Hoạt động nổi bật của lãnh đạo Chính phủ trong tuần

Chủ nhật, 13/12/2015 | 19:10:11
708 lượt xem

Phát động phong trào thi đua trong cả nước, định hướng cho thực hiện phong trào nông thôn mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo vệ phát triển rừng, chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại, phát triển kinh tế vùng,... là những hoạt động nổi bật của Thủ tướng và các Phó Thủ tướng trong tuần qua.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu phát động thi đua tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX .
* Tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thay mặt Chính phủ và Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát động Phong trào thi đua trong cả nước giai đoạn 2016-2020, kêu gọi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân phát huy truyền thống yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, ra sức thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với chủ đề: “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Phong trào tập trung vào 5 nội dung lớn: Đẩy mạnh các phong trào thi đua một cách thiết thực, hiệu quả, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội; Phát động các phong trào thi đua trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại, phát huy sức mạnh tổng hợp, giữ vững độc lập, chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ; Đẩy mạnh phong trào thi đua trong lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng bộ máy tổ chức Nhà nước; Đổi mới, tạo sự chuyển biến tích cực và hiệu quả trong công tác khen thưởng và đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình mới, nhân tố mới.

* Trong 5 năm qua, mặc dù đã đạt được những kết quả hết sức tích cực, nhưng chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Để đạt được mục tiêu giai đoạn 2016-2020, trước hết cần tập trung rà soát, cập nhật, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách cho việc thực hiện chương trình. Đây là nhiệm vụ có ý nghĩa quyết định - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu yêu cầu này tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Thủ tướng cũng đề cập phải tiếp tục quan tâm huy động các nguồn lực cho xây dựng NTM. Trong đó, Trung ương sẽ cố gắng thu xếp, cân đối, bố trí nguồn lực cho thực hiện Chương trình, các địa phương cũng phải tính toán cân đối ngân sách địa phương, lồng ghép thực hiện với nguồn vốn của các chương trình khác; vận động nhân dân đóng góp phù hợp với khả năng; huy động các nguồn lực từ xã hội...

* Chủ trì họp tổng kết năm 2015 của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các lực lượng chức năng liên quan phải thực sự trong sạch, không bảo kê, bao che. Nhất định không nối giáo, tiếp tay cho buôn lậu. Chỗ nào làm sai phải kỷ luật cán bộ, luân chuyển đi chỗ khác. Ai không làm được phải thay ngay.

Bên cạnh đó cần có chế độ “thưởng nóng” cho các lực lượng làm tốt, khen thưởng xứng đáng, biểu dương kịp thời cũng như nhân rộng mô hình phát động phong trào tiểu thương cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng... Đồng thời, đánh mạnh vào các hang ổ đầu nậu.

* Tại Hội nghị Bàn biện pháp giảm nghèo nhanh và bền vững 6 tỉnh có tỉ lệ hộ nghèo cao vùng Tây Bắc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh phải nhìn nhận rõ tỉ lệ nghèo của vùng còn cao thì trách nhiệm này trước hết thuộc về các cấp lãnh đạo. Do vậy, cần đẩy mạnh hơn nữa phát triển KT-XH vùng Tây Bắc trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế của vùng như du lịch, lâm nghiệp, nông nghiệp, kinh tế biên mậu với các giải pháp đồng bộ, bền vững để phát huy lợi thế so sánh của vùng; tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư.

* Chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2015 và bàn giải pháp về chăn nuôi đại gia súc tại khu vực Tây Bắc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, mỗi địa phương phải có chủ trương, biện pháp cụ thể để xây dựng kế hoạch phát triển, tái cơ cấu kinh tế, đặc biệt là tái cơ cấu nông nghiệp từng vùng, từng địa phương một cách quyết liệt hơn, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, nhất là đào tạo nghề, coi đây là giải pháp căn cơ hơn hết trong xóa nghèo.

Đối với vấn đề chăn nuôi đại gia súc, tiềm năng là rất lớn nhưng các tỉnh vẫn chủ yếu quan tâm đến trồng trọt mà chưa chú ý đến lĩnh vực này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị một số tỉnh cần có quy hoạch, đề án phát triển chăn nuôi để tăng số lượng và chất lượng, giảm tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán. Ngoài ra, cải tạo đàn gia súc, gia cầm, đưa chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán thành gia trại, trang trại với năng suất, công nghệ mới…

* Dự chỉ đạo hội nghị toàn quốc triển khai công tác thi hành án dân sự năm 2016, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra một số tồn tại mà ngành phải khắc phục ngay.

