Thanh niên tích tụ ruộng đất sản xuất lúa hàng hóa

Thứ 4, 29/03/2017 | 16:27:18
611 lượt xem

Trong khi nhiều nông dân không mấy mặn mà với đồng ruộng, với việc sản xuất lúa thì anh Phạm Ngọc Hưng ở xã Vũ Quý ( Kiến Xương - Thái Bình) lại từ bỏ công việc ổn định về quê thực hiện tích tụ đất đai quy mô lớn để sản xuất lúa hàng hóa, với mong muốn xây dựng một thương hiệu gạo sạch để xuất khẩu.

20 ha thuộc cánh đồng Lác, xã Vũ Quý giờ thuộc quyền quản lý của chàng trai trẻ Phạm Ngọc Hưng. Cách đây 2 năm, anh ra sức vận động, thuyết phục hơn 200 hộ dân cho thuê lại ruộng với giá 30kg thóc/sào/vụ để gieo cấy lúa. Để có vùng sản xuất tập trung, anh sẵn sàng đổi những mảnh ruộng có chất đất tốt, thuận lợi tưới tiêu cho bà con ra đó tiếp tục gieo cấy, để lấy những mảnh ruộng cao, những mảnh úng trũng liền kề với nhau. Rồi anh bỏ ra hàng trăm triệu đồng chỉnh trang, cải tạo đồng ruộng, làm lại hệ thống kênh mương trong vùng. Trên diện tích 20 ha điều đặc biệt là anh Hưng chỉ gieo cấy 1 loại giống. Theo anh Hưng làm như vậy sản phẩm mới đảm bảo chất lượng, đồng nhất về kiểu hình, mới có cơ hội xuất khẩu sang các nước.

 Anh Phạm Ngọc Hưng - Xã Vũ Quý (Kiến Xương): Cái khó của giống lúa Hương Việt này cơm ngon nhưng thời gian sinh trưởng dài nên bắt buộc phải cấy thành các vùng tập trung. Và cái điểm dở cũng là ưu điểm của nó khi thời gian sinh trưởng  như vậy thì nó tích lũy chất khô tốt hơn, cơm nó ngon hơn, gạo có mùi thơm. Khi đưa về đồng ruộng để cho nó thuần hóa mảnh ruộng, để giống lúa phù hợp hơn phải cấy giống lúa này liên tục trong các vụ thì càng ngày đồng ruộng và chất lượng nông sản sẽ được nâng lên.

Những năm đầu tiên đưa giống lúa mới vào sản xuất, anh Hưng vui mừng khi năng suất lúa bình quân đạt khá cao, già 1,8 tạ/ sào. Mỗi vụ thu khoảng 100 tấn lúa. Số lượng thóc nhiều,  không thể đổ ra đường, ra sân để phơi được, anh Hưng đầu tư mua lò sấy, công suất 8 tấn/mẻ, mỗi mẻ 10 giờ. Lắp đặt hệ thống xay xát gạo hạt dài, trong đó có một số máy móc hiện đại như máy đánh bóng, máy bắn màu… để hạt gạo đẹp, không bị lẫn cám, tạp chất, bảo quản được lâu dài.

Anh Phạm Ngọc Hưng chia sẻ : đến ngày hôm nay dây chuyền hoạt động cũng đã hết công suất. Tuy nhiên chúng tôi rất mong muốn nếu có cơ hội và điều kiện kinh tế khá hơn nữa thì chúng tôi cũng sẽ di chuyển dàn máy ra diện tích lớn hơn để đáp ứng yêu cầu của khách hàng và mong muốn của gia đình và làm giàu cho xã hội.

Tích tụ ruộng đất để sản xuất lúa hàng hóa mang lại cho anh Hưng lợi nhuận đáng kể. Theo anh Hưng thì tổng chi phí cấy 1 sào lúa khoảng 1.134.000 đồng, bao gồm tiền thuê đất, phí dịch vụ HTX, thuê máy cày, bừa, gặt, phân bón…Nếu cấy các giống lúa thông thường thì tổng thu nhập 1 sào đạt khoảng 1.440.000 đồng. Như vậy, trừ chi phí, mỗi sào lãi khoảng 300.000 đồng. Với gần 20ha, lợi nhuận mỗi vụ khoảng 150 triệu đồng.

Ngoài lượng thóc cấy được, anh Hưng còn ký hợp đồng tiêu thụ lúa với các HTX của huyện Kiến Xương, Tiền Hải và một số nông dân tích tụ ruộng đất. Bình quân mỗi năm anh thu mua khoảng 3.000 tấn thóc để chế biến, cung cấp cho nhà bếp của các công ty, doanh nghiệp. Việc sản xuất kinh doanh thuận lợi, anh Hưng đã tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập ổn định

  Ông Phạm Ngọc Lê - Thôn 3, xã Vũ Quý (Kiến Xương): Tôi làm ở đây được hơn 1 năm rồi. Công việc máy móc cơ giới tự động không có gì vất vả, thu nhập bình quân 6, 7 triệu/ tháng.

 

Thực hiện tích tụ ruộng đất là tiền đề để chàng trai trẻ Phạm Ngọc Hưng thực hiện khát vọng lớn hơn. Đó là sản xuất gạo hữu cơ chất lượng cao và xây dựng thương hiệu gạo sạch riêng của mình. Cách làm này vừa tối ưu hóa lợi nhuận, vừa mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...