Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi tại huyện Quỳnh Phụ

Thứ 5, 28/02/2019 | 06:03:29
714 lượt xem

Chiều 27-2, đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra và có buổi làm việc với huyện Quỳnh Phụ và các sở, ngành liên quan về công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi. Cùng đi có các đồng chí Đàm Văn Vượng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Phạm Văn Xuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.


Theo kết quả rà soát đến tháng 2/2019, tổng đàn lợn trên toàn huyện Quỳnh Phụ là gần 135.000 con. Về quy mô chăn nuôi, toàn huyện có hơn 8.500 hộ nuôi lợn, trong đó có hơn 200 hộ đáp ứng điều kiện kinh tế trang trại, còn lại là chăn nuôi nhỏ lẻ và gia trại. Ngày 26/2/2019 đã phát hiện 6 hộ chăn nuôi thuộc 4 thôn của 2 xã là An Dục và Đông Hải có lợn chết nhanh không rõ nguyên nhân. Toàn bộ số lợn chết đã được UBND các xã thực hiện tiêu hủy theo đúng quy định, đồng thời các xã đã tổ chức tiêu độc khử trùng tại 6 hộ chăn nuôi có lợn chết bất thường và tại thôn có ổ dịch. 

Sau khi nghe lãnh đạo huyện Quỳnh Phụ báo cáo tình hình tại địa phương, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo tình hình chung về dịch tả lợn châu Phi trên toàn tỉnh, các đại biểu đã tham gia ý kiến phân tích một số vấn đề cần bổ sung trong công tác phòng chống dịch, nhất là tại các cửa ngõ ra vào tỉnh Thái Bình. 

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến hết sức phức tạp, gây thiệt hại lớn cho nhiều hộ chăn nuôi. Đồng chí yêu cầu huyện Quỳnh Phụ cùng các huyện, thành phố khác làm thật tốt công tác tuyên truyền về tính nguy hiểm của dịch tả lợn châu Phi để người dân nắm được. Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương tham mưu UBND tỉnh văn bản nhắc nhở các địa phương về một số vấn đề trong công tác phòng chống dịch.

Video: 22719_OTHANG1.mp4

 Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục in toàn bộ tờ rơi phát đến các địa phương trong toàn tỉnh, nhấn mạnh việc người dân không được vứt lợn chết ra sông, ngòi, ao hồ. Các địa phương kiểm soát thật tốt đàn lợn, nắm chắc các trang trại, gia trại, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Có phương án hỗ trợ công tác tiêu độc khử trùng cho các hộ chăn nuôi, tính toán chính xác lượng vật tư hóa chất phục vụ phòng chống dịch. Đồng thời cần tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch.

Video: 22719_OTHANG2.mp4

 Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tiến hành ngay các biện pháp tiêu hủy, tiêu độc khử trùng khi có dịch xảy ra trên địa bàn. Việc tiêu hủy phải theo đúng quy trình, giao Chi cục chăn nuôi thú y hướng dẫn chặt chẽ quy trình tiêu hủy lợn bệnh. Bên cạnh đó cần có kịch bản cho tất cả các xã, tránh tình trạng lúng túng khi có tình huống xảy ra. 

Đồng chí cũng yêu cầu các cơ quan chức năng nghiêm cấm việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc đối với vùng có dịch, kiểm soát việc giết mổ lợn tại các vùng khác. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các chốt kiểm dịch, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Tăng cường vật tư hóa chất phòng chống dịch bệnh, trang bị tốt cho lực lượng chống dịch. Các xã chủ động lập chốt kiểm soát và xử lý những trường hợp vi phạm, có biện pháp đủ mạnh để ngăn chặn dịch lan rộng. 

Tại hộ chăn nuôi có lợn ốm chết bất thường, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị gia đình tuân thủ chặt chẽ quy trình tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột hạn chế mầm bệnh. Đóng cửa chuồng, tuyệt đối không cho người ngoài ra vào khu vực chăn nuôi. Khi phát hiện lợn ốm chết bất thường cần báo ngay cho chính quyền địa phương lập biên bản và tiến hành tiêu hủy, tuyệt đối không được tự ý mang đi tiêu hủy. Chủ động phát hiện lợn bệnh để xử lý, tránh để lây lan ra các con khỏe mạnh trong đàn.

Cao Biền

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...