Cải tiến dây chuyền sản xuất máy xát gạo tiết kiệm hàng trăm triệu đồng

Thứ 4, 15/06/2016 | 16:26:03
1,998 lượt xem

Với sự ham học hỏi, tìm tòi nghiên cứu, cựu chiến binh Nguyễn Văn Quyến ( xã Hoa Lư, Đông Hưng, Thái Bình) đã tự cải tiến dây chuyền sản xuất máy xát gạo cho năng suất cao, giảm nhân công phục vụ, mỗi năm có thu nhập gần 500 triệu đồng.

 Mô hình cải tiến dây chuyền sản xuất máy xát gạo cho năng suất cao của CCB Nguyễn Văn Quyến.

Mặc dù không được đào tạo qua trường lớp về máy công nghiệp, ông Nguyễn Văn Quyến tự mình sang một số tỉnh thành lân cận để tìm hiểu về phương thức hoạt động của các loại máy xay xát. Với số vốn ít ỏi ban đầu, ông không mua dây chuyền hoàn chỉnh mà chỉ mua linh kiên rời về rồi mày mò lắp ráp. Để tiết kiệm chi phí, ông Quyến tự mình gò hàn một số phụ kiện trong dây chuyền như phễu đầu ra, boong thổi cám, boong chứa gạo. Khi dây chuyền xay xát gạo liên hoàn đi vào hoạt động, ông tiết kiệm được gần 100  triệu đồng chi phí đầu tư và chỉ cần 2 nhân công đứng máy thay vì 5 người như trước đây.

Không dừng lại ở việc lắp ráp dây chuyền, ông Quyến còn nghiên cứu cải tạo máy móc để cho ra đời những thành phẩm chất lượng cao, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Kể lại việc mình làm, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Chiến nói: “Tôi nghiên cứu cải tiến từ máy hùm vang, máy bóng khô sang máy bóng nước. Nếu mua là phải bỏ hàng trăm triệu đồng ra mới có bộ máy để sản xuất, thế nhưng tôi cải tiến chỉ mất khoảng 10 - 15 triệu đồng tôi làm được máy đánh bóng nước để hạt gạo đẹp đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng”.

Cơ sở xay xát gạo của CCB Nguyễn Văn Quyến hoạt động đều đặn, mỗi năm tiêu thụ trên 2.000 tấn lúa gạo cho nông dân, tạo việc làm thường xuyên và luân phiên cho  3 đến 15 lao động địa phương, mang lại thu nhập từ 3 - 6 triệu đồng/ người/tháng.

CCB Nguyễn Văn Quyến bên mô hình cải tiến xay xát  tiết kiệm .

Không chỉ tích cực đổi mới và sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, CCB Nguyễn Văn Quyến còn luôn đi đầu trong các phong trào an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Nhận xét về CCB Nguyễn Văn Quyến, ông Nguyễn Văn Đống - Chủ tịch Hội CCB xã Hoa Lư, huyện Đông Hưng cho biết: “Trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại xã Hoa Lư, CCB Nguyễn Văn Quyến gương mẫu trong công tác hội và gương mẫu trong đóng góp xây dựng nông thôn mới. Trong đợt xây dựng đường làng ngõ xóm và giao thông nội đồng vừa qua, đồng chí đã đóng góp hơn 30 triệu đồng.”

 

Gương sáng tạo trong lao động sản xuất của của cựu chiến binh Nguyễn Văn Quyến cùng với các hoạt động tích cực của ông trong các phong trào của địa phương là điển hình cho bản chất tốt đẹp của người lính Cụ Hồ luôn kiên cường vượt khó  vươn lên, xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...