Ban Thường vụ Tỉnh ủy thảo luận 1 số chủ trương đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh

Thứ 4, 12/05/2021 | 00:00:00
1,263 lượt xem

Sáng 12/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức kỳ họp thứ 17 bàn và thảo luận 1 số nội dung quan trọng. Chủ trì hội nghị có các đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Kỳ họp thứ 17 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình bàn và thảo luận 1 số nội dung quan trọng

Các đại biểu nghe Ban cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2025 tỉnh Thái Bình, đồng thời, tập trung thảo luận một số phương án phân bổ vốn đầu tư công. Đối với nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ, tập trung phân bổ cho các dự án trọng điểm, dự án liên kết vùng. Đối với nguồn ngân sách tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ chung trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bố trí cho các dự án hoàn thành đã phê duyệt quyết toán, đối ứng các dự án ODA, dự án khởi công mới...

Sau khi nghe các đại biểu thảo luận, phát biểu ý kiến, đồng chí Ngô Đông Hải - Bí thư Tỉnh ủy kết luận: Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2025 tỉnh Thái Bình. Đồng chí nhấn mạnh: Việc xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm tạo cơ sở về cơ chế, nguồn lực định hướng cho phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư cho các công trình trọng điểm của tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy hoan nghênh Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và các sở ngành liên quan đã nỗ lực khẩn trương, tranh thủ sự hướng dẫn, ủng hộ của các cơ quan Trung ương và tiếp thu sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy hoàn thành kịp thời báo cáo kế hoạch đầu tư công trung hạn, rất khoa học, tuân thủ nghiêm nguyên tắc, các quy định và phù hợp với yêu cầu thực tiễn phát triển của tỉnh. Để kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được hoàn chỉnh, thông qua, làm cơ sở để triển khai thực hiện hiệu quả giai đoạn tới thì việc phân bổ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn tới phải đảm bảo các cân đối lớn của tỉnh phù hợp với cân đối vĩ mô của quốc gia.

Video: 51221_OHAI1.mp4

Trong quá trình phân bổ nguồn vốn và triển khai tổ chức thực hiện, thời gian tới cần phải thực hiện nghiêm các kế hoạch đã được phê duyệt và tận dụng tối đa các nguồn lực hợp pháp khác. Tiếp tục huy động các nguồn xã hội hóa bằng cách tạo cơ chế, xây dựng các định hướng, kế hoạch,...Qua đó giảm gánh nặng cho nguồn vốn ngân sách. Khai thác quỹ đất đến đâu thì phải phát huy hiệu quả đến đó và phải tính toán khoa học gắn với các chiến lược phát triển khác. Không được khai thác nguồn lực từ đất 1 cách tràn lan, theo nhu cầu tức thời, hiệu quả không cao,...Kịp thời cân nhắc, tính toán phân bổ hợp lý các nguồn lực từ tăng thu, vượt thu, các nguồn phát sinh mới. Muốn vậy, cần phải tập trung tất cả các cơ chế, tạo điều kiện để nhanh chóng, thúc đẩy, hoàn thiện, đơn giản các thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, sớm triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh, góp phần thúc đẩy sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Đồng chí lưu ý việc tổ chức triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn phải tính toán theo từng giai đoạn để Ban Thường vụ Tỉnh ủy kịp thời bổ sung theo tình hình thực tế.

Cũng tại hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy sáng 12/5, các đại biểu nghe báo cáo và thảo luận về chủ trương đầu tư dự án xây dựng các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình. Trong đó, dự kiến, đầu tư xây dựng 5 tuyến đường trục kết nối. Tổng mức đầu tư dự án khoảng trên 2.500 tỷ đồng; cơ cấu nguồn vốn từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn huy động hợp pháp khác. Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông các khu chức năng trong Khu kinh tế, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, đẩy nhanh tiến độ triển khai Khu kinh tế Thái Bình, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, cứu hộ, cứu nạn và phòng, chống lụt bão của khu vực. 

Phát biểu kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thống nhất với đề xuất của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về dự kiến xây dựng các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình. Đồng chí đề nghị trong quá trình triển khai thực hiện cần phải tuân thủ nghiêm Quyết định phê duyệt quy hoạch chung Khu kinh tế Thái Bình và các tuyến đường trục trong Khu kinh tế. Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo cụ thể hóa và làm rõ tiến độ phân bổ đầu tư các tuyến đường theo đề xuất, đảm bảo kế hoạch phân bổ nguồn lực cũng như thực hiện kịp thời yêu cầu phát triển của Khu kinh tế, nhất là các khu chức năng, các Khu công nghiệp, cảng lớn trong Khu kinh tế. Đảm bảo cân đối giữa nguồn vốn phân bổ của Trung ương và địa phương. Trong quá trình triển khai thực hiện lưu ý đến yêu cầu đầu tư trước mắt cũng như nhu cầu đầu tư, mở rộng và phát triển lâu dài.

Phạm Ngọc

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...