Giao nhận hàng đình trệ sau khi Ấn Độ áp thuế đối với gạo đồ

Thứ 4, 30/08/2023 | 09:00:00
512 lượt xem

Việc Ấn Độ đã áp mức thuế 20% đối với gạo đồ xuất khẩu hôm 25/8 vừa qua đã tác động mạnh đến thị trường gạo. Hiện các doanh nghiệp nhập khẩu gạo đang trì hoãn việc nhận hàng vì không muốn trả thuế, khiến các doanh nghiệp thu mua và phân phối phải tạm hoãn nhận giao hàng cho đến sau ngày 15/10 tới – thời điểm hết hạn áp đặt mức thuế trên.

Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo của Ấn Độ cho biết hiện lô hàng 500.000 tấn gạo chưa được chuyển giao. Các doanh nghiệp nhập khẩu gạo của các nước châu Phi khó có thể mua vào với mức giá hiện tại. 

Tình trạng trên có thể làm cạn kiệt kho dự trữ gạo ở các nước nhập khẩu như Đức, Ghana, Côte d'Ivoire và Liberia.. Đồng thời, điều này cũng làm tăng giá gạo ở những nước nhập khẩu nói trên, nhất là khi giá gạo tại đây duy trì ở mức cao trong nhiều năm qua.

Hôm 25/8, Ấn Độ thông báo đã áp đặt mức thuế 20% đối với gạo đồ xuất khẩu và mức thuế mới này kéo dài đến ngày 15/10.

Là nước xuất khẩu gạo  lớn nhất thế giới, chiếm tới 40% thị trường toàn cầu, tháng 7 vừa qua, Ấn Độ đã ban hành lệnh tạm ngừng xuất khẩu gạo tẻ thường. Động thái này đã đẩy giá gạo trên thị trường toàn cầu lên mức cao mới. Năm ngoái, Ấn Độ xuất khẩu 22,2 triệu tấn gạo, mức cao kỷ lục, trong đó có khoảng 1/3 là gạo đồ.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...