EU - New Zealand đạt thỏa thuận thương mại tự do

Thứ 6, 01/07/2022 | 10:05:53
456 lượt xem

Sau 4 năm đàm phán khó khăn, hôm 30/6 Liên minh châu Âu (EU) và New Zealand đã đạt được thỏa thuận thương mại tự do. Thỏa thuận được kỳ vọng có thể đẩy mạnh hoạt động thương mại song phương thêm 30%.

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng New Zealand, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) nhấn mạnh đây là thời khắc lịch sử trong quan hệ giữa hai bên. Về phần mình, Thủ tướng New Zealand Gia-xin-đa A-đen cũng ca ngợi đây là dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ đối tác bền chặt giữa EU và New Zealand.  

EU và New Zealand khởi động đàm phán thỏa thuận thương mại tự do từ giữa năm 2018. Thỏa thuận được kỳ vọng sẽ xóa bỏ hàng rào thuế quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai bên, đồng thời mở cửa các lĩnh vực then chốt như dịch vụ tài chính, viễn thông, vận tải hàng hải và dịch vụ chuyển phát. Tuy New Zealand chỉ có thị trường 5 triệu dân, trong khi EU có tới 450 triệu dân, song New Zealand lại có lợi thế đã ký thỏa thuận thương mại tự do với nhiều nước và là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với 11 nước ở châu Á-Thái Bình Dương.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...