TQ tính toán nham hiểm thời điểm đưa giàn khoan

Thứ 6, 09/05/2014 | 17:38:01
1,605 lượt xem

Hội Luật gia nhận định, đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam thời điểm này là sự tính toán nham hiểm của Trung Quốc.

 Hội Luật gia VN chiều ngày 9/5 tổ chức họp báo tại Hà Nội tuyên bố về việc TQ hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển VN.

Chủ trì là các luật gia Phạm Quốc Anh, Chủ tịch Hội luật gia VN, Lê Minh Tâm, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội, Trần Công Trục, nguyên Trưởng Ban Biên giới Chính phủ.

Tuyên bố quan điểm của Hội Luật gia VN do ông Lê Minh Tâm nêu rõ: Ngày 2/5, TQ hạ đặt giàn khoan HD 981 tại vị trí đặt sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN. Các tàu hộ tống giàn khoan này như tàu hải cảnh, hải giám của TQ với sự yểm trợ của máy bay, đã dùng vòi rồng tấn công và đâm vào các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư VN.

Việc này khiến nhân dân VN phẫn nộ, cộng đồng quốc tế quan tâm và cực lực phản đối. Việc làm này xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình, vi phạm UNCLOS và DOC cũng như các thỏa thuận giữa hai bên.

Các tàu TQ đã cố tình đâm vào các tàu chấp pháp của VN, gây thiệt hại về tài sản và đe doạ nghiêm trọng tính mạng, bất chấp luật pháp quốc tế, vi phạm ngang nhiên chủ quyền của VN, vi phạm UNCLOS mà chính TQ là thành viên, đi ngược lại DOC với cam kết kiềm chế các hoạt động gây phức tạp làm leo thang xung đột, ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định trong khu vực.

TQ cho rằng đây là hoạt động tác nghiệp bình thường là điều vô lý vì các việc VN đang làm là nằm hoàn toàn trong thềm lục địa và EEZ của VN, được các nước công nhận và cùng hợp tác. Trong khi TQ làm chỉ dựa trên yêu sách đơn phương, không được quốc gia nào khác công nhận.

Hội Luật gia VN cực lực phản đối việc này, yêu cầu TQ dừng ngay các hoạt động bất hợp pháp, rút giàn khoan và tàu hộ tống ra khỏi vùng biển này, không để tái diễn các hành động tương tự, tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế. Không ai có quyền thăm dò và khai thác ở thềm lục địa nước khác mà không có sự thỏa thuận rõ ràng của các bên liên quan. Yêu cầu TQ thực hiện nghiêm túc DOC cũng như kêu gọi giới luật gia các nước trên thế giới bảo vệ công lý và luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982.

Không có chuyện VN rút tàu rồi đàm phán

Báo Pháp luật TP HCM đặt câu hỏi:Hội luật gia VN có quan hệ với hội luật gia TQ và các nước khác không, có gửi tuyên bố cho các cơ quan đó không?

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...