Nhập nhèm hàng hóa gắn “Made in Viet Nam”

Thứ 4, 10/07/2019 | 08:44:32
581 lượt xem

Lợi dụng uy tín của hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng loạt các mặt hàng hóa kém chất lượng “đội lốt” “Made in Viet Nam” tiếp tục tràn lan trên thị trường khiến người tiêu dùng luôn nơm nớp lo sợ mua nhầm hàng giả, doanh nghiệp cũng vô cùng hoang mang khi uy tín bị ảnh hưởng.

Trên thị trường hàng giả, hàng nhái và hàng vi phạm sở hữu trí tuệ đang tồn tại rất nhiều. Cứ mặt hàng nào được ưa chuộng là bị làm giả, làm nhái, nhất là các sản phẩm tiêu dùng như quần áo, túi xách, giày dép, phụ kiện thời trang, đồ gia dụng, đồ điện tử, mỹ phẩm...

Các loại hàng giả làm nhái thủ đoạn ngày càng tinh vi, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường khó mà phân biệt được đâu là giả, đâu là thật. Thực trạng này đang gây rúng động dư luận, sụp đổ niềm tin của nhiều người yêu hàng Việt.

Hàng hóa giả nhãn mác, thương hiệu đang ngày càng hoành hành với quy mô lớn trên thị trường

 Chị Nguyễn Thị Dung – Hoàng Mai, Hà Nội phản ánh: “Mình và gia đình vẫn đang tin dùng hàng Việt Nam. Thế nhưng, hiện tại trong thời gian gần đây mình thấy hàng nhái, hàng giả rất nhiều mà mình lại không biệt được đâu là hàng nhái và hàng Việt Nam xịn.”

Anh Trịnh Văn Lâm – Cầu Giấy, Hà Nội cũng băn khoăn, lo lắng khi hàng giả và hàng thật lẫn lộn: “Tôi lo lắng lắm, bởi bây giờ hàng giả hàng nhái rất khó phân biệt, nhìn mắt thường không thì không thể nào mà biết được, không đảm bảo cho mình.”

Hàng hóa giả nhãn mác, thương hiệu đang ngày càng hoành hành với quy mô lớn trên thị trường, nhất là hàng Trung Quốc đội lốt “made in Việt Nam”. Điều này không chỉ tổn hại đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp chân chính, mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người tiêu dùng.

Dệt may là một trong những mặt hàng bị làm giả xuất xứ nhiều nhất

Anh Phan Đức – Hoàn Kiếm, Hà Nội: “Tôi là một người rất thích dùng hàng Việt Nam, đặc biệt là hàng Việt Nam chất lượng cao. Tuy nhiên, gần đây rất nhiều thông tin về hàng Việt Nam làm giả, làm nhái rất nhiều. Tôi rất lo ngại rằng làm thế nào để phân biệt hàng hóa Việt Nam sản xuất ở trong nước, hay là hàng hóa sản xuất ở nước ngoài nhưng gắn mác của Việt Nam. Rất mong các cơ quan chức năng sớm đưa ra biện pháp để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.”

Dệt may là một trong những mặt hàng bị làm giả xuất xứ nhiều nhất. Thủ đoạn chính là hàng không rõ nguồn gốc sau đó gắn mác Made In Việt Nam, rồi tiêu thụ chính tại thị trường Việt Nam. Điều này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới thương hiệu dệt may trong nước.

Ông Võ Văn Kiên Nhẫn – Phó giám đốc thị trường, Công ty May Việt Tiến cho biết: “Tình trạng phổ biến chung về mức xâm phạm quyền Sở hữu trí tuệ thông thường là xâm phạm ở góc độ có chút gì dó hao hao, giống nhau, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng thì thứ nhất họ cần phải xác định rõ, thậm chí là tìm hiểu rõ là sản phẩm này có đúng là của doanh nghiệp đó họ sản xuất hay không. Họ cần phải có tìm hiểu thông tin chính thống của doanh nghiệp.” 

Một trong những cửa hàng của Công ty May Việt Tiến

Có thể thấy, tình trạng giả xuất xứ hàng hóa không chỉ đơn thuần phá hoại thị trường và nền sản xuất trong nước. Nghiêm trọng hơn đã đẩy các doanh nghiệp vào tình thế lao đao, tình trạng hàng hóa giả xuất xứ Made in Việt Nam còn làm Ngân sách nhà nước bị thì thất thoát, hình ảnh hàng hóa xuất xứ Việt Nam bị mất niềm tin tại thị trường nước ngoài.

Hiện nay, thực trạng này đang là một vấn nạn xã hội chưa hề có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí đang ngày một gia tăng. Điều đáng nói, hiện tượng này không chỉ là hành vi gian lận thương mại nhằm trốn thuế, mà còn đánh lừa người tiêu dùng và gây ảnh hưởng tiêu cực tới uy tín của hàng Việt.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...