Lạm phát cao kỷ lục ở nhiều nước châu Âu

Thứ 4, 11/05/2022 | 09:53:17
588 lượt xem

Sau cú sốc kép của đại dịch COVID-19 và khủng hoảng ở Ukraine, nhiều quốc gia châu Âu hiện đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao kỷ lục.

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy Cộng hòa Séc, Hy Lạp, Đan Mạch trong tháng 4 đã ghi nhận tỷ lệ lạm phát tăng cao kỷ lục trong nhiều thập niên, lần lượt ở mức 14,2%, 10,2% và 6,7%. Nguyên nhân chủ yếu là do giá nhà ở, thực phẩm và nhiên liệu tăng mạnh. Chỉ tính riêng về nhiên liệu, giá khí đốt tại các nước này trong tháng 4 đã tăng từ hơn 40% đến hơn 120% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lạm phát bắt đầu tăng sau khi các nước nới lỏng hạn chế áp đặt chống dịch COVID-19 vào năm ngoái, song đã trở nên nghiêm trọng hơn sau khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát, khiến giá năng lượng và thực phẩm càng bị đẩy lên cao. Ngân hàng trung ương của các nước EU đã bắt đầu tăng lãi suất để cố gắng điều tiết đà tăng lạm phát. Trong khi đó, các nước không sử dụng đồng euro như Cộng hòa Séc, Anh, Na Uy hiện cũng thực hiện động thái tương tự.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...