Giải pháp giữ vững thành quả nông thôn mới tại xã Đông Phương

Thứ 7, 12/12/2015 | 15:48:22
1,935 lượt xem

Xã Đông Phương, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình đã về đích nông thôn mới vào tháng 6- 2014, để củng cố, giữ vững và phát huy các tiêu chí đã đạt, chính quyền địa phương đã có nhiều cách làm sát thực với địa phương. Trong đó, có vấn đề đa dạng các giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.


Nông thôn mới tại xã Đông Phương

Chúng tôi đến xã Đông Phương vào dịp cuối năm 2015, cảnh làng quê êm đềm, thơ mộng, sạch sẽ đẹp đẽ đã lưu giữ bước chân của chúng tôi. Đông Phương đổi mới rất nhiều, nhà mái bằng san sát nhau. Theo đường làng chúng tôi tìm đến hộ gia đình ông Phạm Hữu Ngọ (xã Đông Phương, huyện Đông Hưng). Đây là một trong số những ngôi nhà mái ngói còn sót lại tại xã. Nhà ông Ngọ con cái trưởng thành và ra ở riêng, thu nhập chính của ông bà được chắt chiu từ  3 sào ruộng. Nhưng từ năm 2012 đến nay, ông bà đã nhận làm gia công các sản phẩm mây tre đan xuất khẩu tại nhà. Công việc này cho thu nhập thêm 1-1,5 triệu đồng/ người/ tháng.

Ông Phạm Hữu Ngọ- Xã Đông Phương, huyện Đông Hưng cho biết:

Vợ chồng tôi cấy 3 sào, khônglàm màu, nếu cấy ruộng không thu nhập chỉ  khoảng 250.000 đồng/ tháng nên phải làm thêm nghề phụ để tăng thu nhập.”

 Cũng như gia đình ông Phạm Hữu Ngọ, nhiều gia đình thuần nông ở độ tuổi  từ 50 -75  đều có thể tham gia làm các nghề thủ công ngay tại các cơ sở gần thôn, gần xã với các nghề phù hợp như làm mây tre, đan xuất khẩu, nghề may, bật lửa…Đây là nghề do người dân du nhập về. Còn những người ở độ tuổi lao động tham gia làm tại việc tại các công ty nhưng vẫn tiếp tục duy trì làm nông nghiệp.

 Làm mây tre đan tại xã Đông Phương

Chị Lương Thị Tuyết - xã Đông Phương, huyện Đông Hưng tâm sự: “ Nhà tôi có 4 người, có hai con, con thứ nhất học Đại học. Hai vợ chồng làm công ty, mỗi tháng có thu nhập 7 triệu. Nhưng tôi vẫn cấy 3 sào ruộng để lấy lương thực phục vụ gia đình…”

Hiện nay, cấp ủy, chính quyền địa phương có chủ trương và cơ chế, khuyến khích đưa ngành nghề vào địa phương, đồng thời quy hoạch điểm công nghiệp với diện tích 10,26 ha, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất kinh doanh. Đến nay, trên địa bàn xã có 1 công ty, 5 doanh nghiệp  thu hút hàng nghìn lao động tại địa phương và các xã lân cận.

Ông Phạm Xuân Cảnh – Chủ tịch UBND xã Đông Phương, huyện Đông Hưng cho biết: “ Chúng tôi xác định xây dựng nông thôn mới cái đích cuối cùng là mang lại cuộc sống tốt nhất cho người dân. Xã chúng tôi có nhiều cách để giữ vững và phát triển các tiêu chí đã đạt được, trong đó, có vấn đề mấu chốt là tăng thu nhập cho người dân. Tăng thu nhập cho người dân, chúng tôi có hướng du nhập nghề mới, tạo điều kiện cho các công ty, cơ sở phát triển để đào tạo tay nghề, nâng cao thu nhập cho người dân. Ngoài ra, trong sản xuất nông nghiệp đang hướng tới sản xuất hàng hóa; đưa các loại cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất…..”

Người dân Đông Phương tham gia sản xuất tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn xã

Xã Đông Phương, huyện Đông Hưng về đích nông thôn mới từ tháng 6 năm 2014, để giữ vững, phát triển các tiêu chí đã đạt được, xã có nhiều giải pháp. Trong đó, việc tăng thu nhập cho người dân bằng cách tái cơ cấu sản xuất theo hướng tăng tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp và dịch vụ thương mại, giảm tỷ trọng sản xuất nông nghiệp dưới 38%. Với cách làm trên, trong năm 2015,  người dân trong xã đã có thu nhập 27,8 triệu đồng/ người trong năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,9%. Xã tiếp tục xây dựng mục tiêu xóa sổ hộ nghèo, nâng thu nhập của người dân ở mức cao hơn.

Bùi Minh - Việt Thắng 

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...