UBND tỉnh nghe báo cáo nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách những tháng cuối năm

Thứ 5, 03/08/2017 | 15:48:01
337 lượt xem

Sáng 3-8, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình chủ trì cuộc họp của UBND tỉnh nghe Cục Thuế tỉnh báo cáo nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách Nhà nước những tháng cuối năm 2017. Các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh dự cuộc họp.

7 tháng năm 2017 tổng thu nội địa tính cân đối thực hiện trên 3.300 tỷ đồng, mới đạt 55% dự toán, bằng 91% so với cùng kỳ. Như vậy số thu 7 tháng thực hiện đạt tỷ lệ thấp so với dự toán và giảm so với cùng kỳ.

Nguyên nhân chính là do số nộp ngân sách Nhà nước ở một số dự án và doanh nghiệp lớn giảm. Một số doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm luật thuế, tình trạng nợ đọng thuế có xu hướng ngày càng tăng. Sự vào cuộc của một số cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác thu ngân sách Nhà nước chưa quyết liệt. Sự phối hợp của các sở, ngành với cơ quan thuế chưa sâu sát, chưa kịp thời. Ngành thuế chưa làm tốt công tác tham mưu, tổ chức thực hiện công tác quản lý thuế trên địa bàn. Chưa thực sự kiên quyết đối với những đơn vị có biểu hiện chây ỳ, trốn tránh nghĩa vụ thuế.

Đã có 18 lượt ý kiến của đại biểu sở, ngành và các huyện, thành phố tập trung làm rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác thu ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2017. Đồng thời thảo luận đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2017.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị phải làm tốt hơn nữa công tác truyền thông về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân và cả cấp ủy, chính quyền địa phương đối với công tác thu ngân sách Nhà nước. Ban chỉ đạo thu ngân sách các cấp cần kiện toàn bộ máy, phân công và gắn rõ trách nhiệm cho từng thành viên trong thực hiện nhiệm vụ.

Rà soát, bổ sung diện các hộ phải nộp thuế trên từng địa bàn. Tiếp tục thực hiện việc luân chuyển đội ngũ cán bộ thuế phụ trách địa bàn. Tập trung tháo gỡ khó khăn một cách kịp thời cho các doanh nghiệp, tăng cường kiểm tra các trụ sở doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất có rủi ro cao về thuế, đôn đốc việc thực hiện các kết luận của thanh tra, kiểm toán về vấn đề thuế theo quy định của luật.

Đối với nguồn thu từ thuế, phí xây dựng cơ bản cần phải được kiểm soát chặt chẽ và đôn đốc thu kịp thời. Thu kịp thời các khoản thuế thu nhập cá nhân, thuế chuyển nhượng bất động sản. Có biện pháp xử lý nghiêm đối với những trường hợp tổ chức, cá nhân trốn tránh, chây ỳ về việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý của ngành để phối hợp với ngành thuế thực hiện tốt công tác thu ngân sách Nhà nước. Ngành thuế chủ động tham mưu cho cấp ủy chính quyền để có biện pháp thu đúng, thu đủ, thu triệt để các khoản thu cho ngân sách Nhà nước, đặc biệt là các khoản nợ đọng. Khuyến cáo các ngành hữu quan và các địa phương về các nhiệm vụ cụ thể trong lĩnh vực thu ngân sách Nhà nước. Gắn trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo và công chức của ngành trên từng lĩnh vực, phần việc phụ trách. Tham mưu cho tỉnh có cơ chế thưởng phạt rõ ràng trong công tác thu nộp ngân sách Nhà nước đối với các doanh nghiệp.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...