Hội đồng thẩm định Trung ương xét công nhận huyện Quỳnh Phụ và huyện Thái Thụy đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ 6, 11/10/2019 | 15:06:13
583 lượt xem

Ngày 10-10 tại Hà Nội, Hội đồng thẩm định Trung ương tổ chức họp xét công nhận huyện Quỳnh Phụ và huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. Đồng chí Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch Hội đồng chủ trì buổi làm việc.

Dự họp về phía tỉnh Thái Bình có đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Thanh Giang -  Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Bình; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình.

Đến nay, huyện Quỳnh Phụ có 36/36 xã, đạt tỷ lệ 100% được Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện cũng đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới theo quy định. Tổng nguồn lực xây dựng nông thôn mới của huyện Quỳnh Phụ là hơn 1.984 tỷ đồng. Toàn bộ hệ thống giao thông trên địa bàn được đảm bảo theo chuẩn nông thôn mới với 100% đường thôn xóm được cứng hóa. Toàn huyện có 3/5 trường THPT, 96/101 trường thuộc 3 cấp học mầm non, tiểu học và THCS đạt chuẩn quốc gia. Huyện Quỳnh Phụ đã phát động trồng trên 90km đường hoa, 100% số xã, thị trấn xử lý rác đúng quy định. 

Trong khi đó, tổng nguồn lực huy động xây dựng nông thôn mới của huyện Thái Thụy đạt hơn 3.874 tỷ đồng, trong đó, nguồn lực nhân dân đóng góp chiếm gần 57%. Các xã đã xây dựng mới, cải tạo và nâng cấp gần 1.600km đường giao thông nông thôn. Toàn huyện có 4/5 trường THPT đạt chuẩn quốc gia, 47/47 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã. Thu nhập bình quân năm 2019 ước đạt gần 46 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo không thuộc chính sách bảo trợ xã hội là 1,36%. 

Tại buổi làm việc, các thành viên Hội đồng thẩm định Trung ương đã đưa ra những ý kiến phản biện như tình hình xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, vấn đề xả thải của các cơ sở sản xuất thủ công, mô hình xử lý chất thải, nước thải tập trung trong các cụm công nghiệp, việc công khai chất lượng nước sinh hoạt nông thôn, bài toán giảm tỷ lệ hộ nghèo…

Đồng chí  Đặng Trọng Thăng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình phát biểu tại hội nghị

Sau khi lãnh đạo 2 huyện Quỳnh Phụ, Thái Thụy tiếp thu, giải trình ý kiến các thành viên Hội đồng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề. Trong đó nhấn mạnh, đến nay cả 2 huyện Quỳnh Phụ và Thái Thụy đều đã có phương án xử lý nên trong năm 2019 không còn nợ xây dựng cơ bản. 

Về vấn đề môi trường, tỉnh Thái Bình chủ trương không phát triển thêm các cụm công nghiệp, hết năm 2019 các cụm công nghiệp hiện tại phải có dự án xử lý nước thải được phê duyệt. Sắp tới tỉnh Thái Bình sẽ có lộ trình xây dựng nhà máy đốt rác phát điện ít ảnh hưởng đến môi trường với công suất 500 tấn/ngày đêm. Khu kinh tế Thái Bình đã có quy hoạch khu xử lý chất thải rắn tập trung và khu nghĩa trang tập trung. Về vấn đề nước sinh hoạt nông thôn, các nhà máy nước đều phải công khai 5 vấn đề đặt dưới sự giám sát của cộng đồng dân cư. Về an ninh trật tự, cả 2 huyện và toàn tỉnh đến nay không còn điểm nóng, không xuất hiện khiếu kiện đông người.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Trần Thanh Nam ghi nhận và đánh giá cao những kết quả xây dựng nông thôn mới của 2 huyện Quỳnh Phụ và Thái Thụy cũng như các ý kiến giải trình làm rõ thêm của tỉnh Thái Bình. Thứ trưởng đề nghị 2 huyện cần củng cố và nâng cao các tiêu chí về giao thông, môi trường, sản xuất, y tế nhằm đáp ứng hơn nữa sự hài lòng của người dân. Bên cạnh đó, đề nghị tỉnh Thái Bình chỉ đạo các huyện chỉnh sửa hoàn chỉnh một số nội dung trong hồ sơ cho phù hợp. Theo ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định quốc gia, Thứ trưởng Trần Thanh Nam thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Quỳnh Phụ và huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019./.

Cao Biền

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...