Bế mạc Hội nghị “Quốc hội và các mục tiêu phát triển bền vững”

Thứ 4, 19/12/2018 | 08:32:51
614 lượt xem

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu bế mạc

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng chủ trì phiên thảo luận

Sau hai ngày làm việc nghiêm túc và trách nhiệm, ngày 18.12, Hội nghị “Quốc hội và các mục tiêu phát triển bền vững” đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình, đạt được mục tiêu đề ra và tiến hành họp phiên bế mạc tại Nhà khách TP Đà Nẵng. 

Phát biểu tại Phiên bế mạc, Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) Martin Chungong xúc động cho biết, Hội nghị do QH Việt Nam khởi xướng đã thành công ngoài sự mong đợi. Cách tiếp cận của QH Việt Nam khá phù hợp, thể hiện ngay trong thành phần tham dự có Phó Thủ tướng, thành viên Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành trụ cột và các ĐBQH chuyên trách, đại diện lãnh đạo HĐND các tỉnh, thành phố. Tổng Thư ký IPU đề nghị QH tiếp tục duy trì cách làm việc nghiêm túc, tích cực này, đồng thời thổi “ngọn lửa” xuống các cơ quan thực hiện.

“Từ không khí của hoạt động QH, tôi cảm nhận được đất nước Việt Nam đang thay đổi theo một hướng, mà dù khó mô tả, nhưng có lẽ hoàn toàn mới so với trước đây. Hàng loạt chính sách mà Việt Nam cam kết với quyết tâm chính trị cao sẽ là bệ đỡ cho những nỗ lực của tất cả khi triển khai SDGs,” Tổng Thư ký IPU nói.

Tổng Thư ký IPU cho biết, ông ghi chép rất nghiêm túc toàn bộ nội dung trong hai ngày làm việc và rất hài lòng khi thấy các phiên thảo luận sôi nổi, trí tuệ và nghiêm túc. Về công việc trong thời gian tới, Tổng Thư ký IPU gợi ý, Việt Nam cần xây dựng nhiều công cụ hơn, và đặc biệt QH Việt Nam phải tham gia mạnh mẽ hơn công tác giám sát vì đó là chức năng chủ động. Tổng Thư ký IPU tin rằng, QH Việt Nam sẽ dễ dàng nắm lấy vai trò trung tâm trong thực thi SDGs.

“Bất cứ việc gì, cũng cần phải bảo đảm sự tham gia của mọi người, kể cả phụ nữ và trẻ em. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ và tích lũy kinh nghiệm từ các quốc gia khác để tiến bộ hơn. Tôi cam kết IPU sẽ tăng cường hơn nữa sự chia sẻ kinh nghiệm này cho mọi nghị viên thành viên”, Tổng Thư ký IPU cho biết. SDGs không phải là một cuốn sổ tay, không phải là một lộ trình, không phải điều gì bắt buộc các quốc gia phải làm theo. SDGs được kỳ vọng sẽ giúp các quốc gia hệ thống lại đầu việc để thực hiện theo cấu trúc, từ đó đưa qua giải pháp rõ ràng. Các mục tiêu SDGs đều rất cụ thể và mỗi cá nhân phải hành động ngay lúc này để hành tinh của chúng ta tốt hơn.
Thay mặt QH Việt Nam, phát biểu bế mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực QH nêu rõ, các ý kiến tại Hội nghị đều thống nhất quan điểm: Bộ Công cụ tự đánh giá do IPU và UNDP xây dựng và ban hành có nội dung cô đọng, mang tính chất định hướng, có các tiêu chí cụ thể để QH các nước cùng tham khảo, áp dụng nhằm tăng cường vai trò của QH đối với việc triển khai thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững ở mỗi quốc gia. Đối với Bộ Công cụ, tùy điều kiện, hoàn cảnh và trình độ phát triển mà mỗi nước có thể xem xét áp dụng ở các mức độ khác nhau.

Các chuyên gia quốc tế đã giới thiệu kinh nghiệm của nghị viện một số nước trong việc triển khai Bộ Công cụ này như: Fiji, Serbia, Djibouti, Mali, Sri Lanka, Bangladesh, Indonesia và đánh giá cao tính thực tiễn và toàn diện của nội dung Bộ Công cụ. “Các kinh nghiệm quốc tế sẽ là những bài học hữu ích cho QH Việt Nam trong việc triển khai các Mục tiêu phát triển bền vững và áp dụng Bộ Công cụ tự đánh giá trong thời gian tới”, Phó Chủ tịch Thường trực QH nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Thường trực QH khẳng định quyết tâm chính trị của của Việt Nam trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững, “không có ai bị bỏ lại phía sau” và Việt Nam mong muốn sẽ nghiên cứu sử dụng Bộ Công cụ của IPU để QH, HĐND thực hiện công tác giám sát một cách hiệu quả. Phó Chủ tịch Thường trực QH tin tưởng những kết quả đạt được của Hội nghị sẽ là những tài liệu quan trọng, những kinh nghiệm quý báu để các ĐBQH, đại biểu HĐND sử dụng trong quá trình tham gia hoạch định, quyết định chính sách vì các mục tiêu phát triển bền vững ở Việt Nam.

Theo Daibieunhandan

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...