Thái Bình bàn giải pháp đối với 27 xã chưa về đích nông thôn mới

Thứ 7, 09/03/2019 | 07:24:39
704 lượt xem

Chiều 08/3/2019, đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe và thảo luận về kết quả xây dựng nông thôn mới, nhiệm vụ, giải pháp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đối với 27 xã chưa về đích nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Dự họp có các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe và thảo luận về kết quả xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến tháng 3/2019, toàn tỉnh có 228/263 xã và 1 huyện đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Có 8 xã đã được Hội đồng xét công nhận bỏ phiếu nhưng chưa được công nhận do còn nợ xây dựng cơ bản, 27 xã chưa hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. 

Trong 27 xã chưa hoàn thành xây dựng nông thôn mới thì có 3 xã đạt 17 tiêu chí, 4 xã đạt 16 tiêu chí, 9 xã đạt 15 tiêu chí, 6 xã đạt 14 tiêu chí, 3 xã đạt 13 tiêu chí và 2 xã mới đạt 12 tiêu chí. 

Đối với 2 huyện là huyện Quỳnh Phụ và huyện Tiền Hải đăng ký về đích nông thôn mới năm 2019 đã đạt 5/9 tiêu chí. Theo kế hoạch, có 17 xã dự kiến hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong quý II, 10 xã còn lại dự kiến về đích trong quý III và quý IV năm 2019.

Tuyến đường liên thôn tại xã Quốc Tuấn, huyện Kiến Xương

 Tại cuộc họp, lãnh đạo các huyện đã phân tích cụ thể những khó khăn của từng xã chưa về đích nông thôn mới, đề xuất giải pháp để giúp các xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đúng lộ trình. Trên cơ sở đó, các đại biểu tham gia ý kiến liên quan đến việc điều hành nguồn hỗ trợ kinh phí cho các xã đăng ký về đích nông thôn mới, phương án tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, vấn đề trường đạt chuẩn quốc gia…


Phát biểu kết luận, đồng chí Đặng Trọng Thăng - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh 27 xã còn lại chưa về đích nông thôn mới thực sự là những địa phương rất khó khăn. Nhất trí với những giải pháp nêu trong báo cáo. Đồng chí yêu cầu 8 xã đã được Hội đồng xét duyệt công nhận Xã nông thôn mới, cần tập trung nhiệm vụ hoàn thành việc trả nợ xây dựng cơ bản. Đối với 27 xã chưa hoàn thành xây dựng nông thôn mới, các huyện phải đề ra tiến độ, lịch trình cụ thể cho từng xã. Trên cơ sở đó cần nắm chắc tình hình, có giải pháp cụ thể và phân công trách nhiệm rõ ràng cho các cán bộ phụ trách. “Phân công cụ thể cán bộ cho từng địa phương, bao gồm cán bộ tỉnh, huyện, thành 1 nhóm, khi cần thiết tập trung lãnh đạo chỉ đạo, tập trung nguồn lực. Phải kiểm điểm công việc. Ban chỉ đạo của tỉnh 1 tháng nghe 1 lần, kiểm điểm báo cáo đánh giá tiến độ, huyện thì 2 tuần nghe 1 lần, đối với xã các đồng chí được tăng cường thì 1 tuần về 1 lần tập trung chỉ đạo cho xã” - Đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình nhấn mạnh.

Video: 30819_OTHANG1.mp4

 Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các huyện tập trung nguồn lực hỗ trợ cho các xã với tinh thần quyết liệt nhất, trên cơ sở kế hoạch về đích nông thôn mới năm 2019 và chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 Liên quan đến vấn đề đấu giá quyền sử dụng đất, đồng chí giao Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp các thủ tục về đất đai còn vướng mắc để tham mưu cho UBND tỉnh giải pháp tháo gỡ, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét. Bên cạnh đó, các địa phương cần đẩy mạnh khuyến khích đầu tư khu dân cư kiểu mẫu ở các vùng nông thôn. 

Về huy động nguồn lực cho các hạng mục liên quan đến các tiêu chí giao thông, giáo dục, văn hóa, nông nghiệp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao các Sở, ngành liên quan tập trung hỗ trợ cho 27 xã chưa về đích. Sở Kế hoạch và đầu tư nghiên cứu điều chỉnh danh mục các tiêu chí, phương án chuyển công trình nhóm 2 xuống công trình nhóm 1 nếu đạt đủ yêu cầu theo quy định để có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các xã. Ngoài ra, các huyện có trách nhiệm rà soát các làng nghề để xác định lại. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương ban hành hướng dẫn thủ tục về đích nông thôn mới đối với các huyện.

Cao Biền 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...