Khẩn trương khắc phục bão số 1 tại Thái Bình

Thứ 7, 30/07/2016 | 15:30:19
1,187 lượt xem

Chiều ngày 30-7, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 1 tại Thái Bình. Cùng đi có các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình; Phạm Văn Xuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số Sở, ban, ngành của tỉnh.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác của Bộ NN&PTNT làm việc với  tỉnh Thái Bình về công tác khắc phục hậu quả bão số 1.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin tới Bộ trưởng cùng đoàn công tác của Bộ NN&PTNT về công tác triển khai đối phó, cũng như tình hình thiệt hại do bão số 1 gây ra trên địa bàn tỉnh và các giải pháp khắc phục hậu quả để ổn định sản xuất và đời sống nhân dân. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị đối phó với bão số 1 của tỉnh, đặc biệt, ngay sau khi bão tan, các cấp, ngành trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ quyết liệt để khắc phục những hậu quả do bão số 1 gây ra.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường kiểm tra các diện tích lúa bị ngập úng tại Thái Bình.

Bộ trưởng Bộ NNPT&NT cùng đoàn đã trực tiếp đi thị sát công tác chống úng tại trạm bơm Đông Tây Sơn (thành phố Thái Bình), kiểm tra các diện tích lúa bị ngập úng tại các xã Vũ Trung (huyện Kiến Xương) và Vũ Đông (thành phố Thái Bình). Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các cấp, các ngành của tỉnh cần tập trung cao cho công tác chống úng bảo vệ lúa mùa, chủ động tiêu nước bằng tự chảy, hoặc khoanh vùng dùng bơm dã chiến chống úng cục bộ cho từng diện tích. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ giống, vật tư tổ chức cấy lại, cấy dặm đối với các diện tích lúa bị chết, tuyệt đối không để trống diện tích. Khẩn trương lựa chọn các loại cây hoa màu, cây xanh đô thị để trồng bổ sung. Rà soát các hạng mục đê, kè, cống và các công trình thủy lợi bị hư hỏng sau bão để có kế hoạch tu bổ kịp thời.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng cho rằng năm nay diễn biến thời tiết phức tạp, khó lường. Do vậy, Thái Bình cần chủ động, chuẩn bị tốt mọi điều kiện để sẵn sàng đối phó với những diễn biến bất lợi của thời tiết.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị  Thái Bình cần chủ động, chuẩn bị tốt mọi điều kiện để sẵn sàng đối phó với những diễn biến bất lợi của thời tiết.

 

* Cũng trong chiều 30-7, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 1 tại một số đơn vị, công trình trên địa bàn thành phố Thái Bình.

Nhà thi đấu đa năng với phần mái bị hư hỏng nặng.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 1 tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh, Bệnh viện Nhi Thái Bình và công trình thi công Nhà văn hóa lao động tỉnh. Tại các nơi đến kiểm tra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng công tác khắc phục hậu quả ở một số đơn vị còn chậm, đặc biệt là tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh. Mặc dù bị ảnh hưởng năng nề bởi bão số 1, tuy nhiên đến nay việc khắc hậu quả vẫn chưa được thực hiện.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất phương án dùng chất liệu phù hợp để lợp lại phần mái Nhà thi đấu đa năng bảo vệ an toàn phần nội thất bên trong.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã nghiêm túc phê bình tinh thần, trách nhiệm cũng như công tác quản lý của đơn vị chủ quản. Đồng chí yêu cầu Sở VH-TT&DL, Sở Xây dựng và nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan thẩm định, tổ chức thiết kế để sớm có phương án khắc phục lại phần mái Nhà thi đấu, đảm bảo kỹ, mỹ thuật của công trình. Trước mắt đề xuất phương án dùng chất liệu phù hợp để lợp lại phần mái Nhà thi đấu đa năng bảo vệ an toàn phần nội thất bên trong, phần việc này phải thực hiện ngay trong thời gian sớm nhất có thể.

Tại Bệnh viện Nhi Thái Bình đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nghiên cứu phương án thay thế phần kính bị bóc vỡ sau bão bằng vật liệu khác ưu việt hơn.

Riêng đối với công trình Bệnh viện Nhi Thái Bình, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn thiết kế nghiên cứu phương án thay thế phần kính bị bóc vỡ sau bão bằng vật liệu khác ưu việt hơn và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, đồng chí cũng yêu cầu đơn vị nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát nghiêm túc rút kinh nghiệm và sửa chữa, khắc phục lại các chi tiết không đảm bảo kỹ, mỹ thuật trong quá trình thi công.       

