Nhiều nông sản lợi thế của Thái Bình cần được bảo tồn và phát huy

Thứ 5, 11/07/2019 | 10:51:27
1,457 lượt xem

Trong những năm qua, tỉnh Thái Bình luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững, cả trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi để đạt hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, nhiều nông sản của Thái Bình chưa phát huy được lợi thế, thậm chí còn có nguy cơ bị mai một.

Đầu tháng 6, những lô xoài tượng da xanh đầu tiên của huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã chính thức xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Hay các sản phẩm: Vải thiều Hải Dương, Bắc Giang; Nhãn lồng, Hưng Yên đều đã xuất khẩu sang một số thị trường như Mỹ, EU.

 Trong khi đó, Thái Bình cũng là tỉnh có khí hậu đa dạng, nhiều tiềm năng phát triển trồng cây ăn quả có nguồn gốc nhiệt đới và một số cây ăn quả ôn đới, như: chuối tiêu hồng, cam đường, táo đường, bưởi đường, hồng xiêm... nhưng chưa có sản phẩm nào trở thành hàng hóa. Thậm chí có những nông sản đã từng là thương hiệu nổi tiếng với đất và người Thái Bình như giống “ổi Bo” quý hiếm, có nguy cơ bị mai một.

Ông Vũ Ngọc Thứ - Phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình cho biết: Trước đây, nhà tôi trồng nhiều ổi Bo lắm, hàng mẫu cơ. Giống ổi này thơm, giòn, cùi dày. Bây giờ tuy trồng đào kinh tế cao hơn, nhưng tôi vẫn tiếc giống ổi Bo khi bị mai một, vì thương hiệu ổi Bo chỉ đất này mới có. 

Hay như giống mít dai vàng tại xã Đông Giang huyện Đông Hưng. Nay chỉ còn duy nhất 1 cây bản địa trên 120 năm tuổi. Sở hữu cây mít quý hiếm này, bà Trần Thị Khể chia sẻ: “Cây mít này có từ khi bố tôi còn trai trẻ, còn giống mít này có nguồn gốc từ đâu thì không ai biết. Trải qua thời gian, đến nay cây mít vẫn sai quả. Mỗi năm, gia đình thu gần 10 triệu đồng từ việc bán quả”.

Những ngày qua, lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã có nhiều chuyến khảo sát thực tế để đánh giá giá trị của những loại cây trồng có lợi thế trên địa bàn tỉnh. Chủ trương của tỉnh Thái Bình tới đây sẽ phát triển cây trồng chủ lực của mỗi địa phương mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho người dân. Đồng thời tạo ra thương hiệu sản phẩm của các vùng quê Thái Bình./.

Thu Hà

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...