Đồng lòng, quyết tâm xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 4, 03/11/2021 | 00:00:00
682 lượt xem

Có xuất phát điểm tương đối thấp so với nhiều tỉnh thành trong khu vực, thế nhưng, với quyết tâm cao cùng sự linh hoạt, sáng tạo trong cách làm, tỉnh Thái Bình đã vươn lên trở thành một trong 3 tỉnh đầu tiên của cả nước được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Kế thừa những thành quả đạt được, tỉnh Thái Bình tiếp tục đề ra những yêu cầu và nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Đó là xây dựng nông thôn Thái Bình văn minh và hiện đại với lộ trình phù hợp, đảm bảo thực chất.

Người dân cùng nhau chăm sóc cảnh quan nông thôn mới

Kết quả của chặng đường hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới đã tạo ra sự thay đổi cả chiều sâu và chiều rộng. Ở khu vực nông thôn, hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng đồng bộ, thu nhập hiện tại của người dân tăng gấp 3 lần so với năm 2010. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở đây thì vẫn chưa đủ. Ngày mùng 4/10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết 01 về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, coi trọng xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. 

Kỳ họp thứ 25 hội nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình

Quan điểm của nghị quyết là coi trọng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài, xuyên suốt, có thể thực hiện với sự vào cuộc đồng bộ, kiên trì, quyết tâm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Trong đó, người dân là chủ thể. Mục tiêu của Thái Bình đến năm 2025 bảo đảm 100% số huyện, xã trong tỉnh giữ vững, hoàn thiện và nâng cấp các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được, phù hợp với yêu cầu của giai đoạn 2021 - 2025. Trên 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó có 10% số xã trở lên đạt nông thôn mới kiểu mẫu, có một huyện trở lên được công nhận huyện nông thôn mới nâng cao, thu nhập bình quân của người dân khu vực nông thôn tăng 1,5 lần trở lên so với năm 2020. Đến năm 2030, có từ 40% số xã trở lên đạt nông thôn mới nâng cao, trong đó 20% đạt nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu có từ 4 huyện trở lên được công nhận huyện nông thôn mới nâng cao.

Đồng chí Ngô Đông Hải - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Bình:

“Trên cơ sở, kinh nghiệm của công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong nhiệm kì vừa qua, sẽ có kế hoạch, có phương pháp và lộ trình cụ thể để đảm bảo việc xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao, để trong thời gian tới đây, trên địa bàn tỉnh ta vừa đạt được các mục tiêu đã đề ra nhưng đảm bảo thực chất, chất lượng, hiệu quả, làm thay đổi diện mạo, bộ mặt nông thôn cũng như nâng cao thực chất đời sống của nông thôn.”

Diện mạo nông thôn mới tại Thái Bình 

Trên quan điểm chỉ đạo của tỉnh, các địa phương đã bắt tay vào thực hiện với phương châm “Phát huy tối đa tính chủ động, sáng tạo, tinh thần đoàn kết, vai trò làm chủ của người dân”. Ngoài 4 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2021, Thái Bình phấn đấu có thêm 12 xã đạt nông thôn mới nâng cao. 

Hoài Thu

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...