Công bố kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, huyện, thành phố DDCI năm 2023

Thứ 6, 27/10/2023 | 18:00:00
466 lượt xem

Chiều 27/10, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị công bố kết quả triển khai thực hiện Bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, huyện, thành phố (DDCI) năm 2023 trên nền tảng công nghệ. Dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh.

UBND tỉnh Thái Bình công bố kết quả triển khai thực hiện Bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, huyện, thành phố (DDCI) năm 2023 trên nền tảng công nghệ

Thực hiện Bộ chỉ số DDCI tỉnh Thái Bình năm 2023, các doanh nghiệp “chấm điểm” đánh giá mức độ hài lòng với hoạt động điều hành kinh tế của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố. Đối với cấp sở, ngành được đánh giá dựa trên 8 chỉ số thành phần gồm tính minh bạch, tính năng động, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, hỗ trợ doanh nghiệp, thiết chế pháp lý, vai trò người đứng đầu. Đối với các huyện, thành phố được đánh giá bởi 9 chỉ số thành phần bao gồm 8 chỉ số như trên và chỉ số doanh nghiệp thuận lợi và dễ dàng trong việc tiếp cận mặt bằng phục vụ sản xuất kinh doanh.

Thành phố Thái Bình xếp thứ nhất DDCI năm 2023

Đây là năm thứ 3, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh triển khai thực hiện bộ chỉ số DDCI trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình triển khai thực hiện, Hiệp hội đã phối hợp với đơn vị tư vấn sàng lọc dữ liệu doanh nghiệp đầu vào với 3.500 mẫu khảo sát. Cuộc khảo sát thu về 1.422 phiếu đánh giá đối với 29 đơn vị được khảo sát gồm 21 sở ban ngành và 8 huyện, thành phố. Phương thức khảo sát được tiến hành trên nền tảng công nghệ thông qua phần mềm chuyên dụng, đảm bảo tính chính xác, khách quan, minh bạch tuyệt đối. 

Sở Xây dựng xếp thứ nhất DDCI năm 2023; tốp cuối là Sở Giáo dục & Đào tạo và Sở Y tế

Tại hội nghị, đơn vị tư vấn đã công bố kết quả khảo sát và phân tích từng chỉ số thành phần chấm điểm của các sở ban ngành, các huyện thành phố. Kết quả, xếp hàng DDCI năm 2023 các huyện, thành phố cho thấy: thành phố Thái Bình xếp thứ nhất, huyện Kiến Xương xếp thứ 2 và huyện Hưng Hà xếp thứ 3. Đối với xếp hạng DDCI các sở, ban ngành của tỉnh, kết quả, sở Xây dựng xếp thứ nhất, tiếp đến là sở Lao động – Thương binh & Xã hội và xếp thứ 3 là Công an tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những sở, ban, ngành và các địa phương đạt thứ hạng cao trong cuộc khảo sát, đánh giá chỉ số DDCI năm nay

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: điểm mới năm nay, đó là bộ chỉ số DDCI được thực hiện trên nền tảng công nghệ là một trong những nội dung quan trọng để đảm bảo tính chính xác, khách quan đối với từng chỉ số đánh giá thành phần. Đồng chí ghi nhận và đánh giá cao những sở, ban, ngành và các địa phương đạt thứ hạng cao trong cuộc khảo sát, đánh giá chỉ số DDCI năm nay. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương có thứ hạng thấp, hoặc không cải thiện thứ hạng so với năm 2022 cần phải nhận thức rõ được những tồn tại, hạn chế của mình để đề ra giải pháp khắc phục ngay. Trên cơ sở đó, đồng chí yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, phải thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của Bộ chỉ số DDCI trong thực hiện các nhiệm vụ. 

Video: 102723BT_OTHAN2.mp4

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thứ hạng bộ chỉ số DDCI cũng sẽ là công cụ quan trọng để đánh giá, xếp loại của đơn vị, địa phương cũng như cá nhân có liên quan. Các sở ngành, địa phương phải phân tích những chỉ số thành phần chấm điểm liên quan đến đơn vị mình cũng như những khuyến nghị mà đơn vị tư vấn đã chỉ rõ để đề ra các giải pháp khắc phục hiệu quả. Với những đơn vị, địa phương có thứ hạng cao thì cũng cần nỗ lực hơn nữa để duy trì và nâng cao điểm số thành phần trong thời gian tới. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tầm quan trọng của bộ chỉ số DDCI để các cơ quan, đơn vị tiếp cận, nắm rõ.

 Đồng chí cũng đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn, các sở ngành, huyện thành phố phân tích các chỉ số chấm điểm, giúp nâng cao hơn nữa năng lực hoạt động của các đơn vị, địa phương trong tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư, tăng cường cải cách hành chính, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh./.

Văn Ngọc 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...