Tổng kết 15 năm thành lập, xây dựng và phát triển các khu công nghiệp, 1 năm thành lập Khu kinh tế Thái Bình

Thứ 7, 19/01/2019 | 08:51:24
466 lượt xem

“Đến nay, các khu công nghiệp đã thu hút trên 61.000 lao động vào làm việc với thu nhập bình quân từ 5 đến 5,5 triệu đồng/người/tháng” - Đây là kết quả được nêu tại Hội nghị Tổng kết 15 năm thành lập, xây dựng và phát triển các khu công nghiệp, 1 năm thành lập Khu kinh tế Thái Bình diễn ra chiều 18-1.

Tới dự và chúc mừng có các đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình;  Đặng Trọng Thăng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh Thái Bình có 7 Khu công nghiệp với Tổng diện tích quy hoạch là hơn 1411ha. Nhìn chung các Khu công nghiệp được phân bố ở các địa điểm có tiềm năng và lợi thế phát triển. Tổng vốn đầu tư được tăng dần sau các năm, năm 2003 mới có 26 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh với vốn đầu tư đăng ký là hơn 483 tỷ đồng, trong đó mới có 1 dự án FDI. 

Đến tháng 12/2018, đã có 185 dự án đầu tư vào các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 29.700 tỷ đồng, gấp hơn 61 lần vốn đăng ký năm 2003, tổng vốn đầu tư thực hiện đạt trên 19.800 tỷ đồng. Trong đó, có 139 dự án đầu tư trong nước và 46 dự án đầu tư nước ngoài. Giá trị sản xuất trong các Khu công nghiệp đạt hơn 22.200 tỷ đồng, chiếm trên 44% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh. Nộp ngân sách tăng từ 4,5 tỷ đồng năm 2003 lên hơn 1.060 tỷ đồng năm 2018. 

Nếu như năm 2003, trong các khu công nghiệp mới tạo việc làm cho hơn 10.300 lao động thì đến nay, các khu công nghiệp đã thu hút trên 61.000 lao động vào làm việc, trong đó phần lớn là người địa phương với thu nhập bình quân từ 5 – 5,5 triệu đồng/người/tháng. Cùng với việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thành lập Khu kinh tế Thái Bình, dự kiến sẽ đưa tỷ lệ đóng góp của các Khu công nghiệp, Khu kinh tế vào giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh từ mức 44% năm 2018 lên 60% vào năm 2020 và 70% vào các năm tiếp theo, tiếp tục tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương. 

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Đặng Trọng Thăng - Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những đóng góp của Ban quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp cùng các doanh nghiệp vào sự phát triển chung của tỉnh trong 15 năm qua. Đồng chí yêu cầu Ban cùng với các cấp các ngành khẩn trương hoàn thiện đồ án quy hoạch chung Khu kinh tế Thái Bình đảm bảo tiến độ, thời gian quy định. Tăng cường kết nối, quảng bá về môi trường đầu tư, thu hút có chọn lọc các dự án đầu tư lớn, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường và mang lại giá trị gia tăng cao đầu tư vào Khu kinh tế và các khu công nghiệp. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư

  

Video: 11819_OTHANG1.mp4

 Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Ban quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh cần đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan trong sạch vững mạnh, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả, tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được trong 15 năm qua.

 Thay mặt Ban quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp tỉnh, đồng chí Phạm Văn Ca - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Ban quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp trân trọng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng thời khẳng định, thời gian tới, Ban sẽ tiếp tục tham mưu cho tỉnh thực hiện một số chính sách thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại các Khu công nghiệp, tiếp tục đẩy mạnh lộ trình xây dựng Khu kinh tế Thái Bình trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho Ban quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp tỉnh vì những thành tích xuất sắc tiêu biểu.

 Ngoài ra, các tập thể, cá nhân thuộc Ban quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp tỉnh và 4 doanh nghiệp cũng được nhận bằng khen của UBND tỉnh vì những thành tích xuất sắc tiêu biểu trong năm 2018. Ban quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp tỉnh tặng giấy khen cho một số doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Cao Biền

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...