Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2018.

Thứ 7, 08/12/2018 | 09:27:00
670 lượt xem

Chiều ngày 7/12, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe báo cáo về những kiến nghị, đề xuất và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2018. Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở ngành, địa phương và đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Tại hội nghị, lãnh đạo Văn Phòng UBND tỉnh đã báo cáo tổng hợp kết quả giải quyết kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp từ đầu năm đến nay. Trong đó có 4 nhóm vấn đề gồm 30 kiến nghị, đề xuất với 39 nội dung, gồm: Nhóm vấn đề về quy hoạch mặt bằng có 3 kiến nghị tập trung chủ yếu vào mặt bằng cho SXKD của doanh nghiệp ; Nhóm vấn đề về quy trình, thủ tục đầu tư có 9 kiến nghị với 15 nội dung tập trung vào các chủ trương chấp thuận đầu tư, dự án nhà ở xã hội, ưu đãi đầu tư, nước sạch nông thôn,…Nhóm vấn đề về cơ chế, chính sách, tài chính ngân hàng có 11 kiến nghị với 24 nội dung tập trung vào các vấn đề về thuế, tiền thuê đất, thủ tục vay vốn ngân hàng,…Nhóm vấn đề về một số kiến nghị đề xuất của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh có 7 kiến nghị liên quan đến vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp.

Ngoài những vấn đề doanh nghiệp kiến nghị nêu trên, tại hội nghị chiều nay tiếp tục có gần 15 ý kiến của các doanh nghiệp phát biểu, kiến nghị một số vấn đề liên quan đến: Thủ tục đầu tư, thuế, phí và lệ phí, những bất cập trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vấn đề quy hoạch bến bãi vật liệu xây dựng, cơ chế hỗ trợ cho ngành xơ sợi, …Nhiều doanh nghiệp khẳng định: Thời gian qua tỉnh Thái Bình đã đẩy mạnh cải cách hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng kiến nghị, tỉnh tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư hiện nay.

Đối với công tác triển khai nước sạch nông thôn, doanh nghiệp cũng có 1 số kiến nghị để tỉnh tháo gỡ khó khăn liên quan đến các cơ chế chính sách đối với các doanh nghiệp nước sạch, vốn vay ngân hàng,…

Trên tinh thần cầu thị, thẳng thắn và khách quan, đại diện các sở ngành và lãnh đạo các huyện, thành phố đã  trực tiếp giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp tại lĩnh vực, địa bàn phụ trách. Trong đó, chủ yếu nhất là giải đáp các kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực tài nguyên, môi trường; chính sách thuế; thủ tục vốn vay ngân hàng, cấp phép trong xây dựng, chế độ BHXH cho người lao động tại các doanh nghiệp; cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp triển khai các chương trình, dự án…Đồng thời, tập trung thảo luận 1 số giải pháp trong công tác phối hợp giữa các sở ngành địa phương, giải quyết những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp trong thời gian tới.


Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Những đóng góp của doanh nghiệp đã góp phần quan trọng trong quá trình phát triển KT – XH của tỉnh thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh, đối với những kiến nghị của doanh nghiệp về quy hoạch, mặt bằng thì các doanh nghiệp cần tập trung đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp đã được quy hoạch trên địa bàn tỉnh để được tạo thuận lợi nhất trong phát triển SXKD. Về cải cách thủ tục hành chính đồng chí khẳng định: tỉnh đã giao cho các sở ngành chức năng tham mưu giúp tỉnh đề ra các giải pháp nhằm tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đến giải quyết các công việc.

Video: 120718_ONGTHANG.mp4

 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các doanh nghiệp cần phải nắm chắc các cơ chế chính sách, quy định của nhà nước. Đề nghị các sở ngành tập trung giải quyết những kiến nghị, vướng mắc của các doanh nghiệp. Nếu gặp khó khăn báo cáo tỉnh để có phương án chỉ đạo giải quyết. Đồng chí cũng đề nghị các huyện, Thành phố đến cuối tháng 12.2018 phải có báo cáo rà soát lại những dự án còn tồn tại ở địa phương để tập trung giải quyết, tháo gỡ. Các sở ngành, địa phương cần căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của mình để thống nhất, phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, tránh tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Đồng thời, tập trung nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. 

Liên quan đến vấn đề nước sạch nông thôn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: tỉnh sẽ tiếp tục tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nước sạch hoạt động SXKD.

Video: 120718_ONGTHANG1.mp4

 Chủ tịch UBND đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục tập hợp nhiều doanh nghiệp tham gia vào tổ chức hội, phối hợp với tỉnh để giải quyết những vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị, bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp tiếp tục chăm lo tốt đời sống cho người lao động, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội. Chủ động, sáng tạo, nắm bắt các thời cơ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển sản xuất kinh doanh, giúp tăng doanh thu, đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc phát triển KTXH của tỉnh thời gian tới.

                                                                   Phạm Ngọc

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...