Nhật Bản cân nhắc trợ giá xăng dầu để hạ nhiệt thị trường

Thứ 4, 17/11/2021 | 19:07:44
736 lượt xem

Trong một nỗ lực bình ổn thị trường, Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc khả năng trợ giá xăng dầu khi giá bán lẻ xăng bình quân ở nước này đã tăng lên 169 yên (tức khoảng 1,5 USD)/lít vào ngày 8/11.

Theo dự báo, giá bán lẻ xăng ở Nhật Bản có thể sẽ tăng vượt ngưỡng 170 yên/lít, mức cao nhất trong vòng gần 13 năm qua, nếu giá dầu thô trên thế giới tiếp tục tăng như thời gian qua. Trong bối cảnh đó, Tokyo đang nghiên cứu khả năng thực hiện biện pháp khẩn cấp để hạ nhiệt thị trường, theo đó sẽ trợ cấp cho các nhà phân phối xăng dầu nếu giá bán lẻ xăng vượt ngưỡng 170 yên/lít. Hệ thống trợ giá này sẽ được áp dụng từ cuối tháng 12/2021 tới tháng 3/2022 với mục tiêu duy trì giá bán lẻ xăng trong tầm kiểm soát. Biện pháp tương tự đối với giá dầu hỏa và diesel cũng đang được tính toán. Các biện pháp hỗ trợ này sẽ được đưa vào gói kích thích kinh tế dự kiến sẽ được thông qua vào ngày 19/11 tới.

    Trước đó, ngày 12/11, Chính phủ Nhật Bản đã đề nghị các bộ ngành xem xét các biện pháp hạn chế tác động của việc xăng tăng giá đối với các doanh nghiệp. Mặt khác, Tokyo cũng hối thúc các nước sản xuất dầu trên thế giới tăng sản lượng để giảm bớt quan ngại về thiếu hụt nguồn cung.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...