Tập trung cả hệ thống chính trị, sẵn sàng xử lý nghiêm những đối tượng cố tình chây ì, chống đối, cản trở GPMB tại KCN Liên Hà Thái

Thứ 3, 20/09/2022 | 00:00:00
434 lượt xem

Đó là phát biểu của đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình chủ trì cuộc họp với huyện Thái Thụy và các sở, ban, ngành của tỉnh nghe báo cáo về tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Khu công nghiệp (KCN) Liên Hà Thái. Dự cuộc họp có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND tỉnh vào sáng ngày 20/9.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình chủ trì cuộc họp với huyện Thái Thụy và các sở, ban, ngành của tỉnh về tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Khu công nghiệp Liên Hà Thái

Hiện nay KCN Liên Hà Thái đã GPMB được hơn 554 ha trên tổng số diện tích phải thu hồi thực tế là trên 593ha. Diện tích còn lại cần GPMB là hơn 39ha. Trong đó, diện tích đất lúa còn trên 4ha; đất chuyển đổi, đất bãi bồi ven sông còn 26ha, đất doanh nghiệp hơn 5ha, đất giao thông, thủy lợi, đất nghĩa trang còn hơn 1,6ha. Huyện Thái Thụy đang tập trung phối hợp với nhà đầu tư hạ tầng KCN đẩy mạnh tuyên truyền vận động tạo sự đồng thuận của nhân dân, doanh nghiệp trong GPMB, triển khai các cơ chế chính sách theo hướng có lợi nhất cho nhân dân trong vùng dự án trên tinh thần đúng theo quy định của pháp luật.

Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung thảo luận, bàn các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng KCN Liên Hà Thái. Nhất là GPMB các diện tích đất lúa, đất chuyển đổi, đất doanh nghiệp, công tác di chuyển mộ, hệ thống đường điện trong vùng dự án,…

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Sau khi nghe các đại biểu thảo luận, phát biểu kết luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Hiện nay, tỉnh Thái Bình đang đẩy mạnh công tác xúc tiến, thu hút đầu tư và đã có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, nghiên cứu đầu tư về tỉnh. Tuy nhiên để công tác thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp đạt hiệu quả cao thì GPMB, triển khai xây dựng các dự án là rất quan trọng. Nhất là phải có mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư thứ cấp vào các khu, cụm công nghiệp và Khu kinh tế. Đồng chí ghi nhận những nỗ lực cố gắng của huyện Thái Thụy trong công tác GPMB. Tuy nhiên, hiện GPMB tại KCN có dấu hiệu chững lại do nhiều nguyên nhân, tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện.

Video: 92022_OTHAN1.mp4

Đồng chí yêu cầu trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện GPMB thì cả hệ thống chính trị của huyện Thái Thụy phải cùng vào cuộc, quyết tâm thực hiện. Trong đó phải giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị. Lãnh đạo huyện phải thường xuyên hàng tuần nghe báo cáo và nắm tiến độ GPMB để có những chỉ đạo kịp thời. Trong quá trình GPMB thì phải tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị để thực hiện hiệu quả sao cho đảm bảo đúng tiến độ các mốc lộ trình đã đề ra và thực hiện trên tinh thần đúng theo quy định của pháp luật.

Video: 92022_OTHAN2.mp4

Đồng chí đề nghị lực lượng chức năng và chính quyền địa phương có giải pháp đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trong GPMB. Nhất là chủ động nắm bắt tình hình cơ sở, xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi kích động, lôi kéo, lợi dụng tình hình để gây rối, cản trở, làm mất ANTT.

Về nhiệm vụ GPMB đất nông nghiệp, đồng chí yêu cầu huyện Thái Thụy tập trung chỉ đạo hoàn thiện phương án, phê duyệt, chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường GPMB, vận dụng mọi cơ chế theo hướng có lợi nhất cho người dân trong vùng dự án trên tinh thần đúng theo quy định của pháp luật nhưng cũng sẵn sàng xử lý nghiêm những đối tượng cố tình chây ì, chống đối, cản trở GPMB. Yêu cầu hoàn thành GPMB đất nông nghiệp xong trước ngày 31/10 năm nay.

Đối với diện tích đất ở chưa GPMB thì huyện Thái Thụy phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành khảo sát thực địa, bố trí xây dựng hạ tầng khu tái định cư cho người dân trong diện di chuyển. Tiến hành kiểm đếm, xác định giá trị tài sản, nguồn gốc đất ở để GPMB. Phấn đấu hoàn thành trong tháng 12 năm nay.

Đối với GPMB diện tích đất của 3 doanh nghiệp trên địa bàn, thì yêu cầu Sở Tài chính và huyện Thái Thụy rà soát lại việc thực hiện cơ chế hỗ trợ, bồi thường tài sản trên đất đảm bảo đúng theo quy định. UBND huyện Thái Thụy chủ trì trong việc thực hiện chuyển nhượng đất liên quan đến các hộ dân và các doanh nghiệp. Phấn đấu bàn giao mặt bằng trong tháng 10 năm nay.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận cùng đoàn đến tìm hiểu tâm tư của người dân vùng quy hoạch và kiểm tra thực địa các khu vực đất nghĩa trang, tôn giáo liên quan đến việc GPMB khu công nghiệp

Đồng chí cũng yêu cầu hoàn thành việc di chuyển mộ trong tháng 11. Đề nghị ngành điện phối hợp với nhà đầu tư hạ tầng nhanh chóng di chuyển đường điện theo đúng chỉ đạo và kế hoạch tỉnh đã đề ra. Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý huyện Thái Thụy và các sở, ngành 1 số nội dung về GPMB liên quan đến đất tôn giáo và các công việc khác trong xây dựng KCN Liên Hà Thái.

Cũng trong sáng nay, 20-9, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Thái Thụy và 1 số sở, ngành trực tiếp xuống làm việc với đại diện Công ty TNHH Vũ Sang. Ngoài nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh cũng đã giải đáp các kiến nghị, vướng mắc của đơn vị. Qua đó, Công ty TNHH Vũ Sang thống nhất cao với chủ trương của tỉnh về xây dựng KCN Liên Hà Thái. Đồng thời, doanh nghiệp đồng ý với chủ trương và đồng thuận di dời doanh nghiệp đến địa điểm mới, bàn giao mặt bằng cho tỉnh và nhà đầu tư hạ tầng xây dựng KCN Liên Hà Thái.

Văn Ngọc

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...