Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình kiểm tra, xác minh thông tin lúa mất mùa tại huyện Quỳnh Phụ

Thứ 5, 01/10/2015 | 18:02:05
3,230 lượt xem

Sáng ngày 30-9, Đoàn công tác của UBND tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn kiểm tra sản xuất nông nghiệp tại xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ. Cùng đi có đồng chí Đặng Xuân Thiều - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Văn phòng UBND tỉnh.

 

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch UBND tỉnh thăm thực tế ruộng nhà ông Đào Văn Huận, thôn Lê Xá, xã Quỳnh Hải

Đoàn công tác của UBND tỉnh tới kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp tại thôn Lê Xá ( xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ); trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với nông dân Đào Văn Huận. Gia đình ông Huận có 4 sào ruộng, trong đó, 3 sào trồng rau màu, 1 sào còn lại cấy lúa. Tại khu cánh đồng chuyên làm dược mạ, xen canh trồng lúa, màu lại gần khu vực gò đồng, mồ mả, năng suất lúa vụ này thấp, ước đạt 60-70 kg/sào.

Tại đây đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn đã đến kiểm tra ruộng lúa của gia đình ông Phạm Minh Tú cũng thuộc diện mất mùa. Tuy nhiên, khi trao đổi về nguyên nhân mất mùa, ông Lê Xuân Bờ, Trưởng thôn Đoàn Xá, xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ cho biết: “ Gia đình ông Phạm Minh Tú, ông đi xây ở xa, vợ ông ấy làm ở công ty may Hoàng Anh. Hai con đi học. Gia đình bận mải suốt ngày, không có thời gian chăm sóc ruộng, nên ruộng bị chuột phá hoại.

Qua đây có thể thấy rằng, nguyên nhân chính dẫn tới mất mùa riêng của gia đình ông Huận, ông Tú và một vài hộ trong thôn Lê Xá, xã Quỳnh Hải chỉ là cá biệt, do không làm tốt công tác chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

Ông Phạm Văn Liễn - Chủ nhiệm HTXDVNN xã Quỳnh Hải trao đổi với tác giả bài viết

Ông Phạm Văn Liễn - Chủ nhiệm HTXDVNN xã Quỳnh Hải cho rằng: “Quỳnh Hải chỉ có 1-2 ha người ta trồng xen kẽ lúa chét và trồng cây màu chủ yếu do chuột phá hoại mà cho rằng Quỳnh Hải và Quỳnh Phụ mất mùa là hoàn toàn không khách quan, không đúng sự thật. Tôi khẳng định lúa Quỳnh Hải đạt năng suất trên 60 tạ/ ha”.

Chính ông Đào Văn Huận, Thôn Lê Xá, xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ cho phóng viên Đài PT-TH Thái Bình biết nhận định về năng suất lúa tại Quỳnh Phụ như sau:“ Tôi nói thật, bây giờ các bác cứ xuống xem, tôi đi theo các bác ngay. Lúa từ Quỳnh Hưng đổ xuống Quỳnh Xá tốt trên cả vụ chiêm đừng nói là vụ mùa. Nếu tôi cầm ruộng trên 2 tạ/1 sào”.

Thực tế là vậy, tuy nhiên, khi trả lời phỏng vấn một số cơ quan báo chí, ông Huận lại đưa ra nhận định mang nặng tính chủ quan, cá nhân.

 

 

Hầu hết lúa tại huyện Quỳnh Phụ đều tốt, dự kiến năng suất lúa đạt trên 60 tạ/ ha

Theo số liệu của UBND xã Quỳnh Hải, toàn xã có 357 ha đất canh tác, trong đó, hơn 70 ha trồng lúa, còn lại là trồng cây màu và cây vụ đông. Năng suất lúa mùa đã thu hoạch ước đạt từ 60 - 62 tạ/ha. Chính vì lẽ đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân nơi đây rất bất bình về sự việc một số thông tin sai sự thật về địa phương mình.

Ông Nguyễn Văn Nhâm – Bí thư Chi bộ thôn An Phú, xã An Phú 2, xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ đưa ý kiến: “ Theo tôi đó là diện tích rất ít, còn nếu về công tác chỉ đạo sản xuất thì tôi thấy rằng xã Quỳnh Hải ngay bây giờ đã có chỉ đạo sản xuất rất chặt chẽ, hết sức sát sao. Chúng tôi thường xuyên được HTX chỉ đạo việc đánh chuột và thuốc sâu để phòng trừ sâu hại lúa”.

Đoàn công tác của UBND tỉnh  làm việc với UBND xã Quỳnh Hải

 Đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch UBND tỉnh (thứ 2 từ trái sang) trực tiếp lắng nghe ý kiến người dân

Người dân phát biểu ý kiến khẳng định: Sự việc mất mùa riêng của một vài hộ nông dân thôn Lê Xá, xã Quỳnh Hải để đưa thành tình trạng mất mùa phổ biến của xã Quỳnh Hải, của toàn huyện Quỳnh Phụ và toàn tỉnh Thái Bình là những thông tin sai sự thật

Sau khi kiểm tra thực tế tình hình sản xuất nông nghiệp, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của xã Quỳnh Hải. Hầu hết các ý kiến phát biểu tại buổi làm việc đều thống nhất, khẳng định: Việc thông tin mất mùa riêng của một vài hộ nông dân thôn Lê Xá, xã Quỳnh Hải để đưa thành tình trạng mất mùa phổ biến của xã Quỳnh Hải, của toàn huyện Quỳnh Phụ và toàn tỉnh Thái Bình là những thông tin sai sự thật.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, tiếp thu ý kiến của cán bộ, đảng viên xã Quỳnh Hải. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các cấp, ban ngành, đoàn thể tăng cường làm tốt công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhất là thị trường thuốc bảo vệ thực vật để bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nông dân. Mặt khác, sẽ nghiêm túc kiểm điểm sự hướng dẫn, chỉ đạo của các ngành chức năng trong công tác phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ sản xuất nông nghiệp.


Duy Huy

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...