Gìn giữ giống hồng xiêm cổ ở Lô Giang

Thứ 7, 18/05/2024 | 20:00:00
409 lượt xem

Nhờ phát huy được lợi thế đất đai tại quê hương, các hộ nông dân xã Lô Giang, huyện Đông Hưng đã tạo dựng được những khu vườn trồng hồng xiêm có giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, các hộ nông dân nơi đây còn luôn gìn giữ bảo tồn được giống hồng xiêm cổ, độc đáo, một loại cây đặc sản riêng có của địa phương.

Vườn hồng xiêm rộng hơn 9 sào, được gia đình ông Lương Xuân Tiến xã Lô Giang huyện Đông Hưng tạo dựng hàng chục năm nay. Với ông trồng loại cây ăn quả của cha ông để lại không chỉ làm giàu, phát triển kinh tế gia đình từ vườn hồng xiêm, mà ông còn góp công bảo tồn giống hồng xiêm cổ của tại vùng đất Lô Giang. 

Hiện trong vườn của gia đình ông Tiến có đến 120 gốc hồng xiêm, thậm chí, đã có những cây được trồng đến 40- 50 năm nay. Cũng chính vì nắm rõ kỹ thuật chăm sóc cây hồng xiêm mà gia đình ông có thể thu hoạch suốt 8 tháng trong năm.

Ông Lương Xuân Tiến xã Lô Giang huyện Đông Hưng: Trước kia chúng tôi trồng  để cây vươn cao. Giờ  đây chúng tôi không  để cây vươn cao tự do nữa mà  để tán thấp hơn. Cây dù hàng chục năm vẫn thấp cành tiện cho chăm sóc, thu hoạch.

Hồng xiêm nhót là đặc sản lâu đời của xã Lô Giang, huyện Đông Hưng. Loại cây này phù hợp với chất đất thịt tại Lô Giang, cây hồng xiêm khỏe, dễ canh tác, cho quả sai và có vị ngọt đặc trưng, thịt quả mịn, đem lại thu nhập đáng kể cho người trồng. 

Để bảo tồn giống hồng xiêm cổ, địa phương đã khảo sát, từ 20 cây Hồng xiêm nhót lâu đời sau khi thông qua các vòng tuyển chọn, đánh giá và đã chọn được 8 cây đầu dòng. Được Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thái Bình cấp quyết định công nhận cây đầu dòng, đưa vào bảo tồn lâu dài và khai thác nguồn thực liệu nhân giống phục vụ sản xuất hàng hóa trên diện rộng. 

Ông Nguyễn Xuân Thoại giám đốc HTX DV NN xã Lô Giang huyện Đông Hưng: Chúng tôi cũng đã liên hệ với các trung tâm, các viện cây trồng để mở các lớp tập huấn về KHKT, chuyển giao tới bà con biết cách chăm sóc và bảo quản giống hồng xiểm cổ của địa phương.


Những trái hồng xiêm Lô Giang đã theo chân các thương lái đi khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Không chỉ là niềm tự hào của người dân Lô Giang mà còn là niềm tự hào của người dân Thái Bình, vì có một loại quả thơm ngon được bạn bè trong nước biết tới.


Linh Hạnh 

  • Từ khóa
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh cho ý kiến vào báo cáo nội dung trình kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh cho ý kiến vào báo cáo nội dung trình kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng nay 26/6, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Vũ...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...