Việt Nam tiến đến quốc gia không tiền mặt

Thứ 7, 20/11/2021 | 19:56:05
483 lượt xem

Đại dịch Covid-19 bùng phát đã thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động giao dịch không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn không ít vấn đề đặt ra để mở rộng thanh toán không tiền mặt đến mọi người, mọi nhà. Ghi nhận từ Hội thảo “Tiến đến quốc gia không tiền mặt”, diễn ra vào sáng 19/11 tại TP.HCM.

Theo thống kê, 9 tháng đầu năm, số lượng tài khoản thanh toán của cá nhân đã tăng 15,4% so với cùng kỳ, đạt gần 111 triệu tài khoản. Số lượng và giá trị thanh toán qua kênh Internet, điện thoại di động đều có sự tăng trưởng mạnh, riêng kênh QR code tăng đến 127,9% về giá trị. 

Sự bùng nổ của xu hướng giao dịch không tiền mặt càng thể hiện rõ trong đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, để hướng đến một quốc gia không tiền mặt vẫn còn nhiều vấn đề mà các ngân hàng và doanh nghiệp cần đầu tư, phát triển thêm nữa.

Ông Ngô Quang Trung, Tổng giám đốc Ngân hàng Bản Việt:

"Số lượng giao dịch sẽ còn tăng lên rất nhiều, khách hàng còn chưa sử dụng thanh toán không tiền mặt rất nhiều. Các ngân hàng cũng phải chuẩn bị đầu tư nền tảng công nghệ, nghiên cứu phát triển tiện ích để khách hàng tiếp cận những những dịch vụ cũng như sử dụng dịch vụ nó thuận tiện nhất, tốn ít thời gian hơn và đơn giản nhất có thể."


Một trong những vấn đề nổi lên là hiện chưa có sự liên thông, thống nhất giữa các ứng dụng và phương thức thanh toán, giữa doanh nghiệp, ngân hàng đến các đơn vị trung gian thanh toán. Do đó, việc xây dựng hệ sinh thái có sự liên kết chặt chẽ giữa các bên cũng rất cần thiết để thúc đẩy sự tiện lợi, tiện ích trong thanh toán không tiền mặt. 

Bà Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam:

"Tiếp tục xây dựng hành lang pháp lý, tạo cơ chế chính sách tạo thuận lợi cho chuyển đổi số hoạt động ngân hàng, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (cắt). Tiếp tục hoàn thiện nâng cấp và tăng cường tiện ích, chất lượng dịch vụ đối với hạ tầng thanh toán quốc gia, hệ thống thanh toán bù trừ tự động phục vụ các giao dịch bán lẻ." 


Theo đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025, mục tiêu đến cuối năm 2025, giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 25 lần GDP; tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng và giao dịch đạt 20 - 25%/năm, khoảng 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch ngân hàng và cả nước có 450.000 điểm chấp nhận thanh toán không tiền mặt. 

TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...