Mỹ sắp áp thuế trừng phạt EU

Thứ 5, 03/10/2019 | 14:26:12
342 lượt xem

Tổ chức Thương mại Thế giới WTO hôm qua đã chấp thuận cho Mỹ đánh thuế hàng hóa của Liên minh châu Âu (EU) trị giá 7,5 tỷ USD nhằm trả đũa việc khối này đã trợ giá cho hãng sản xuất máy bay Airbus một cách trái luật. Ngay lập tức, Mỹ xác nhận sẽ bắt đầu áp thuế trừng phạt EU kể từ ngày 18/10 tới.

Theo phán quyết, Mỹ có thể áp thuế với các mặt hàng của EU sớm nhất là vào khoảng giữa tháng 10 này sau khi Cơ quan Giải quyết tranh chấp của WTO ký chính thức thông qua phán quyết trên của tổ trọng tài. Theo danh sách sơ bộ của Washington, các sản phẩm bị đánh thuế sẽ bao gồm các máy bay của Airbus, trực thăng, rượu vang, túi xách và cả pho mát.

Chỉ vài giờ sau phán quyết trên, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer ra tuyên bố cho biết, Mỹ sẽ áp đặt thuế trừng phạt đối với Liên minh châu Âu (EU) kể từ ngày 18/10.  Trong đó, Washington sẽ áp thuế 10% đối với máy bay của EU và thuế 25% đối với các mặt hàng khác, bao gồm một số hàng nông sản và công nghiệp, từ các nước hỗ trợ Airbus như Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Anh. 

Ông Lighthizer cho biết quyết định của WTO cho phép thuế lên tới 100% nhưng Washington quyết định không làm tới mức đó khi mà Mỹ đang tìm kiếm một giải pháp cho tranh chấp kéo dài 15 năm giữa hai bên. 

Động thái này ngay lập tức vấp phải sự phản đối từ Brussels. EU đe dọa áp đặt các biện pháp trả đũa nếu Mỹ thực sự áp thuế đối với hàng hóa trị giá 7,5 tỷ USD nhập khẩu từ khối này.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...