Kế hoạch xây dựng NTM năm 2018 và xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu

Thứ 4, 07/11/2018 | 20:07:29
763 lượt xem

Sáng ngày 7/11, đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch xây dựng xã nông thôn mới năm 2018, huyện nông thôn mới; xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; nhiệm vụ chủ yếu trong thời gian tới; tình hình nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới. Dự họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở, ngành, huyện, thành phố.

Năm 2018, toàn tỉnh có 34 xã đăng ký về đích nông thôn mới, hiện đang tập trung huy động các nguồn lực hoàn thiện các tiêu chí cuối để về đích theo đúng kế hoạch đề ra, các xã còn lại sẽ về đích trong năm 2019. Cũng trong năm 2019, 100% các huyện trong tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới và thành phố Thái Bình hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. 

Theo kế hoạch xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và xã nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 – 2020, mục tiêu đến tháng 6/2020 sẽ có 18 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, bổ sung thêm xã Thanh Tân huyện Kiến Xương so với đăng ký ban đầu của các huyện, thành phố, đồng thời có ít nhất 8 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu. Dự kiến Quý I/2020 sẽ tổ chức xét công nhận và trình UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. 

Cũng tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe Sở Tài chính báo cáo về tình hình và kết quả xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới tính đến ngày 30/9/2018. Các đại biểu đã tập trung phân tích nhiệm vụ đặt ra trong 2 tháng cuối năm 2018; những khó khăn vướng mắc mà các xã đăng ký về đích năm nay đang gặp phải cần tháo gỡ; những việc đặt ra trong xây dựng huyện nông thôn mới, thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; những giải pháp xử lý nợ xây dựng cơ bản tại các địa phương trong thời gian tới; cơ chế hỗ trợ các địa phương…

Sau khi nghe ý kiến các đại biểu, đồng chí Đặng Trọng Thăng - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị, tuy nhiên không làm theo mọi giá, không chạy theo thành tích mà thực hiện phải sát với thực tế, phù hợp với tình hình hiện nay. Đồng chí thống nhất giữ nguyên chỉ tiêu 34 xã về đích nông thôn mới trong năm 2018, yêu cầu các huyện chỉ đạo các xã khẩn trương tổ chức triển khai các công việc đang làm và chuẩn bị làm.

Video: 110718_ONGTHANG1.mp4

 Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết, tỉnh đã có cơ chế hỗ trợ các xã đăng ký về đích nông thôn mới, các huyện cần phân bổ đúng quy định, đồng thời chịu trách nhiệm khi xã về đích không còn nợ đọng xây dựng cơ bản, nếu xã nào hoàn thành đủ các tiêu chí thì đăng ký để nghiệm thu. Các Sở, ngành và các huyện, thành phố tiếp tục tạo điều kiện về các thủ tục liên quan đến đất đai để tháo gỡ khó khăn cho các xã. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Tài chính tham mưu việc ứng trước cho các địa phương đăng ký về đích nông thôn mới. Các huyện thực hiện việc tự rà soát lại 200 xã đã về đích trên địa bàn về việc duy trì, củng cố và nâng cao các tiêu chí. 

Về xây dựng huyện nông thôn mới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện cần rà soát đánh giá 9 tiêu chí, xây dựng kế hoạch và có giải pháp thật cụ thể và thực tế cho từng tiêu chí, giao trách nhiệm, phân công cụ thể cho các cán bộ phụ trách từng lĩnh vực. Các Sở, ngành có trách nhiệm tham mưu giải quyết khó khăn trong việc thực hiện tiêu chí của các huyện. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp và hoàn thiện kế hoạch báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Riêng thành phố Thái Bình cần tiếp tục rà soát, đánh giá thực trạng, trên cơ sở đó cần có phương án đối với các xã dự kiến nâng lên phường, nếu không thể lên phường đúng thời hạn thì phải báo cáo tỉnh. Giao sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng tham mưu đề xuất tỉnh chỉ đạo cho thành phố tính phương án cho xã Vũ Đông. 

Về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu, đồng chí Chủ tịch UBND yêu cầu các huyện, thành phố rà soát kỹ lưỡng về tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, không hạn chế số xã đăng ký, tỉnh sẽ có cơ chế thưởng. Giao Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tổng hợp các ý kiến và đề xuất của các huyện, hoàn thiện hướng dẫn để các huyện triển khai thực hiện. Các huyện xây dựng kế hoạch cụ thể, dành nguồn lực hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Các tổ chức đoàn thể của tỉnh có trách nhiệm phối hợp rà soát ở các xã, có giải pháp hỗ trợ các hội viên thoát nghèo. Bên cạnh đó cần chỉ đạo đẩy mạnh các phong trào thi đua như vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng hoa cây cảnh, văn hóa văn nghệ thể thao. 

Về nợ đọng xây dựng cơ bản, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương phải có giải pháp cụ thể, trước mắt ưu tiên các nguồn lực để xử lý nợ. 

Video: 110718_ONGTHANG2.mp4

 Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Tài chính phối hợp cùng với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư, kết thúc năm 2018 sẽ tham mưu thành lập tổ công tác đánh giá việc xử lý công nợ đối với các huyện, thành phố và các xã.

Cao Biền 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...