Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 4, 01/12/2021 | 00:00:00
528 lượt xem

Chiều 1/12, BTV Tỉnh ủy Thái Bình họp kỳ họp thứ 31 bàn và thảo luận về tình hình phát triển KTXH năm 2021, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2022 và 1 số nội dung quan trọng khác. Chủ trì hội nghị có các đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Kỳ họp thứ 31 của BTV Tỉnh ủy Thái Bình

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung trong dự thảo báo cáo tình hình phát triển KTXH năm 2021, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2022 của tỉnh Thái Bình. Theo đó, năm 2021, dịch Covid 19 tiếp tục diễn biến phức, các cấp, các ngành các địa phương trong tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về phòng chống dịch, đồng thời huy động hàng nghìn nhân lực ngành y tế của tỉnh hỗ trợ TP HCM và nhiều tỉnh trong cả nước phòng chống dịch. 

Đến thời điểm này, dịch bệnh Covid 19 trong tỉnh cơ bản được kiểm soát, tạo tiền đề quan trọng để tỉnh thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển KTXH. Năm 2021, Tổng sản phẩm GRDP trên địa bàn ước đạt hơn 56.800 tỷ đồng, tăng 6,11% so với năm 2020. Tổng giá trị sản xuất ước đạt gần 168.000 tỷ đồng, tăng 8,74%. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản duy trì ổn định và đạt kết quả tích cực. Xây dựng NTM được quan tâm chỉ đạo thường xuyên, hiện đã có 4 xã được công nhận xã NTM nâng cao, có 17 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 4 sao. Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi và tăng trưởng khá, giá trị sản xuất ước đạt hơn 79.000 tỷ đồng, tăng 15%. Công tác quy hoạch phát triển Khu kinh tế Thái Bình và xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp được chỉ đạo triển khai tích cực. Tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư lớn có tiềm lực, uy tín đầu tư vào tỉnh. Trong năm 2021, công tác giải ngân vốn đầu tư công được chỉ đạo quyết liêt, tỷ lệ giải ngân đạt khá, thuộc top đầu trong cả nước, nhất là ở nhiều dự án công trình trọng điểm như: tuyến đường bộ ven biển, tuyến đường từ TP Thái Bình đi Cầu Nghìn, đường 221A,…Các lĩnh vực thương mại, dịch vụ từng bước được phục hồi, thu ngân sách được chỉ đạo quyết liệt. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm, an ninh chính trị, trật tự ATXH được giữ vững.

Các đại biểu cơ bản thống nhất với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi thì còn có không ít khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vì vậy, các cấp, các ngành, các địa phương tập trung bàn các giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, quyết liệt và thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Đông Hải - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Năm 2021 dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực, tỉnh Thái Bình đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát kịp thời tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển của tỉnh thời gian qua.

Video: 120121_OHAI1.mp4

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng năm 2021, tỉnh Thái Bình đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Nhiều cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả được mạnh dạn áp dụng, triển khai thực hiện, nhất là trong công tác GPMB thực hiện các dự án, các cách làm mới trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thúc đẩy sản xuất phát triển,…Tuy nhiên, đồng chí cũng chỉ rõ, bên cạnh những ưu điểm thì vẫn còn những hạn chế, tồn tại cần phải khắc phục, nhất là: Một số nơi, 1 số chỗ vẫn chưa có sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động; 1 số điểm vẫn còn vướng, tắc nghẽn do cách làm chưa phù hợp, còn cứng nhắc, thiếu trách nhiệm, ỷ nại mà chưa linh hoạt, sáng tạo, quyết tâm thực hiện; vẫn còn 1 số lĩnh vực, đơn vị, địa phương chưa giải quyết công việc 1 cách triệt để, còn tình trạng nể nang, né tránh,...

Trên cơ sở đó, đồng chí đề nghị các cấp, ngành, các đơn vị, địa phương nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, hạn chế đã nêu. Đồng thời, chủ động rà soát lại các nội dung, công việc đã thực hiện, nghiên cứu các nhiệm vụ giải pháp trong thời gian tới để tập trung thảo luận tại hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh, qua đó tạo sự thống nhất để đề ra các giải pháp hiệu quả, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, kế hoạch trong thời gian tới.

Video: 120121_OHAI2.mp4

Cũng tại hội nghị chiều 1/12, các đại biểu còn nghe và thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công, chương trình mục tiêu quốc gia năm 2021, dự kiến kế hoạch năm 2022 tỉnh Thái Bình; Tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước 5 năm giai đoạn 2016-2020, tổng quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2020, tình hình thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021, định hướng kế hoạch tài chính 5 năm, giai đoạn 2021-2025 và phân bổ dự toán ngân sách tỉnh năm 2022. Đồng thời, BTV Tỉnh ủy thảo luận 1 số nội dung về công tác cán bộ.

Phạm Ngọc 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...