Nét mới trong công tác tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm

Thứ 7, 17/09/2016 | 11:00:34
612 lượt xem

Những ngày này, các địa phương trong tỉnh đang triển khai chiến dịch tiêm phòng vacxin cho đàn gia súc, gia cầm. Và cũng bắt đầu từ 1-7-2016, Luật Thú y có hiệu lực, điều này đã tạo sự chuyển biến mạnh trong việc thực hiện tiêm phòng định kỳ trong chăn nuôi.

Tiêm phòng cho đàn bò nhà ông Nguyễn Văn Thắng (xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư ).

Theo lịch phát động chung của tỉnh, chiến dịch tiêm phòng vắc - xin cho đàn gia súc, gia cầm sẽ diễn ra từ ngày 10 - 25/9/2016. Mặc dù thời điểm triển khai chiến dịch gặp nhiều khó khăn như thời tiết liên tục có mưa, lại trùng với chiến dịch phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa, các địa phương triển khai hoạt động đón Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng. Tuy nhiên, việc triển khai tiêm phòng vẫn được tiến hành đúng kế hoạch. 

Ông Nguyễn Văn Thắng (xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư) đã đầu tư trang trại nuôi bò vùng đất bãi ven sông. Hiện trang trại của ông có 20 con bò thịt. Về việc thực hiện chiến dịch tiêm phòng định kỳ cho đàn bò, ông Thắng cho biết: “Tôi đã mời cán bộ thú y xã đến tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm của gia đình.  Chúng tôi chuẩn bị rất kỹ cho việc tiêm phòng này.”

Theo Luật Thú y công tác tiêm phòng là trách nhiệm của cá nhân, tổ chức chăn nuôi và chính quyền địa phương.

Trong thời điểm bắt đầu chiến dịch tiêm phòng định kỳ cho đàn gia súc, gia cầm, ông Phạm Thành Nhương - Chi cục phó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thái Bình nhận định: “ Trong điều kiện thời tiết như thế này, công tác tiêm phòng sẽ đạt và vượt mức kế hoạch đề ra”.

Vấn đề tiêm phòng định kỳ trong chăn nuôi được người dân chấp hành nghiêm chỉnh. Công tác triển khai từ tỉnh xuống huyện, đặc biệt tới cấp xã cũng bài bản, quyết liệt hơn. Điều này cho thấy Luật Thú y có hiệu lực từ 1-7-2016 đã có những tác động tích cực. Bởi Luật Thú y mới đã có những quy định rõ trách nhiệm cụ thể cho từng hộ chăn nuôi, từng địa phương nếu không thực hiện nghiêm công tác tiêm phòng thú y dẫn tới để xảy ra dịch bệnh.

Ông Phạm Thành Nhương - Chi cục phó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thái Bình cho biết: “ Theo Chương II của Luật  Thú y quy định: Phòng chống dịch bệnh nêu rõ trách nhiệm của chính quyền cấp xã và trách nhiệm của người chăn nuôi cũng như các cơ sở chăn nuôi, quy định phòng chống dịch bệnh, tiêm phòng bắt buộc cho vật nuôi. Thứ hai trong công tác phòng bệnh phân rõ trách nhiệm chính quyền cơ sở.”

Đảm bảo an toàn chăn nuôi thú y không chỉ đảm bảo tài sản của người dân, mà còn là điều kiện cơ bản để phát triển chăn nuôi an toàn bền vững. Luật Thú y mới cũng chỉ là hành lang pháp lý, vấn đề căn bản vẫn là ý thức tự giác của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...