Trồng và chăm sóc khoai tây vụ đông

Thứ 4, 03/11/2021 | 00:00:00
2,526 lượt xem

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang tập trung trồng khoai tây vụ đông. Để cây sinh trưởng tốt cho năng suất cao, Kỹ sư Trần Thị Doanh, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình có một số lưu ý với bà con như sau.

Nông dân làm luống chuẩn bị gieo trồng

Kỹ sư Trần Thị Doanh - Trung tâm Khuyến nông Thái Bình:

"Về mật độ trồng, lượng giống trên một sào là khoảng 40 - 45kg, đảm bảo từ 4 đến 5 hốc cho 1 mét vuông. Với những hộ trồng đã có kinh nghiệm, khi củ giống to, bà con có thể bổ củ giống, bổ theo 2 phương pháp là bổ dính và bổ chấm xi măng."


Nông dân trồng củ giống lên luống 

Kỹ sư Trần Thị Doanh - Trung tâm Khuyến nông Thái Bình:

"Về lên luống trồng, nếu trồng luống đôi thì luống rộng khoảng 1,4m, mặt luống là khoảng 0,9 - 1m, rãnh cao từ 25 - 30cm, trồng hai hàng cách nhau 40cm, cây cách cây là khoảng 35 - 40cm. Nếu trồng luống đơn thì luống rộng từ 65 đến 70cm, mặt luống là 50 - 55cm, cây cách cây là 35 - 40cm. Bà con nên tận dụng phân chuồng hoai mục để bón lót, từ 4 - 5 tạ /1 sào hoặc thay thế bằng phân vi sinh cộng với 3 - 4kg đạm Ure và 15 - 20kg lân SUPE cho một sào. Lưu ý, nếu đất ướt thì không được bón lót phân đạm mà sử dụng lượng đạm này để hòa loãng, tưới cho cây khi cây đã mọc lên khỏi mặt đất."

Khoai giống trồng đảm bảo mật độ thích hợp 

Kỹ sư Trần Thị Doanh, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình:

"Về cách bón phân lót và cách trồng, bà con bón toàn bộ lượng phân lót trước khi trồng. Sau khi lên luống, tiến hành đánh rạch, bỏ phân và lấp một lớp đất lên phân, tuyệt đối không được đặt củ trực tiếp lên phân. Sau khi đặt củ thì phủ một lớp đất mỏng. Tận dụng nguồn rơm rạ, bèo bồng để phủ lên mặt luống, giúp giữ ẩm cho đất và hạn chế cỏ dại. Lưu ý với bà con, khi trồng củ giống đã bổ thì bà con nên trồng gọn vào một luống để thuận tiện cho việc chăm sóc. Đặt nghiêng mặt cắt, không úp mặt cắt xuống dưới, đặt củ nổi lên trên mặt luống. Khi tưới thì chú ý là tưới đủ ẩm, không tưới đẫm dễ làm thối củ. Về chăm sóc sau khi trồng, sau trồng thì giữ đủ ẩm để giúp cho cây mọc đều. Sau khi trồng khoảng 15 ngày, khi cây cao từ 15 - 20cm thì tiến hành bón thúc lần một với lượng là 5 - 6kg đạm Ure cộng 3 - 4kg Kali cho một sào kết hợp vun gốc lần một. Bà con nên ưu tiên sử dụng các loại phân NPK chuyên dùng cho cây khoai tây theo hướng dẫn của nhà sản xuất."


Thu Trang 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...