất, nguồn nhân lực để sẵn sàng tham gia cùng với các đơn vị y tế của tỉnh trong cách ly, điều trị bệnh nhân Covid - 19 trong tình huống dịch bùng phát trên phạm vi rộng. Tiếp tục tổ chức các lực lượng xung kích, tình nguyện có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, sẵn sàng nhân nhiệm vụ, sẵn sàng lên đường tham gia tuyến đầu chống dịch. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị tập thể lãnh đạo nhà trường trường với chuyên môn sâu của ngành Y, tiếp tục tham mưu giúp tỉnh kịp thời điều chỉnh, bổ sung những biện pháp phù hợp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn  tỉnh Thái Bình.

+ Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19, sau đợt nghỉ lễ 30/4-01/5, huyện Đông Hưng tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid 19 trên địa bàn.Lực lượng chức năng của huyện Đông Hưng tăng cường tuần tra, xử lí người vi phạm không thực hiện phòng chống dịch trên địa bàn

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 01/5, huyện Đông Hưng yêu cầu tất cả cán bộ, người dân quay lại địa bàn phải khai báo y tế, hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K”. Bên cạnh đó rà soát, lập danh sách quản lý và yêu cầu hơn 1.000 người đi Đền Tiên La vào sáng ngày 25/4 thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày theo quy định.

Lực lượng chức năng của huyện Đông Hưng kiểm tra, lập biên bản với các cơ sở không thực hiện phòng chống dịch trên địa bàn

Trong dịp này, các địa phương tạm dừng tất cả các cuộc họp, hoạt động tập trung đông người chưa thật cần thiết, tập trung cho công tác phòng dịch. Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng dịch; nhanh chóng rà soát, quản lý y tế người từ nơi có dịch về địa bàn. Các đơn vị, trường học, doanh nghiệp trong huyện cũng tập trung điều tra y tế, phân loại người có nguy cơ tiếp xúc với các trường hợp F0, F1, F2 để theo dõi, cách ly… Đồng thời thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt và giữ khoảng cách an toàn trong quá trình lao động, giảng dạy và học tập. 

+ Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp những ngày qua, đặc biệt tại nhiều tỉnh thành từ 29/4 đến nay đã xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng, ngành y tế Thái Bình tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch chủ động tại tất cả các tuyến.Cán bộ y tế làm việc, kiểm tra danh sách F1, F2 tại CDC

Đến trưa ngày 4/5, Thái Bình có 17 trường hợp F1 và 227 trường hợp F2 liên quan đến các chuyến bay, chuyến xe chở bệnh nhân Covid-19 từ ngày 27/4 tới nay. Đối với lễ hội đền Tiên La ngày 25/4, đã truy vết được gần 4.000 người có mặt trong cùng khung giờ với trường hợp F0. Trong đó chủ yếu tập trung ở 2 huyện Đông Hưng và Hưng Hà. 

Bác sĩ Chuyên khoa I Đặng Quang Huy - Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình:

“Các trường hợp F1 được cách ly tập trung tại bệnh viện hoặc cơ sở cách ly tập trung tuyến huyện, thành phố. Đối với F2 và những trường hợp tiếp xúc khác được hướng dẫn tư vấn, theo dõi cách ly y tế tại nhà. Nếu có biểu hiện liên quan đến hô hấp và dấu hiệu Covid sẽ được lấy mẫu và tiếp tục cách ly.”

Nhân viên y tế xét nghiệm mẫu trường hợp liên quan đến Đền Tiên La 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình cũng đảm bảo công suất xét nghiệm tại chỗ để phát hiện nhanh các ca nhiễm, tránh chuyển mẫu xét nghiệm đi các địa phương khác hoặc lên Trung ương, gây chậm trễ thời cơ chống dịch. Đến nay đã có hơn 2.000 mẫu xét nghiệm liên quan đến các trường hợp ở đến Tiên La được thực hiện, cao điểm có những ngày như 1/5 lên tới gần 900 mẫu. Tất cả đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Bác sĩ Nguyễn Đức Lam - Phó Trưởng khoa Xét nghiệm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình:

“Khoa chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể, phân công cán bộ trực 24/24 để đảm bảo lấy mẫu, tiếp nhận mẫu và làm xét nghiệm kịp thời. Để đảm bảo chất lượng xét nghiệm tốt nhất, chúng tôi tham gia chương trình ngoại kiểm do Bộ Y tế tổ chức với kết quả đạt yêu cầu.”

Bác sĩ Chuyên khoa I Đặng Quang Huy - Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình: “Trong thời gian tới đặc biệt quan tâm đến việc khai báo y tế và tuyên truyền vận động những trường hợp liên quan đến đền Tiên La, Hưng Yên, Hà Nam và 1 số địa phương. Hiện trên địa bàn tỉnh cơ bản đã truy vết được các trường hợp khác tuy nhiên nguy cơ tiềm ẩn vẫn có. Vì vậy cần đẩy mạnh tiếp tục các hoạt động truy vết và phối hợp các ban ngành.”

Người dân đến cơ sở y tế bắt buộc đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch

Tinh thần chung của ngành y tế là không chủ quan trong mọi trường hợp, kiên quyết ngăn chặn dịch quay lại. Sở Y tế Thái Bình chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sẵn sàng các kịch bản ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Thực hiện nghiêm chế tài xử phạt những trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch.

Nhóm PV - CTV Thời sự 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...