Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến báo cáo đề xuất một số vấn đề kinh tế

Thứ 2, 30/09/2019 | 20:26:05
456 lượt xem

Chiều 30-9, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh , Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến đối với Báo cáo hoàn thiện cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư và quản lý khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn; Báo cáo đề xuất về việc triển khai các nội dung xây dựng Đô thị thông minh; Báo cáo đề xuất về việc giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện quy hoạch dân cư tại 8 xã đăng ký về đích nông thôn mới năm

Dự hội nghị có các đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải - Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Thực hiện Chủ trương, cơ chế chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư và quản lý, khai thác các công trình cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh, đã thu được 31 dự án với tổng mức đầu tư trên 2 nghìn tỷ đồng. Đến nay, 100% dân số vùng nông thôn của tỉnh được cung cấp nước sạch, tỷ lệ sử dụng nước sạch nông thôn đạt 97%. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện cơ chế chính sách còn có vướng mắc trong việc xác định công suất đề nghị hỗ trợ đầu tư và việc huy động tiền đóng góp của người dân thực hiện dự án. 

Sau khi nghe ý kiến thảo luận của các đại biểu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tiếp tục công bố và tạm thời thực hiện hỗ trợ theo quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các Dự án đầu tư xây dựng các công trình nước sạch. Đồng thời chủ động mời kiểm toán Nhà nước đối với 31 Dự án công trình nước sạch để xác định cụ thể các nội dung vướng mắc. Chỉ rõ tiền hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, tiền vốn đầu tư của doanh nghiệp và tiền đóng góp của nhân dân. Để nhân dân biết tiền đóng góp của mình đã được chủ đầu tư sử dụng như thế nào. 

Về đề xuất giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện quy hoạch dân cư tại 8 xã đăng ký về đích NTM năm 2019, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Việc thanh toán nợ công và nợ xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm số một mà các cấp, các ngành, các địa phương đơn vị phải thực hiện. Và chủ trương của tỉnh quy định: Nguồn lực để thanh toán nợ công và nợ xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM là khai thác từ đất. Hiện nay, dự báo toàn tỉnh sẽ vượt thu từ đất khoảng 1.100 tỷ đồng. Nguồn thu này sẽ dành để thanh toán nợ công, nợ xây dựng cơ bản. Trong quá trình trả nợ, sẽ ưu tiên cho những xã, những huyện đang cần để hoàn thiện các tiêu chí về đích NTM. HĐND tỉnh và HĐND cấp huyện sẽ xem xét điều chuyển hỗ trợ cho các xã đăng ký về đích NTM. 

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các cấp ngành địa phương thực hiện nghiêm Luật đầu tư công, Luật Ngân sách và chỉ đạo của tỉnh về sử dụng tiền cấp quyền sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất để thanh toán nợ đọng, nợ công và thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Cũng tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất về chủ trương việc triển khai các nội dung xây dựng Đô thị thông minh.

Thu Hà

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...