HĐND tỉnh giám sát, khảo sát kết quả xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia

Thứ 3, 21/03/2017 | 10:23:16
497 lượt xem

Sáng 21-3, Ban Văn hóa- xã hội HĐND tỉnh Thái Bình có buổi khảo sát, giám sát kết quả xây dựng mô hình trường học mới và trường học đạt chuẩn Quốc gia tại trường Trung học cơ sở xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương. Đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chỉ đạo buổi khảo sát. Cùng dự có đồng chí Đặng Thanh Giang - Ủy viên BTV T ỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh.

Sau gần 2 năm triển khai mô hình trường học mới tại huyện Kiến Xương cho thấy: Mô hình này tạo được không khí học tập nhẹ nhàng, giáo viên và học sinh không bị áp lực về khuôn khổ. Chuyển biến trong dạy học theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực. Trong quá trình học, học sinh được khám phá và chiếm lĩnh kiến thức thông qua đối thoại, tương tác lẫn nhau giữa học sinh với giáo viên, học sinh với học sinh. Học sinh thực sự trở thành trung tâm của quá trình học, giáo viên trở thành người hướng dẫn, tổ chức cho học sinh trải nghiệm, tự rút ra kiến thức.

Ngoài ra học sinh được bày tỏ quan điểm, tranh luận để tìm ra cái đúng, trở nên năng động hơn khi cùng suy nghĩ, quan sát, lắng nghe, góp ý kiến với bạn, bảo vệ ý kiến của mình. Cách thức tổ chức tài liệu học "Ba trong một” cùng hình thức dạy học nhóm triệt để đã tạo nên điểm mới thuyết phục của mô hình dạy học này. 

Tuy nhiên việc thay đổi đột ngột cách dạy và học bước đầu gây sự hoang mang cho phụ huynh và học sinh. Ngoài ra, một số trường phòng học không đủ rộng để dạy học theo nhóm. Học sinh nông thôn ngại giao tiếp, nhút nhát nên khi áp dụng mô hình này còn bất cập.

Về xây dựng trường chuẩn Quốc gia, đến nay toàn huyện có 97/112 trường đạt chuẩn. Tích cực đổi mới công tác quản lý, bồi dưỡng dội ngũ giáo viên, không ngừng nâng cao chất lượng toàn diện. Tuy nhiều trường đã quan đầu tư các phòng học, phòng chức năng, cảnh quan môi trường sư phạm, nhưng vẫn còn một số trường khó khăn, phòng bộ môn chủ yếu vẫn lồng ghép nên việc khai thác sử dụng chưa triệt để.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao sự cố gắng của các thầy, các cô cũng như ngành giáo dục Kiến Xương trong thời gian qua, mặc dù mới áp dụng nhưng bước đầu mô hình trường học mới đã đưa lại kết quả tốt.

Để tiếp tục thực hiện tốt mô hình này, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị ngành giáo dục, phòng giáo huyện, các đơn vị liên quan cần khảo sát, đánh giá để quyết định áp dụng mô hình này vào các trường có đủ điều kiện. Tập huấn đầy đủ kỹ năng đối với đội ngũ giáo viên để giảng dạy. Huyện Kiến Xương cần nghiên cứu đầu tư cơ sở, vật chất để đáp ứng tiêu chuẩn của mô hình trường học mới.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...