Ngành Thuế Thái Bình một năm nhìn lại

Thứ 6, 01/01/2016 | 04:52:12
873 lượt xem

Trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm, các đơn vị, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, song ngành thuế Thái Bình đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao với tổng thu ngân sách nội địa 4.530 tỷ đồng (vượt 40% so với dự toán giao).

Người dân nộp thuế thuận lợi hơn khi các thu tục hành chính giảm

Ngành thuế đã giảm tải được 420 giờ hành chính trong năm

Cũng như nhiều đơn vị trực thuộc Ngành Thuế Thái Bình, Chi cục Thuế huyện Hưng Hà đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trong việc thực hiện quy trình quản lý thuế, công tác thu ngân sách trên địa bàn huyện Hưng Hà đạt kết quả cao và khá toàn diện. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt gần 240 tỷ đồng (tăng 15% so với cùng kỳ năm trước). 7/7 chỉ tiêu đều đạt và vượt dự toán. Thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh đạt 35,6 tỷ đồng (tăng 14% so cùng kỳ).

ông hảiÔng Nguyễn Văn Hải - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Hưng Hà cho biết: “ Ngành thuế đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền để thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương đã tạo cơ chế chính sách giúp cho ngành Thuế thực hiện tuân thủ Luật và hoàn thành các chỉ tiêu thu. Có thể nói rằng, kết quả thu này đánh giá kết quả tổng hợp sự vào cuộc quyết liệt của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo các phòng liên quan của Chi cục.”

Nổi bật trong công tác thu thuế năm 2015, là các chi cục đã bám sát nhiệm vụ, phổ biến văn bản có liên quan đến công tác thu ngân sách đối với các đối tượng chịu thuế trên tinh thần thu đúng, thu đủ ngay từ tháng đầu, quý đầu. Vì vậy, kết quả thu qua hàng tháng đều đạt kế hoạch đề ra và tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu ngân sách nội địa trên địa bàn toàn tỉnh  đạt 4.530 tỷ đồng ( vượt 40% so với dự toán giao). 

Ông Đặng Hồng Kỳ - Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh nhận định: “ Trong năm 2015, ngành thuế đã phối hợp với các Sở, ban, ngành trong tỉnh để tham mưu với Ban chỉ đạo thu ngân sách của tỉnh, thực hiện có hiệu quả các giải pháp, thu nợ, nợ đọng năm 2015. Ngành thuế triển khai kịp thời có hiệu quả các chính sách mới với các giải pháp tháo gỡ khó khăn tạo điều kiện cho người nộp thuế. Ngoài ra, ngành thuế  cũng khai thác tốt nguồn thu mới phát sinh như thuế nhà thầu, thuế tài nguyên….”

Bên cạch sự nỗ lực của ngành Thuế thì yếu tố khách quan tác động đến hoạt động thu ngân sách đó là hoạt động sản xuất kinh doanh bước đầu có dấu hiệu hồi phục, sức mua tăng, lạm phát giảm. Nhận thức của đơn vị, doanh nghiệp và người nộp thuế về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm trong việc hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước có chuyển biến rõ nét. Ông Trần Mạnh Báo - Giám đốc Công ty cổ phần Giống cây trồng Thái Bình nhận xét như sau: “ Doanh nghiệp rất hài lòng với sự làm việc của các cơ quan thuế. Các cơ quan này đã có sự đổi mới nhiều trong việc tiếp cận tổ chức kê khai thuế. Về phía doanh nghiệp, chúng tôi luôn xác định nộp thuế cho Nhà nước là trách nhiệm, nghĩa vụ đối với công dân cũng như của doanh nghiệp”.

thue hung ha

Người dân đến nộp thuế tại Chi cục Thuế huyện Hưng Hà 

Một nét mới trong thu thuế năm 2015 là các đơn vị tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, áp dụng thu thuế điện tử, đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Ông Đặng Hồng Kỳ - Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thái Bình cho biết: “ Qua các chương trình cải cách hành chính, năm 2015, chúng tôi đã giảm các giờ chấp hành hành chính từ  số 537 giờ/năm xuống còn 127 giờ/ năm ( tức là giảm 420 giờ).”

Năm 2016, Ngành Thuế Thái Bình tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chương trình cải cách, hiện đại hóa ngành thuế, phòng chống tham nhũng, chống lãng phí trong cơ quan thuế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, UBND các cấp tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thu ngân sách. Đồng thời, tăng cường chất lượng và đổi mới hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế ở các khâu, bộ phận và các lĩnh vực để người dân, doanh nghiệp tiếp thu chính sách hiệu quả nhất.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...