         

* Ngày 29-7, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là lúa mùa, đồng chí Phạm Văn Xuyên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra và chỉ đạo khắc phục tại một số địa phương.

Đồng chí Phạm Văn Xuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở NN&PTNT kiểm tra tình hình cứu úng cho lúa .

Đồng chí Phạm Văn Xuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra và chỉ đạo khắc phục thiệt hại tại các huyện Đông Hưng, Vũ Thư, Hưng Hà.

Người dân các địa phương tập trung khơi thông dòng chảy tiêu thoát nước.

Qua kiểm tra thực tế, tại các huyện Đông Hưng và Hưng Hà, đến thời điểm này, hai địa phương đã chủ động, thực hiện tốt công tác tiêu úng, các trạm bơm của hai huyện như Hậu Thượng và Tịnh Xuyên từ khi có điện đã hoạt động hết công suất, đến nay cơ bản các diện tích lúa mùa của hai huyện được tiêu úng kịp thời. Kiểm tra thực tế tại huyện Vũ Thư,  toàn huyện vẫn còn khoảng 5.000 ha lúa mùa bị ngập, trong đó, 150 ha bị ngập nặng.

Đồng chí Phạm Văn Xuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh động viên nhân dân tích cực tiêu úng bảo vệ sản xuất.

Đồng chí Phạm Văn Xuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu địa phương cần ưu tiên số một cho công tác tiêu úng, ngoài tháo nước thì huy động các trạm bơm hoạt động hết công suất. Cùng với đó phải chủ động cả nguồn giống, đề phòng các diện tích không thể khắc phục được thì có nguồn giống dự phòng cấy ngay, quyết không để ruộng bỏ không.

Chiều ngày 29-7, đồng chí Phạm Văn Xuyên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra các trạm bơm tiêu úng tại huyện Tiền Hải, Thành phố Thái Bình và huyện Kiến Xương.

 

* Tại huyện Vũ Thư do ảnh hưởng của bão số 1, toàn huyện có hơn 5.000 ha lúa bị ngập, hơn 1.600 ha cây màu bị dập nát. Để chống úng bảo vệ lúa hoa màu, xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi, Điện lực huyện Vũ Thư chủ động biện pháp khắc phục đảm bảo vận hành các trạm bơm tiêu úng.

Nhiều diện tích lúa tại huyện Vũ Thư đã được tiêu úng.

Tại trạm bơm Phù Sa, cán bộ công nhân của Điện lực Vũ Thư  huy động lực lượng khẩn trương khắc phục sự cố biến thế, kịp thời đóng điện vận hành trạm bơm. Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi huyện Vũ Thư chỉ đạo 100% cán bộ nhân viên trực tại các cống tiêu các trạm bơm, sẵn sàng vận hành tiêu úng, thu dỡ vật cản trên các sông trục, khơi thông dòng chảy, mở các cống tiêu tự chảy để việc tiêu thoát nước đạt hiệu quả cao. 

 Đến tối ngày 29 -7, cơ bản các trạm bơm tiêu úng lớn của Vũ Thư như Nguyên Tiến Đoài, Cự Lâm, Tân Phúc Bình đã có điện phục vụ tiêu nước chống úng  bảo vệ lúa hoa màu của huyện Vũ Thư.

 

* Sau cơn bão số 1, xã Nam Thịnh (huyện Tiền Hải) có hơn 300 ha đầm nuôi tôm và cá các loại gần như bị mất trắng, hơn 1.100 ha ngao bị ảnh hưởng, hàng trăm chòi ngao của người dân bị bão thổi bay và hàng chục ha lúa phải gieo cấy lại.

 Để khắc phục hậu quả do cơn bão số 1 gây ra, xã Nam Thịnh tích cực thực hiện việc tiêu thoát nước cho những diện tích đầm nuôi trồng thủy sản cùng diện tích lúa xuân bị ngập, nên đến thời điểm hiện tại 100% diện tích đã được tiêu thoát nước.

Cùng với đó, xã trực tiếp cử cán bộ lâm sinh thủy sản hướng dẫn người nuôi trồng thủy sản các biện pháp tiêu độc khử trùng, hạn chế thấp nhất việc tôm cá bị chết sau mưa bão do nguồn nước bị thay đổi. Những vùng nuôi bị mất trắng, Nam Thịnh chỉ đạo người dân phải thực hiện vệ sinh ao đầm trước khi nuôi thả mới. Với những diện tích lúa không có khả năng phục hồi, xã thực hiện sự chỉ đạo của huyện hỗ trợ người dân 50% giá thóc giống để người dân chủ động gieo cấy bổ sung.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...