Cần sớm hoàn thiện phân bổ và khoanh vùng đất đai

Thứ 4, 29/09/2021 | 00:00:00
1,350 lượt xem

"Phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai phải bám sát định hướng, xác định được chỉ tiêu, tổng hợp, phân bổ nhu cầu sử dụng đất đến từng đơn vị hành chính cấp huyện, đảm bảo định hướng cho sự phát triển". Là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp nghe báo cáo phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai theo khu chức năng và theo loại đất đến từng đơn vị hành chính cấp huyện thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tổ chức vào sáng 29/9.

Cuộc họp nghe báo cáo phương án hoàn thiện phân bổ và khoanh vùng đất đai 

Nội đung phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai cấp tỉnh được quy định tại Nghị định 148 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai. Như vậy, trong nội dung quy hoạch tỉnh phải thể hiện được nội dung phương án quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh để phân bổ và khoanh vùng đất đai theo khu chức năng và theo loại đất đến từng đơn vị hành chính cấp huyện, đảm bảo vừa chi tiết một bước quy hoạch sử dụng đất quốc gia, vừa đảm bảo vai trò trung gian để lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện. Đồng thời định hướng chiến lược tổng thể sử dụng hợp lý, có hiệu quả nguồn tài nguyên đất đai, bảo vệ cảnh quan và môi trường sinh thái, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh theo sự phát triển chung của cả nước và ứng phó với biển đổi khí hậu. 

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng của phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai theo khu chức năng và theo loại đất đến từng đơn vị hành chính cấp huyện thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong quy hoạch của tỉnh. Đồng chí cho rằng, thời gian qua sự phối hợp giữa các Sở, ngành và các địa phương trong thực hiện quy hoạch còn chậm, thiếu chặt chẽ. Đồng chí đề nghị xây dựng phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai phải đáp ứng được các yêu cầu đó là bám sát định hướng sử dụng đất, xác định chỉ tiêu sử dụng đất phải theo từng loại đất, theo khu chức năng. Tổng hợp được và phân bổ nhu cầu, chỉ tiêu sử dụng đất đến từng đơn vị hành chính cấp huyện. Xác định được diện tích các loại đất cần phải thu hồi để thực hiện các công trình ở từng lĩnh vực, các loại đất cần phải chuyển mục đích trong kỳ quy hoạch. Phải xác định được diện tích đất lúa, đất chưa sử dụng. 

Đồng chí đề nghị đơn vị tư vấn phải cử cán bộ trực tiếp làm việc các sở, ngành để thống nhất chỉ tiêu. Các ngành, địa phương phải quan tâm đề cao và trách nhiệm hơn nữa và thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh xây dựng quy hoạch chặt chẽ, sâu sát, đảm bảo định hướng cho sự phát triển. Sớm hoàn thiện phương án phân bổ quy hoạch đất đai theo đúng kế hoạch.

   Hữu Phước

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...