15 năm phát triển các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình

Thứ 3, 27/11/2018 | 20:17:32
985 lượt xem

Cũng trong chiều 27-11, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đại biểu đã nghe Ban Quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp báo cáo kết quả 15 năm phát triển các Khu Công nghiệp tỉnh Thái Bình. Theo đó đến nay, giá trị sản xuất trong các Khu công nghiệp đạt hơn 22.200 tỷ đồng, chiếm trên 44% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh.

Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, đến nay, toàn tỉnh có 7 Khu công nghiệp với Tổng diện tích quy hoạch là hơn 1411ha. Nhìn chung các Khu công nghiệp đã được phân bố ở các địa điểm có tiềm năng và lợi thế phát triển. Tổng vốn đầu tư được tăng dần sau các năm, năm 2003 mới có 26 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh với vốn đầu tư đăng ký là hơn 483 tỷ đồng. Đến nay, đã có 175 dự án đầu tư vào các Khu công nghiệp còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 28.250 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư thực hiện đạt hơn 19.800 tỷ đồng. 

Tính đến tháng 11/2018, giá trị sản xuất trong các Khu công nghiệp đạt hơn 22.200 tỷ đồng, chiếm trên 44% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh. Ước cả năm 2018, doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp nộp ngân sách Nhà nước khoảng 1061 tỷ đồng, đồng thời tạo việc làm cho khoảng 61.000 lao động với thu nhập bình quân từ 4,5 đến 5 triệu đồng/người/tháng. 

Các đại biểu cơ bản nhất trí với những kết quả mà các Khu công nghiệp mang lại đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, đồng thời phân tích thêm một số vấn đề cần lưu ý về công tác quy hoạch, việc thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp FDI. 

Đồng chí Đặng Trọng Thăng - Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành liên quan rà soát các quy hoạch hiện có, phải gắn kết chặt chẽ quy hoạch phát triển các Khu công nghiệp gắn với Quy hoạch Khu kinh tế Thái Bình. Tập trung kêu gọi xã hội hóa đầu tư hạ tầng các Khu công nghiệp. Hoàn thiện cơ chế chính sách thu hút đầu tư cho Khu kinh tế và các khu công nghiệp trong tỉnh. Tích cực hơn nữa trong việc xúc tiến đầu tư để thu hút các doanh nghiệp FDI, các doanh nghiệp có công nghệ cao không gây ô nhiễm môi trường. Quyết liệt trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

 Ban quản lý Khu kinh tế và cá Khu công nghiệp cần nghiên cứu cải tiến bộ máy quản lý, thường xuyên tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp. Ngoài ra cần phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng sự phát triển của Khu kinh tế Thái Bình và các Khu công nghiệp trong tỉnh.

Cao Biền 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...