Gần 80 ha khoai tây mới trồng tại xã Vũ An có nguy cơ mất trắng

Thứ 7, 14/11/2015 | 16:16:49
729 lượt xem

Sau nhiều đợt mưa lớn liên tục, gần 80 ha cây khoai tây của xã Vũ An ( huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) có khả năng mất trắng do mưa. Hiện nay, nhân dân trong xã đang khơi thông mương máng cố gắng cứu những diện tích còn lại.

Nông dân xã Vũ An cứu ứng cho khoai tây mới trồng

Nhóm phóng viên chúng tôi có mặt tại ruộng khoai với diện tích 2,5 sào của gia đình bà Nguyễn Thị Hòa ( thôn Đô Lương, xã Vũ An, huyện Kiến Xương). Mặc dù đây là chân ruộng cao trong xã nhưng vẫn không tránh khỏi bị thối do mưa úng kéo dài.

 

Bà Hòa kể lại: “ Tôi trồng khoai tây lúc trời nắng , trồng được 4 ngày thì mưa nên hy vọng ruộng cao nhất cánh thì cứu được , cây lên ngồng cao nhưng lại bị thối gốc không còn sót lại củ nào cả. Bây giờ, tôi bới ra, cuốc đất rơi phơi cho nó hết mầm bệnh, rồi mới trồng lại.”

 Diện tích khoai tây của xã Vũ An có gần 80 ha đều đang trong tình trạng như ruộng khoai tây của gia đình bà Hòa. Theo ông Nguyễn Quang Thế - Chủ nhiệm HTXDVNN xã Vũ An cho biết: Mặc dù nhìn bình thường cây khoai tây vẫn phát triển, nhưng khi bới lên hầu hết tất cả củ khoai đều bị thối rữa và chỉ một thời gian sau cây sẽ héo chết. Hiện nay, HTX đã chuẩn bị các phương án để thay thế diện tích khoai tây đã chết.

   

Nông dân xã Vũ An loại bỏ những gốc khoai hỏng, làm sạch đất để chuẩn bị trồng đợt thay thế

Ông Nguyễn Quang Thế cho biết thêm : “ Hiện nay, trên 70 ha khoai tây bị thối do ngập úng, giá giống tương đối đắt, để đảm bảo mật độ diện tích thì hiện nay tương đối khó. Chúng tôi động viên nông dân đầu tư kinh phí để mua giống trồng bổ sung vào diện tích đã mất để tiết kiệm chi phí ban đầu bỏ ra. Đây cũng là phương án đầu tư làm giống khoai tây vụ xuân năm 2016”.

Trong những trận mưa liên tiếp vừa qua, huyện Kiến Xương có khoảng trên 300 ha khoai tây bị thối do mưa úng. Nhân dân các xã tập trung khơi thông mương máng, rãnh ruộng , với hy vọng cứu vớt một số diện tích còn lại.

Thanh Giang
 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...