Cụ thể, số vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến thi hành án dân sự tuy có giảm nhưng vẫn còn gây bức xúc trong nhân dân mà chưa làm rõ được trách nhiệm. Một số cơ quan thi hành án vẫn để vụ việc kéo dài. Tình trạng gây nhũng nhiễu cho người dân vẫn còn diễn ra làm mất uy tín của cơ quan hành pháp.

* Chủ trì Hội nghị sơ kết kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011-2015, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh các mục tiêu tăng độ che phủ, chất lượng rừng trong thời gian tới, đồng thời yêu cầu kiểm soát chặt chẽ việc chuyển đất rừng sang mục đích khác.

Phó Thủ tướng cũng chỉ ra đây là những vấn đề còn nhiều tồn tại, trong đó đáng chú ý là độ che phủ rừng chưa đạt, kết quả trồng rừng không đồng đều giữa các địa phương. Thời gian tới, các địa phương có rừng tiếp tục rà soát quy hoạch và phấn đấu hoàn thành công tác kiểm kê về rừng vào cuối năm 2016. Kiểm soát chặt chẽ việc chuyển đất sang mục đích khác bởi nếu không kiểm soát chặt việc chuyển đổi này thì sẽ tiếp tục mất rừng.

* Chủ trì Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh các hiệp định tự do thương mại mà Việt Nam gia nhập sẽ tạo ra sức ép rất lớn tới cải cách sản xuất và sức cạnh tranh của nông sản trong vùng.

Do đó, Trưởng Ban Chỉ đạo đề nghị các địa phương đẩy mạnh việc cơ cấu lại sản xuất lại nông nghiệp, củng cố và phát huy các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của vùng về chất lượng, bảo đảm thị hiếu và thông lệ sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế.

* Tại Hội nghị tổng kết 5 năm công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng Tây Nam Bộ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục rà soát lại quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông của vùng “ở tầm cao hơn, nhìn xa hơn, rộng hơn theo hướng từng bước hiện đại hóa hạ tầng của vùng”. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng phải tính tới xây dựng một số tuyến đường sắt kết nối TPHCM với vùng Tây Nam Bộ để giảm tải cho đường bộ.

Trong phát triển hạ tầng, ngành GTVT cũng phải nghiên cứu, thích ứng với kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng để bảo đảm tính bền vững của công trình, đồng thời góp phần giảm thiểu tác động của tự nhiên tới đời sống của người dân.

* Chủ trì cuộc họp của Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần tiếp tục xây dựng một "Nghị quyết số 19/NQ-CP mới" về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý và yêu cầu Bộ KH&ĐT, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tiếp tục đẩy mạnh xây dựng cơ chế tiếp thu, xử lý ý kiến, phản hồi của các DN; từ đó tổng hợp, đưa ra ý kiến của cộng đồng DN về thực tế triển khai, thực hiện các chính sách cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

* Trong buổi làm việc với Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia ngày 11/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc bảo vệ, gìn giữ các di tích, di sản văn hóa là để bồi đắp, phát huy, phát triển những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

* Chỉ đạo về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ thời gian tới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh cần quyết tâm rất lớn để thực hiện được mục tiêu mỗi năm tìm kiếm, quy tập 3.000 hài cốt liệt sĩ.

* Nhận thức về Cộng đồng ASEAN của cán bộ, công chức, doanh nghiệp và nhân dân còn hạn chế là một trong những thách thức lớn Việt Nam cần vượt qua để tận dụng tối đa cơ hội cũng như hóa giải thách thức trong tiến trình tham gia Cộng đồng ASEAN trong thời gian tới - Đó là phát biểu của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Hội thảo về Cộng đồng ASEAN.

Theo Phó Thủ tướng, đến thời điểm hiện nay, ASEAN đã thực hiện trên 90% các mục tiêu để hướng tới việc chính thức thành lập Cộng đồng vào cuối năm 2015, đồng nghĩa với việc chúng ta đang sống trong Cộng đồng ASEAN rồi.

Trong 10 năm tới, ASEAN sẽ bám sát 6 định hướng lớn, gồm: Nâng cao hiệu quả và tính thực chất của liên kết ASEAN, hợp tác của ASEAN với các đối tác; đề cao và tăng cường yếu tố luật lệ trong các hoạt động của ASEAN; thúc đẩy sự tham gia của người dân; nâng cao khả năng tự cường của ASEAN trong việc ứng phó, xử lý thách thức và những biến động bất thường; chú trọng yếu tố phát triển bền vững gắn liền với chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc về phát triển bền vững; củng cố vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực, đồng thời nâng cao đóng góp và vị thế toàn cầu của ASEAN.

Nguyên Linh (tổng hợp)

Theo: Baochinhphu.vn


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...