Trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch tăng cao kỷ lục

Thứ 6, 25/08/2023 | 10:00:00
538 lượt xem

Trợ cấp toàn cầu cho nhiên liệu hóa thạch đã tăng 2.000 tỷ USD trong 2 năm qua và lên mức kỷ lục 7.000 tỷ USD trong năm ngoái. Đây là ước tính mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

IMF công bố báo cáo nêu rõ trợ cấp cho dầu mỏ, than đá và khí đốt tự nhiên đang chiếm tới 7,1% GDP toàn cầu, nhiều hơn chi chính phủ hằng năm cho giáo dục (khoảng 4,3% GDP toàn cầu) và tương đương 2/3 chi cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (10,9%). Theo IMF, tổng chi trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch tăng vọt do chi tiêu tiêu dùng phục hồi sau đại dịch cũng như do chi phí năng lượng tăng cao. 

IMF cảnh báo các khoản trợ cấp tiềm ẩn, nghĩa là phí tổn do ô nhiễm không khí và tình trạng nóng lên toàn cầu, chiếm phần lớn trong tổng mức trợ cấp toàn cầu và có xu hướng tiếp tục tăng. Trong khi đó, chi phí trợ cấp hiện hữu, nghĩa là số tiền chính phủ phải chi trả trực tiếp để giữ điện hoặc giá xăng ở mức thấp, đã tăng hơn 2 lần kể từ năm 2020.

Báo cáo kết luận việc loại bỏ cả hai loại chi phí trợ cấp hiện hữu và tiềm ẩn trên sẽ giúp cứu hàng triệu sinh mạng mỗi năm, đồng thời góp phần tăng ngân sách nhà nước cũng như giúp đạt được các mục tiêu chống biến đối khí hậu.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...