Ông Lợi làm giàu từ chuyển đổi ruộng đất

Thứ 7, 13/08/2016 | 09:53:44
491 lượt xem

Tại xã Đông Giang, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình có gia đình ông Phạm Phú Lợi đã thành công trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Cách mà ông Lợi áp dụng chính là chuyển đổi vùng đất trồng lúa kém hiệu quả sang mô hình trang trại. Đây là cách làm không mới, nhưng lại giúp ông Lợi làm giàu ngay tại quê hương.

 Ông Phạm Phú Lợi bên mô hình trang trại của gia đình.

Đến bây giờ,ngồi nghĩ lại quãng thời gian vừa qua, ông Phạm Phú Lợi, thôn Nam Tiến, xã Đông Giang vẫn khẳng định rằng: Nếu không có chương trình chuyển đổi ruộng đất, không biết đến bao giờ gia đình ông mới thoát khỏi cảnh nghèo. Ông Lợi kể lại, nhà ông giáp ranh với cánh đồng, ông thấy mảnh ruộng cạnh nhà mình năm nào cũng mất mùa một phần do chuột tàn phá, một phần đây được xem là vùng có chất đất kém. Ông Lợi cho biết: “Khi địa phương tôi có chủ trương chuyển đổi ruộng đất, tôi đã mạnh dạn nhận ngay mảnh ruộng cạnh nhà. Chỗ đất rìa làng này khó canh tác nên tôi chuyển đổi thành mô hình trang trại”.

Ban đầu, ông Lợi dùng số vốn ít ỏi của gia đình, cộng với vay mượn từ anh em, họ hàng để đầu tư mô hình chăn nuôi khép kín; xây chuồng trại đủ nuôi 40 - 50 con lợn. Sau khi thấy chăn nuôi có lãi, ông Lợi tiếp nhận thêm mảnh ruộng giáp ranh và mở rộng diện tích trang trại lên thành 2.000 m2. Hiện ông Phạm Phú Lợi đang nuôi hàng trăm con lợn thịt và lợn giống, hơn 1.000 con gia cầm bao gồm gà thịt và vịt đẻ trứng.

Mô hình lợn giống nhà ông Lợi.

Ngoài ra, trang trại của ông Lợi còn có ao rộng khoảng 750 m2 vừa để cho vịt bơi lội, vừa để thả cá nhằm tăng thêm thu nhập. Với mô hình trang trại khép kín như vậy, mỗi năm gia đình ông Lợi thu lãi hơn 150 triệu đồng.

Là một người dân cùng thôn, ông Nguyễn Văn Thành (thôn Nam Tiến, xã Đông Giang) đã đến tìm hiểu, học hỏi cách làm giàu của mô hình kinh tế của gia đình ông Lợi, ông Thành nhận xét: “Ông Lợi đã biến mảnh đất cằn thành trang trại màu mỡ mang lại thu nhập cao cho gia đình khiến người dân trong thôn rất nể phục. Chúng tôi đã đến học hỏi kinh nghiệm về chuyển đổi, cách chăn nuôi hiệu quả của gia đình ông Phạm Phú Lợi”..

Mô hình lợn thương phẩm của gia đình ông Lợi.

Hiện nay, xã Đông Giang đang khuyến khích người dân chuyển đổi ruộng đất để sản xuất hàng hóa, vì đây là hướng đi có hiệu quả trong phát triển kinh tế hộ gia đình, nhất là đối với một xã thuần nông và cách xa trung tâm như xã Đông Giang. Ông Đỗ Xuân Trường - Chủ tịch UBND xã Đông Giang cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành vận động nhân dân tự giác tích tụ ruộng đất. Đã có một số gia đình tuy tích tụ ruộng đất không được lớn, chỉ khoảng 1,2 ha thôi nhưng đã mở được các trang trại chăn nuôi cho năng suất cao, kinh tế phát triển tương đối chắc chắn”.

Xã Đông Giang đang cùng với các địa phương khác trong tỉnh Thái Bình bước vào thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Việc định hướng cho người dân có nhiều giải pháp nâng cao thu nhập là mục tiêu vững chắc để nông thôn mới được giữ và phát huy hiệu quả.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...